Phập phồng bên những miệng cống

10:11, 26/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Hiện nay, hệ thống thoát nước nội bộ trong khuôn viên một số khu dân cư (KDC) trên địa bàn TP. Quảng Ngãi đang là nỗi lo của những hộ dân sống trong khu vực và người đi đường, vì nhiều miệng cống không nắp đậy.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến hệ thống thoát nước mưa trên một số tuyến phố. Mới đây nhất là vụ cháu Nguyễn Quốc Bảo (5 tuổi), ở phường Nghĩa Chánh bị nước mưa cuốn vào cống do sơ ý. Điều này đã gây ra những bất an cho người dân trong KDC và người tham gia giao thông.

 

Những miệng cống mất nắp nằm sát mặt đường hết sức nguy hiểm.
Những miệng cống mất nắp nằm sát mặt đường hết sức nguy hiểm.


Dạo một vòng trong khuôn viên một số KDC, chúng tôi dễ dàng bắt gặp nhiều cống thoát nước không có nắp đậy hoặc hư hỏng. Một số miệng cống có đường kính khoảng 1m, sâu hơn 2m nằm ngay trên một số trục đường chính. Tại KDC phía tây Bệnh viện Đa khoa tỉnh (phường Nghĩa Lộ), hầu hết miệng cống thoát nước ở đây đều chưa có nắp đậy, nên người dân sống xung quanh phải dùng ván, cành cây hay những tảng bê tông bỏ… để che tạm nhằm “cảnh báo” cho mọi người tránh những “cái bẫy” này.

Ông Trần Văn Hậu, ngụ tổ 11 phường Nghĩa Lộ, cho biết: “Hôm trước có một bé gái bị ngã vào cống do sơ ý trong lúc chơi gần đó, nhưng cũng may là mùa nắng nên em chỉ bị thương, chứ mùa mưa thì chẳng biết sẽ như thế nào nữa. Gia đình tôi có hai con còn nhỏ nên cũng rất lo lắng”.

Còn tại KDC Phan Đình Phùng (phường Chánh Lộ - Nghĩa Lộ) cũng có hàng chục miệng cống không có nắp, nên trở thành túi đựng rác thải. Là người vừa chuyển tới sinh sống tại KDC, chị Đặng Thị Minh Trình cho biết, hàng ngày có rất nhiều người đến đây tập thể dục và hóng mát vào sáng sớm và chiều tối, nên những miệng cống này trở thành “cái bẫy” luôn rình rập người dân, nhưng chưa thấy cơ quan có trách nhiệm xử lý.
.
Ông Trần Đình Trường - Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Quảng Ngãi cho biết, hiện đơn vị đang quản lý tổng cộng 133,23 km đường cống thoát nước chính và 39,3 km đường cống tình thế trên địa bàn TP Quảng Ngãi. Trong thời gian qua, nhận thấy sự nguy hiểm của những miệng cống mất nắp, đặc biệt là trong mùa mưa bão, phòng đã phối hợp với Công ty cổ phần Môi trường Quảng Ngãi, tiến hành khắc phục tất cả những điểm nắp cống bị mất hay hư hỏng trong phạm vi đơn vị mình quản lý.

“Tại một số KDC mới cũng xảy ra khá phổ biến. Đây là trách nhiệm của Ban quản lý các dự án KDC đó, phòng không có thẩm quyền xử lý. Chúng tôi chỉ có văn bản nhắc nhở các chủ đầu tư phải đầu tư hoàn thiện hệ thống thoát nước và thường xuyên kiểm tra, bảo trì để đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Trường nói.

                           

Bài, ảnh: LÊ DANH

 


.