Xây nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp

09:11, 10/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 7.2012, ông Lê Mỹ Tân- Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch phường Quảng Phú đã đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất gạch không nung tại số 78 đường Lê Quý Đôn, thuộc tổ 4, phường Nghĩa Lộ trên diện tích đất 660m2 (thuộc loại đất trồng cây hàng năm), thuộc thửa số 1791, tờ bản đồ số 2, phường Nghĩa Lộ, được ông Tân nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Thành. Cơ sở này thuộc Công ty Tân Nhàn Thịnh ở số 171 Nguyễn Chí Thanh, phường Quảng Phú do bà Bùi Thị Thu Nhàn (vợ ông Tân) làm giám đốc. Việc làm này là vi phạm Luật Đất đai.

TIN LIÊN QUAN


Điều đáng nói ở đây là, công trình xây dựng trái phép này đã bị người dân phản ánh ngay lúc mới xây dựng và cơ quan chức năng của phường đã lập biên bản buộc tháo dỡ ngay từ khi mới bắt đầu xây dựng, nhưng rồi vụ việc dường như “bị chìm xuống”, nay công trình đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng. Không chỉ xây dựng trái phép, cơ sở này còn gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân xung quanh vô cùng bức xúc.

Cơ sở sản xuất gạch không nung Tân Nhàn Thịnh.
Cơ sở sản xuất gạch không nung Tân Nhàn Thịnh.


Ông Đào Quang Thạnh, nhà gần xưởng sản xuất cho biết: Cơ sở sản xuất gạch, nhưng không có các biện pháp che chắn bụi, hệ thống xử lý nước thải. Bể chứa nước và khu vực chứa xỉ thải không có chống thấm, hệ thống thu gom nước thải, chất thải rắn, nên nước thải ngấm trực tiếp xuống đất. Trong quá trình sản xuất gạch không nung, cơ sở có sử dụng một số chất phụ gia nên rất nguy hiểm. Cán bộ vi phạm nhiều năm mà không xử lý là không thể chấp nhận được, mặc dù dân liên tục có đơn kiến nghị, tố cáo”, chị Huỳnh Thị Hương nhà gần đó bức xúc, nói.

Được biết, hành vi đó của ông Tân bị UBND phường Nghĩa Lộ ban hành Quyết định số 191 đình chỉ xây dựng; đồng thời xử phạt vi phạm hành chính 1,6 triệu đồng về hành vi sử dụng đất sai mục đích và buộc ông Tân khôi phục lại nguyên trạng đất ban đầu. Và liên tiếp trong tháng 9 và tháng 11.2012, UBND phường Nghĩa Lộ có nhiều văn bản đôn đốc nhắc nhở tháo dỡ cơ sở xây dựng trái phép, nhưng ông Tân vẫn không chấp hành. Mỗi lần như thế ông Tân lại xin gia hạn thời gian tháo dỡ, nhưng rồi sau đó vẫn không chấp hành. Gần đây, sau khi người dân phản ứng gay gắt, ngày 31.5.2014, Công ty Tân Nhàn Thịnh có đơn xin gia hạn đến tháng 12.2014 sẽ di dời đến cụm công nghiệp…

Ông Bùi Diệu - Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ cho biết: Phường đã có nhiều văn bản từ đình chỉ xây dựng, xử phạt vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ, nếu không, chính quyền sẽ tổ chức cưỡng chế… và công ty cũng đã cam kết sẽ tự di dời toàn bộ nhà xưởng khỏi khu đất. Tuy nhiên, hiện xưởng sản xuất gạch vẫn hoạt động. Ông Diệu cũng thừa nhận, để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng của Công ty Tân Nhàn Thịnh là do phường thiếu kiên quyết trong việc xử lý ngay từ đầu. “Trong thời gian tới, phường sẽ lên phương án để cưỡng chế nhà xưởng này nếu DN không tự tháo dỡ như cam kết…” - ông Diệu nhấn mạnh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại cơ sở sản xuất này vẫn hoạt động trong điều kiện chưa đảm bảo vệ sinh môi trường. Những vi phạm của Công ty Tân Nhàn Thịnh cần phải được xử lý nghiêm để tạo lòng tin trong nhân dân.  

Bài, ảnh: BÁ SƠN
 


.