Cập nhật lúc: 08:50, 04/12/2014 [GMT+7]
.

Cầu mới thông xe đã xuống cấp


(Báo Quảng Ngãi)- Mặt đường nhựa bong tróc. Những ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc. Hệ thống đường dẫn cũng rơi vào tình cảnh tương tự tiềm ẩn tai nạn giao thông... Đó là tình cảnh của cầu vượt đường sắt tại Km 982+981 trên địa bàn xã Phổ Khánh (Đức Phổ).

TIN LIÊN QUAN

Ước mơ thành nỗi ám ảnh

Trước khi khởi công và hoàn thành dự án cầu vượt đường sắt tại Km 982+981, thì nơi đây từng là điểm đen về tai nạn giao thông. Thế nên khi dự án được khởi công và đưa vào sử dụng đã thỏa niềm mong ước rất lớn của đại đa số nhân dân trong vùng và người tham gia giao thông.

Biển báo công trình đang thi công đặt ngay giữa cầu vượt.
Biển báo công trình đang thi công đặt ngay giữa cầu vượt.


Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 10 tháng sau khi đưa vào sử dụng, chiếc cầu mơ ước ấy lại trở thành nỗi ám ảnh và bức xúc của người dân bởi tình trạng hư hỏng nghiêm trọng hiện nay. Đi dọc toàn tuyến cầu dài trên 901m (cầu dài gần 370m, hai đường dẫn trên 531m) chi chít những ổ gà, ổ voi. Còn nền cầu thì đá dăm, đá cấp phối bong tróc lởm chởm.

Sau những trận mưa các “ổ gà” lại biến thành những “ao” nước. “Cầu mới làm mà giờ hư như thế này thì quá khổ sở! Người dân chúng tôi sống ở đây vui mừng khi chiếc cầu hình thành. Nhưng giờ nhìn thấy cảnh ổ gà như vậy thì mất lòng tin lắm!” – ông Dương, sống gần cầu vượt bức xúc.

Không chỉ người dân trong khu vực mà các tài xế xe khách, xe tải đường dài cũng khá bất ngờ trước tình trạng lớp nhựa đường lại bong tróc quá nhanh. “Tôi chạy xe đường dài Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, cũng chứng kiến không ít cây cầu xuống cấp nhưng hầu hết là đã đưa vào sử dụng nhiều năm. Còn cây cầu này mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng như vậy thì chất lượng công trình có vấn đề. Đường dẫn vào cầu đã cong lại “vướng ổ gà nên rất nguy hiểm!” – anh Nguyễn Văn Nam, lái xe tải nói.

Lỗi do xe quá tải?

Công trình cầu vượt đường sắt nói trên là công trình giao thông cấp III, tải trọng HL93, được khởi công từ tháng 10.2012. Đây là công trình do Tổng Công ty ĐSVN thực hiện theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ để xóa các điểm nóng giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ cao về  tai nạn giao thông cũng như lập lại trật tự hành lang an toàn trên tuyến đường sắt.

Công trình cầu vượt do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) làm chủ đầu tư. Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường sắt Khu vực 2 (Ban 2). Tổng mức đầu tư đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng cầu và đường dẫn trên 190 tỷ đồng. Công trình do Tổng Công ty CP Công trình đường sắt thi công.

Những ngày này, khi thời tiết bước vào mùa mưa, tình trạng bong tróc nhựa mặt đường càng diễn ra nhiều hơn. Phía giữa cầu vượt một tấm biển cảnh báo công trình đang thi công được dựng lên. Ở đầu phía nam, vài công nhân và một chiếc xe lu đang lu lèn lại phần đất đá cấp phối vừa được đổ xuống “vá” ổ voi, ổ gà một cách tạm bợ trong lúc trời đang đổ mưa. Thấy chúng tôi ghi hình, tài xế xe lu vội đưa xe vào lán trại gần đó và các công nhân khác cũng “rút” khỏi hiện trường. Hỏi vì sao đường hư như vậy, thì một công nhân bảo là do… xe quá tải (!?).

Tuy nhiên, cũng cùng tuyến đường và cho dù có “gánh” xe quá tải thì đoạn đường cũ vẫn nguyên vẹn và không có dấu hiệu nào cho thấy lớp nhựa bị bong tróc như đoạn đường dẫn vào cầu vượt.

Ông Nguyễn Tiến Hải - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 2, đơn vị đại diện chủ đầu tư dự án thừa nhận tình trạng mặt đường hai đầu cầu bị hư hỏng là có thật. Hiện các bên liên quan đang tổ chức kiểm tra đánh giá nguyên nhân.

“Sau khi sự cố xảy ra, Tổng Công ty ĐSVN và Ban 2 đã tổ chức kiểm tra hiện trường, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến mặt nền cầu và đường dẫn hư hỏng để tìm biện pháp xử lý. Trước mắt, trong tình hình thời tiết đang mưa, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua lại, đơn vị này sẽ bố trí cán bộ kỹ thuật và chỉ đạo nhà thầu chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thiết bị máy móc để bù phụ ngay các vị trí bị bong hỏng, đảm bảo mặt đường bằng phẳng, ổn định cho các phương tiện qua lại an toàn. Khi thời tiết nắng ráo, sẽ chỉ đạo nhà thầu khẩn trương tổ chức sửa chữa khắc phục triệt để các điểm hư hỏng, đảm bảo chất lượng công trình lâu dài”- ông Hải nói.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 

.
.