Sẵn sàng ứng phó với bão lũ

09:11, 03/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa mưa bão đang đến. Việc trang bị cho cán bộ, nhân dân các xã, phường những kiến thức cũng như kỹ năng sơ cấp cứu, lái ghe, thuyền... để ứng phó với bão lũ là rất cần thiết. Đó là công tác mà Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi đã thực hiện rất tốt trong thời gian qua.

TIN LIÊN QUAN

Hầu hết các xã, phường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đều nằm ven sông Trà Khúc,  khi mùa mưa lũ về, nguy cơ ngập nước là rất dễ xảy ra.

Ông Huỳnh Dũng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi cho biết: “Trước khi lụt, bão xảy ra, vào cuối tháng 9 vừa qua, UBND và Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão thành phố đã chỉ đạo cho Hội Chữ thập đỏ tiến hành tập huấn kỹ năng cứu nạn, cứu hộ, sơ cấp cứu ban đầu cho gần 100 tình nguyện viên của 23 xã phường trên địa bàn. Sau đợt tập huấn, tất cả các tình nguyện viên đều nắm được kiến thức cơ bản nhất”.

Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi tổ chức diễn tập và trang bị các kỹ  năng sơ cấp cứu ban đầu cho tình nguyện viên.
Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi tổ chức diễn tập và trang bị các kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho tình nguyện viên.


Tham gia đợt tập huấn vừa qua, ông Nguyễn Mật (50 tuổi), tình nguyện viên của xã Tịnh An chia sẻ: “Đợt diễn tập vừa rồi rất ý nghĩa đối với mỗi tình nguyện viên chúng tôi. Tham gia diễn tập, mỗi thành viên đã nắm cơ bản các kỹ năng về lái thuyền, ghe cũng như biết cách sơ cấp cứu ban đầu với người gặp nạn trên sông. Mùa mưa bão đang đến, nỗi lo sợ của chúng tôi, những người sống vùng ven sông giảm đi phần nào”.

 Những kế hoạch ứng phó trước bão, lũ đã được các xã, phường chuẩn bị sẵn sàng. Đặc biệt, đối với các xã, phường có nguy cơ cao như Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Tịnh An, Tịnh Long, Tịnh Kỳ… đều có lực lượng cán bộ Thành hội Chữ thập đỏ trực ở văn phòng, trạm cứu hộ 24/24 giờ khi có bão, lũ xảy ra để chỉ đạo kịp thời việc cứu hộ cho dân.

Sau khi đã được tập huấn và trang bị kỹ năng, kiến thức, tình nguyện viên của các xã, phường đã kịp thời triển khai cho người dân ở địa phương mình để sẵn sàng ứng phó với bão lũ. Tịnh Long là một xã làm tốt công tác này. Ông Phạm Minh Kính- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã cho biết: “Sau khi được trang bị kiến thức và diễn tập chúng tôi đã tiến hành họp dân và hướng dẫn những gì đã học được. Với phương châm “mỗi người dân phải biết tự bảo vệ mình trước thiên tai” nên người dân tham gia, hưởng ứng nhiệt tình...”. Còn ông Trương Ơi, tình nguyện viên của xã cũng chia sẻ: “Chúng tôi sống ở đây chịu  ảnh hưởng trực tiếp của mưa lũ. Nghe chương trình tập huấn của Hội Chữ thập đỏ tổ chức nên đăng ký tham gia. Sau đó về triển khai cho nhau để cùng biết cách ứng phó. Hiện nay bà con chúng tôi đã sẵn sàng ứng phó với bão lũ rồi!”.

Từ thực tế của các địa phương, năm nay TP.Quảng Ngãi đã triển khai phương án PCLB & TKCN khá sớm theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Bên cạnh đó, các xã, phường còn tuyên truyền cho nhân dân hiểu biết Pháp lệnh Phòng, chống lụt bão và phải chuẩn bị mọi lực lượng ứng phó khi có tình huống bão lũ nguy hiểm…

 Ông Huỳnh Kim Anh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tịnh An cho biết: “Diễn biến của bão lũ rất thất thường, không đề phòng, không cảnh giác thì có thể dẫn đến hậu quả rất xấu. Vì thế, việc sẵn sàng và chủ động trang bị các kỹ năng cho người dân là một việc làm vô cùng cần thiết. Hiện nay, xã đã triển khai các phương án phòng, chống lụt bão, vì thế nên tạo được sự an tâm trong người dân”.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.