Canh cánh nỗi lo bồi lấp, sạt lở

10:12, 23/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sạt lở, bồi lấp cửa Đại của sông Kinh và bờ biển thuộc xóm Khê Tân, thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) đã trở thành nỗi lo thường xuyên trong những năm gần đây, nhất là vào mùa mưa, bão.

TIN LIÊN QUAN

Bên lở, bên bồi đều lo

Những ngày qua, bờ biển xóm Khê Tân bị sóng đánh dữ dội dẫn đến sạt lở nặng. Trước đây, đoạn bờ biển này cũng thường bị sóng biển đánh gây sạt lở, nhưng gần đây do ảnh hưởng của những cơn bão nên tình hình sạt lở càng  nghiêm trọng. Không những thế, những năm trước, gần 5ha rừng dương liễu phòng hộ ven bờ đã bị sóng đánh bật gốc, nay tiếp tục bị sóng đánh trốc gần như hoàn toàn. Thực tế thì đến thời điểm hiện tại hơn 700m chiều dài, 100m chiều rộng của bờ biển đã bị sạt lở nặng, đồng thời đe dọa đến một số tuyến đường chính và hơn 15 hộ dân đang sinh sống ở đây.

 

Rừng liễu phòng hộ của xóm Khê Tân, thôn Cổ Lũy bị sóng đánh trơ gốc.
Rừng liễu phòng hộ của xóm Khê Tân, thôn Cổ Lũy bị sóng đánh trơ gốc.


 Ông Phạm Tấn Lực, xóm Khê Tân cho biết: “Những ngày này, gió lớn nên sóng to đánh liên tục vào bờ gây sạt lở nặng. Nhiều cây liễu chắn gió ven bờ không chịu nổi sức gió và sức nước nên bị trốc gốc. Chúng tôi sợ cả rừng dương liễu phòng hộ này cũng không trụ được trong thời gian tới”.

Không những thế mà hiện nay, cửa sông Kinh và vũng neo đậu tàu thuyền ở Cổ Lũy cũng đang đối mặt với nguy cơ bị bồi lấp. Nguyên nhân chủ yếu chính là do tác động của mưa bão dẫn đến việc sóng đập vào bờ dữ dội, đồng thời đưa cát từ biển vào làm  lấp mất một phần cửa sông và vũng neo đậu  tàu thuyền.

Vừa đưa tàu vào bờ, nhưng nhiều ngư dân ở đây chưa thể neo đậu tàu thuyền được vì không thể chạy tàu vào cửa sông. Ngư dân Trần Văn Chính,  bày tỏ: “Chúng tôi chẳng thể cho tàu chạy vào trong khi cửa sông quá hẹp. Vào thì sợ mắc cạn, mà không vào trú thì không biết neo tàu ở đâu? Để ngoài thì sóng biển đánh trôi lúc nào không biết”.

Tìm hướng khắc phục

Những ngày ảnh hưởng bão, hầu hết các hộ dân sống gần bờ cửa Đại lo lắng vì sóng lớn đánh vào bờ.  Trước đây ở xóm Khê Tân có hơn 50 hộ dân sinh sống gần khu vực cửa sông, nơi dễ bị sóng biển đánh ập vào. Tuy nhiên trước đó, UBND xã Tịnh Khê đã chỉ đạo và di dời 37 hộ dân vào nơi an toàn, giờ chỉ còn 15 hộ đang sống thấp thỏm gần nơi nguy hiểm này.

Nhiều năm nay, gia đình chị Đỗ Thị Quất, ở xóm Khê Tân vẫn sống trong ngôi nhà lụp xụp nằm sát mép nước và vẫn canh cánh lo sạt lở ăn sâu vào nhà. “Hồi trước, nhà của chúng tôi cách rất xa mép biển. Từ đây đi bộ ra tới bờ biển cũng gần 500m. Nhưng những năm gần đây, sóng đập dữ dội, làm vỡ và cuốn trôi lớp đất nên càng ăn sâu vào trong nhà dân hơn.

Giống như chị Quất, anh Trần Văn Hà (38 tuổi) ái ngại: “Tôi định xây lại nhà mới cho kiên cố nhưng giờ không dám. Mấy năm trước còn rừng liễu chắn gió, nhưng giờ sóng đánh bay mất. Tuyến đường mới mở gần đấy cũng có nguy cơ hư vì thế chúng tôi cũng rất phân vân nên chưa dám làm nhà”.

Ngoài ra, tuyến kè làm bằng cọc tre bảo vệ bờ biển tại xóm Khê Tân cũng bị sóng đánh dữ dội. Đây là tuyến kè được đầu tư từ nguồn vốn của dự án nạo vét luồng kết hợp tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu tại cửa Đại, do Công ty CP Trường Phát Lộc xây dựng với chiều dài hơn 700m, đưa vào sử dụng năm 2013 vừa qua.

Trao đổi vấn đề này với ông Trương Thanh Thảo - Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê, ông Thảo cho biết: “Hiện nay, ở vùng cửa Đại của sông Kinh thuộc xóm Khê Tân, thôn Cổ Lũy có hai vấn đề lớn. Thứ nhất là, lượng cát do sóng biển đánh vào bờ đã làm bồi lấp cửa sông, gây khó khăn cho tàu neo đậu cũng như ra vô khu vực này trong mùa mưa bão. Nhân dân cũng đã nhiều lần kiến nghị với chúng tôi. Chúng tôi cũng đang tìm cách giải quyết. Thứ hai là, việc sạt lở do sóng lớn đánh gây nguy hiểm cho các hộ dân cũng như tuyến đường bờ Đông sông Kinh đi cửa Đại, do Sở VHTT và Du lịch đầu tư. Chúng tôi sẽ nhanh chóng báo cáo và xin chủ trương để di dời 15 hộ dân còn lại đến nơi ở mới để đảm bảo cuộc sống cho họ và đồng thời tìm hướng giải quyết vấn đề sạt lở cũng như bồi lấp ở khu vực cửa sông này”.

 

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.