Vùng trũng Hành Thiện: Sẵn sàng ứng phó với lũ

08:11, 24/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Rút bài học kinh nghiệm từ trận lũ lịch sử năm 2013, năm nay người dân và chính quyền địa phương vùng “rốn lũ” Hành Thiện (Nghĩa Hành) đã sớm có những biện pháp tích cực trong công tác phòng chống lụt bão, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại khi lũ về.

TIN LIÊN QUAN

Việc phòng lũ của người dân...

Thôn Mễ Sơn, xã Hành Thiện là vùng trũng thấp nhất của xã. Thế nên từ tháng trước, bà Võ Thị Thanh Thủy ở thôn Mễ Sơn đã lo di dời hết lúa gạo đến nơi cao ráo. Nhìn bồ lúa đã trống trơn của mình, bà Thủy thở phào nhẹ nhõm: “Năm ngoái nhà tôi ngập ướt 20 bao lúa. May mắn là sau khi phơi khô vớt vát lại được 10 bao, nhưng gạo ngập úng mất chất. Năm nay vừa xong vụ gặt, phơi phóng xong là tôi chở ngay qua nhà đứa cháu ở trên đồi bên kia gửi”.

 

Khu nam cầu Cộng Hòa, một trong những điểm tránh lũ năm 2013 của người dân xã Hành Thiện.
Khu nam cầu Cộng Hòa, một trong những điểm tránh lũ năm 2013 của người dân xã Hành Thiện.


Mặc dù có ngôi nhà khá bề thế, nhưng chị Huỳnh Thị Thúy ở thôn Mễ Sơn không hề lơ là trong công tác phòng, chống bão lũ. "Nhớ đến trận lũ lịch sử năm ngoái vẫn còn rùng mình. Nước lũ bất ngờ dâng nhanh, cuốn trôi đàn heo chục con của gia đình tôi. Thiệt hại lớn quá nên đến giờ chẳng ai dám nuôi heo. Cả xóm chủ yếu chỉ làm ruộng. Năm nay rút kinh nghiệm, không biết mưa lũ thế nào nhưng bà con đã lo chuyển lúa gạo lên gác cao. Nhà nào không có gác thì gửi ở những nhà cao hơn. Lo trước kẻo trở tay không kịp”, chị Thúy bộc bạch.

Còn 6 hộ dân ở khu nam cầu Cộng Hòa (thôn Ngọc Dạ) lại có câu chuyện gắn liền với bão lũ mà nghe qua ai cũng cảm phục. Nhà ở khu vực cao nên những hộ dân này trở thành địa chỉ tránh lũ của cả trăm người từ vùng trũng thấp chạy về.

Chị Nguyễn Thị Yến nhớ lại, trận lũ năm ngoái chị đang mang bầu 7 tháng, nhưng vẫn cố lo chỗ ăn chỗ ở cho bà con với phương châm "lá lành đùm lá rách”. “Người thì ngồi trong nhà, còn trâu bò thì cột ngoài sân. Đồ ăn có gì thì mình nấu cho mọi người ăn thứ nấy. Mưa lũ điện cúp hết mình bắc nồi lên bếp gas nấu. Nấu hết nồi cơm này đến nồi cơm khác để bà con ăn cho đỡ đói. Nước sôi phải nấu liên tục để pha mì tôm. Năm nay vợ chồng mình đã dự trữ thêm lương thực, tranh thủ sắp xếp đồ đạc trong nhà cho gọn lại, để dành chỗ rộng rãi cho bà con tránh trú. Chỉ mong năm nay thời tiết hiền hòa cho bà con được yên ổn”. Nhờ tấm lòng “tương thân tương ái” và sự chủ động của những hộ dân ở khu nam cầu Cộng Hòa mà bà con vùng “rốn lũ” đã có nơi để nhờ cậy lúc  khó khăn hoạn nạn.

... đến chính quyền

Ông Mai Duy Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hành Thiện cho biết, người dân đã chủ động ứng phó với bão lũ là điều đáng khích lệ. Bên cạnh đó chính quyền xã vẫn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở thêm bà con cần di chuyển tài sản, súc vật lên vùng cao, chống đỡ nhà cửa, dự trữ lương thực đủ ăn đề phòng lũ về. UBND xã đã lên phương án di dời cho 135 hộ dân với 372 nhân khẩu đến các điểm tập kết tránh lũ của địa phương như kho đội 2, kho 257, Gò Eo, cầu Cộng Hòa, xóm đèo Eo Gió… Ngoài ra, địa phương đã trang bị các phương tiện cứu nạn cứu hộ như 10 chiếc ghe máy, ô tô, máy cưa, máy phát điện… và dự trữ 2 tấn gạo cứu đói cùng thuốc men cần thiết để phục vụ cho nhân dân.

Hiện nay, Ban Chỉ huy PCLB năm 2014 của xã đã được kiện toàn với 32 thành viên,  phân công trách nhiệm rõ ràng. Bên cạnh đó, xã Hành Thiện còn thành lập thêm 2 tổ xung kích cứu hộ cứu nạn gồm 20 thành viên. Hai tổ này có nhiệm vụ chủ động phối hợp với nhau xử lý mọi tình huống, kịp thời báo cáo cho Ban Chỉ huy PCLB biết để có hướng chỉ đạo nhanh chóng. Mỗi thôn còn thành lập tổ phòng chống lụt bão để chủ động và ứng phó kịp thời khi bão lũ ập đến. Vừa qua, tổ xung kích cứu hộ cứu nạn cũng đã có 2 đợt tập huấn kỹ lưỡng về nghiệp vụ.            

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     

Bài, ảnh: B.HÒA – T.HIỀN
 


.