Vướng mắc tại cửa biển Mỹ Á, Sa Huỳnh

01:11, 25/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc nạo vét, thông luồng, thoát lũ kết hợp tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu tại khu vực cửa biển Mỹ Á và Sa Huỳnh (Đức Phổ) bước đầu giúp tàu thuyền của ngư dân thuận lợi ra vào. Tuy nhiên, hiện hai công trình này vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ vì có sự không thống nhất giữa ngành chức năng và người dân… Đến ngày 28.10, đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Trường Thành (Công ty Trường Thành) đã cơ bản hoàn thành việc nạo vét, thông luồng, tận thu trên 660 nghìn m3 cát nhiễm mặn để xuất khẩu tại cửa biển Mỹ Á và hơn 552 nghìn m3 tại cửa Sa Huỳnh.

TIN LIÊN QUAN

Dân vui, ngành chức năng lo

Có lẽ chưa bao giờ, ngư dân các xã Phổ Vinh, Phổ Thạnh, Phổ Quang (Đức Phổ) lại phấn khởi như lúc này. Lý do, sau nhiều lần bị bồi lấp thì hiện giờ cửa biển Mỹ Á đã được thông luồng; tàu thuyền của họ vì thế cũng ra vào thuận lợi, an toàn. Điều này, theo ngư dân Nguyễn Văn Xết: “Là niềm mong ước từ nhiều năm nay của ngư dân chúng tôi. Bởi từ bây giờ, ngư dân đã có thể yên tâm đưa tàu về Mỹ Á để tránh trú mà không phải đi “ăn nhờ ở đậu” nơi khác”. Cùng tâm trạng trên, ngư dân Nguyễn Văn Hiền cũng cho rằng, từ ngày cửa Mỹ Á được thông, ông không “gửi” tàu ở cảng khác mà về đây cập bến sau mỗi phiên đánh bắt để “tiết kiệm công, chi phí”.

 Đơn vị thi công thả  bao vữa xi măng mác 50 để gia cố và kéo dài thềm chống xói lở cho đê bắc.
Đơn vị thi công thả bao vữa xi măng mác 50 để gia cố và kéo dài thềm chống xói lở cho đê bắc.


Trong khi ngư dân phấn khởi vì cửa biển Mỹ Á thông thoáng luồng lạch thì Sở NN&PTNT lại lo khi xác định “sóng vỡ trong luồng gần đê bắc, tạo dòng chảy có vận tốc lớn gây xói sâu nền cát tự nhiên sát chân đê, làm cho các khối gia cố B2 bị chuyển vị”. Tình trạng này theo lãnh đạo Sở NN&PTNT là “nếu không sớm có biện pháp xử lý, khắc phục sẽ ảnh hưởng đến kết cấu an toàn đê bắc (giai đoạn 1)”.

 Đã thế, khi phát hiện Công ty Trường Thành nạo vét sâu, không đúng thiết kế ở vài vị trí thì Sở NN&PTNT yêu cầu đơn vị trên phải “khẩn trương bơm cát hoàn trả đáy luồng cửa Mỹ Á theo đúng hồ sơ thiết kế đã được duyệt”. Tuy nhiên, yêu cầu trên vấp phải phản ứng của ngư dân các xã Phổ Vinh, Phổ Quang. Lý do, bà con lo cửa Mỹ Á sẽ lại bị bồi lấp mặc cho ngành chức năng đã giải thích và đảm bảo “bơm cát hoàn trả không gây ảnh hưởng đến việc ra vào của tàu thuyền”.

Trong khi đó tại cửa Sa Huỳnh, cả chính quyền lẫn ngư dân đều phàn nàn, lo lắng tàu thuyền có nguy cơ bị “mắc cạn”. Nguyên nhân là hiện giờ, một lượng lớn cát được Công ty Trường Thành vét lên nhưng không chuyển đi, mà lại “gửi” ở núi Cấm – sát bên cửa Sa Huỳnh nên khi có mưa lớn hoặc nước thủy triều dâng cao, cát sẽ bị kéo xuống gây ra tình trạng tái bồi lấp. “Mà hiện giờ cửa Sa Huỳnh cũng đã bị lấp lại rồi. Tàu của tôi công suất chỉ 90CV mà đi ra vào còn khó, huống chi tàu lớn”, ngư dân Trương Kim Trình, xã Phổ Thạnh cho hay.

Cần tiếng nói chung giữa người dân và ngành chức năng

Vì bị ngư dân phản đối, nên đến ngày 1.11, Công ty Trường Thành  phải ngừng việc bơm cát hoàn trả dù chỉ mới “trả” được 9.000m3 cát. Trong khi đó, trước mắt, để khắc phục tình trạng dịch chuyển, trượt các khối gia cố B2 tại chân đê bắc theo yêu cầu của Sở NN&PTNT, Công ty đã dùng 10.000 bao vữa xi măng mác 50 nhằm gia cố và kéo dài thềm chống xói cho đê bắc. Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo UBND huyện Đức Phổ, Chi cục Thủy lợi cũng như Sở Xây dựng thì “giải pháp trên chưa đảm bảo an toàn đê bắc”. Do đó, “trước mắt cần tìm hiểu, xác định chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng trên là do việc nạo vét hay vì điều kiện khách quan? Từ đó mới xem xét, đánh giá và có biện pháp xử lý hữu hiệu”, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Em kiến nghị.

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã đi kiểm tra thực tế vào ngày 21.11 và yêu cầu Công ty Trường Thành khẩn trương giải phóng lượng cát đã nạo vét tại cửa Sa Huỳnh để tránh tình trạng tái bồi lấp, giúp ngư dân yên tâm đưa tàu thuyền ra vào. Riêng với cửa Mỹ Á, công ty phải chấm dứt ngay việc nạo vét cát và tập trung xử lý, bảo vệ đê bắc. Giao Sở NN&PTNT thường xuyên theo dõi, kiểm tra thực trạng đê bắc và đề xuất các giải pháp duy tu, bảo dưỡng hai đê nam, bắc tại cửa Mỹ Á; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích cho ngư dân hiểu, tạo điều kiện thuận lợi để công ty tiến hành thực hiện các biện pháp khắc phục, sửa chữa.


Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.