Báo động mốt xăm hình trong giới trẻ

10:12, 22/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay một bộ phận giới trẻ đang chạy theo mốt xăm hình để thể hiện “đẳng cấp” ăn chơi và suy nghĩ lệch lạc về nghệ thuật xăm hình vốn đã có từ lâu.

Trong vai một khách hàng, tôi được một người bạn giới thiệu gặp Q. một thợ xăm chuyên nghiệp tại một quán cà phê. Với cơ thể gầy còm và cánh tay có nhiều hình xăm rất lạ, Q. thu hút mọi ánh nhìn. Xong việc thỏa thuận hình sẽ xăm và giá cả, chúng tôi về nhà Q. để xăm hình. Căn nhà của Q. nằm trong con hẻm đường Nguyễn Thụy (TP.Quảng Ngãi). Sau khi cho xe vào nhà và khóa cửa cẩn thận, chúng tôi theo Q. leo lên một cầu thang xoắn ốc để đến căn gác lửng trên cao. Đây là nơi Q. hành nghề và nó được tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Trong căn phòng, máy móc, dụng cụ đã được bày biện đâu vào đấy. Khách hàng chỉ còn việc chờ để đến lượt mình.

Một bộ phận giới trẻ đang chạy theo mốt xăm hình. Ảnh: Internet
Một bộ phận giới trẻ đang chạy theo mốt xăm hình. Ảnh: Internet


Là một thợ xăm chuyên nghiệp, có tay nghề cao, nên Q. có rất nhiều mối. Hằng ngày, anh phải “chạm trổ” cho rất nhiều khách với đủ mọi thành phần. Trong cuộc trò chuyện, anh thoải mái chia sẻ: “Khách ở đây thì đa dạng lắm, nhưng chủ yếu là giới trẻ như mình. Người này xăm thấy đẹp, về khoe với bạn, thế rồi “làm mối” với nhau. Đặc biệt, "khách hàng" là đối tượng học sinh và sinh viên thì nhiều vô kể”.

Q. tiếp tục câu chuyện trong khi tay vẫn “rà” máy trên cơ thể khách. Q. nói: “Vài năm trước, chỉ những đại ca có "máu mặt" mới đi xăm hình. Nhưng nay thì nhiều lắm. Thậm chí con gái còn xăm nhiều hơn cả con trai. Một ngày, tôi nhận cả chục cuộc điện thoại, tin nhắn trên facebook của các cô gái để đăng ký trước”.

Quả đúng như lời Q. nói. Tầm 2 giờ chiều, có đến 4 cô gái đến nhà Q. để xăm vì đã có hẹn trước. Hầu hết những cô gái này có độ tuổi từ 18 – 25 và có cả học sinh, sinh viên. Chỉ trong một ngày, nhưng khách hàng ra vào "cửa hiệu" này liên tục và sẵn sàng bỏ hàng giờ cắn răng chịu đau để có một hình xăm ưng ý trên cơ thể mình.

Ngày nay, chúng ta rất dễ bắt gặp những bạn trẻ hay các “cậu ấm, cô chiêu” với đủ những hình xăm trên người. Đó được xem là một cách để thể hiện cá tính. “Cái hình trước em xăm chưa có đẹp lắm. Nó lại nằm sau lưng nên không thấy gì. Em tính xăm chồng hình này lên, để đẹp hơn và cho “bằng chị bằng em”, Quỳnh (18 tuổi), một sinh viên vừa nói vừa chọn hình trên máy tính. Còn Thúy, 24 tuổi, chọn xăm hình vì mục đích: “Bàn chân có vết sẹo lớn, sẵn tiện, kiếm cái hình nào bằng cái vết đó xăm vào cho đỡ xấu, mặc đồ cho tự tin là OK rồi!”...

 Đối với giới trẻ, việc chọn những hình xăm như hoa văn, họa tiết thì được xem là nghệ thuật. Còn xăm những hình mãnh thú, nanh vuốt, thậm chí là hình bộ xương, đầu lâu trên cơ thể… thì quả là một việc làm hết sức kinh khủng. Nhưng đây được xem là một trong những “mốt” mà giới trẻ ưa thích.

“Bây giờ ai cũng thích chọn hình xăm thật “ngầu”, đặc biệt là xăm 3D thì mới đẳng cấp. Còn hoa văn hay họa tiết chỉ dành cho mấy cô yêu thích nghệ thuật và làm đẹp thôi! Mình phải có nhiều mẫu lạ thì mới thu hút nhiều khách”. N.V, 25 tuổi, một thợ xăm chuyên nghiệp ở đường Bùi Thị Xuân (TP.Quảng Ngãi), nói.

Chỉ có những đối tượng ăn chơi, đua đòi mới thể hiện “đẳng cấp” của mình qua những hình xăm thật táo bạo và ghê sợ. Chính vì thế mà những đối tượng ấy không được chọn để phục vụ trong quân ngũ. Nắm bắt được điều đó, nên hiện nay nhiều bạn trẻ đã lợi dụng hình xăm để trốn tránh nghĩa vụ quân sự. B (sinh năm 1992) thẳng thừng: “Chuẩn bị cuối năm có đợt gọi nghĩa vụ quân sự, nên giờ tôi tranh thủ đi xăm vài hình để khỏi “dính”. Còn T.T.L, học sinh lớp 11 Trường THPT Trần Quốc Tuấn, nói: “Em sợ học xong người ta gọi đi nghĩa vụ quân sự nên mới xăm đó chứ! Bạn bè em vài đứa cũng đang lăm le đi xăm. Lúc ở nhà thì em mặc áo tay dài để ba mẹ không biết. Nhưng khi đi chơi với bạn bè thì vô tư!...”.

 Hiện nay giới trẻ đa phần chọn việc xăm hình để thể hiện “cá tính” và “đẳng cấp” với mọi người. Những người xăm hình ngày càng trẻ. Nhiều em chỉ là thiếu niên, đang ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy, để hạn chế những tác hại, tiêu cực của việc xăm hình, cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý hoạt động này. Ngoài ra, nhà trường và gia đình cần quan tâm, giáo dục, định hướng phát triển nhân cách để các em phát triển một cách toàn diện, lành mạnh, đúng hướng.       
 

ĐÌNH DIỆU
 


.