Nơi phụ nữ giúp nhau tiến bộ

01:11, 01/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Họ là những người nghèo khổ, từng có lúc nhận thức lệch lạc về cách sống, nhưng nhờ được chị em các Chi hội phụ nữ phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi) “hóa giải” thông qua mô hình 10 + 1 (10 chị giúp một chị),  nhiều gia đình phụ nữ tiến bộ rõ rệt.

TIN LIÊN QUAN

Chiều cuối tuần, cơn mưa vừa dứt. Quán nhỏ của bà cháu N.T.N.Y  nằm ở một con hẻm ở tổ 4 phường Quảng Phú trở nên nhộn nhịp. Người lớn mua vài chai bia, cái bánh tráng, chai nước mắm, trẻ em lao nhao mua đồ ăn vặt... Hai bà cháu cười vui thay nhau bán hàng. “Cũng nhờ mấy cô giúp đỡ mới có quán bán hàng tạp hóa này, hồi trước thì....” - bé Y bỏ lửng câu nói mặt buồn hiu.

 

Nhờ mô hình 10+1 mà bà cháu Y có quán để buôn bán thường xuyên.
Nhờ mô hình 10+1 mà bà cháu Y có quán để buôn bán thường xuyên.


Cha mẹ bỏ nhau lúc Y vừa 8 tháng tuổi. Em ở với bà nội tuổi đã cao, dưới mái nhà chật chội vỏn vẹn gần 40m2. Hằng ngày bà phải buôn thúng bán bưng trong xóm nhỏ. Vì không có vốn nên món nào cũng ít. Lúc thì bà bán vài sấp giấy cúng, bó nhang, lúc bán bánh đúc dạo, bún mắm, nuôi cháu khôn lớn. Đến khi Y học đến lớp 11 thì bà già yếu nên Y đành bỏ ngang việc học... Chi hội phụ nữ tổ 4 phát hiện hoàn cảnh của cháu Y và kịp thời đưa vào diện tư vấn hỗ trợ kinh phí làm ăn.  

Lúc đầu hỗ trợ 1 triệu đồng để  hai bà cháu mua thêm hàng buôn bán, theo dõi và thấy quán ngày càng bán được, năm 2013, chi hội tạo điều kiện cho bà cháu vay thêm 4 triệu đồng để mở rộng quán. Của ít lòng nhiều, bà con chòm xóm giúp nhau, nên quán ngày càng đông. Bán được đồng nào, hai bà cháu để dành trả lãi lẫn gốc, còn lại tiếp tục mua hàng. Cứ thế, hơn 2 năm qua, cuộc sống của hai bà cháu ở xóm nhỏ này đã ổn định.  

Không chỉ trường hợp bà cháu N.T.N.Y mà từ khi triển khai mô hình 10+1, đã có 9 hộ nghèo ở phường Quảng Phú được hỗ trợ vươn lên trong cuộc sống. Mô hình 10 + 1 còn giúp những phụ nữ vốn trước đây không hòa nhập được với cộng đồng... Như trường hợp của chị L.T.B H, ở tổ 4. Chị H có cuộc sống khá giả, nhưng chuyện riêng tư không suôn sẻ. Nghĩ mọi việc cũng do mình, nên càng ngày chị càng sống thu mình lại chẳng giao tiếp, chuyện trò với ai. Xóm làng thấy chị cứ đi về lầm lũi, không tham gia các hoạt động của hội, của làng xóm...

Chị em phụ nữ tổ 4 thay phiên nhau đến gạn hỏi. “Lúc đầu khó tiếp cận lắm. Chị luôn cáu gắt, nói chuyện cộc lốc”, chị Nguyễn Thị Thanh- Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Quảng Phú từng đi cùng với chị em ở tổ nhớ lại. Qua tìm hiểu các chị em trong tổ 4 kiên trì khuyên giải. Lúc thì hỏi chuyện nữ công gia chánh, cách cắm hoa, thường ngày sinh hoạt, lúc thì hỏi chuyện riêng tư... như mưa dần thấm lâu, chị H như bắt được người chia sẻ nên đã giải được  nỗi niềm trong lòng. Giờ, chị đã tham gia nhiều hoạt động của phường, của thôn xóm. Đối với bà con chòm xóm chị sống có trách nhiệm, đoàn kết yêu thương.

Mô hình 10 + 1 còn tác động mạnh mẽ đến việc bảo vệ môi trường ở các tổ trong phường Quảng Phú. Như tổ 21, phường Quảng Phú, trước đây bà con vứt rác bừa bãi, nhờ “mô hình sử dụng túi ni lông thông minh” lồng ghép với mô hình 10+1 mà nhiều gia đình đã sử dụng bao ni lông đúng cách. Những hộ chưa nhận thức đúng về vệ sinh môi trường đã được chị em trong tổ khuyên, thuyết phục nay đã thay đổi trong cách nghĩ, cách làm, khu dân cư trở nên sạch sẽ...

Theo Hội LHPN phường Quảng Phú thì mô hình 10 +1 được triển khai trên cơ sở Hội LHPN thành phố phát động phong trào thi đua và ký kết giao ước thi đua năm 2013. Hội đã chọn những vấn đề tiêu cực nổi cộm tại địa phương để cùng nhau hóa giải. Đến nay, có 19/26 chi hội áp dụng mô hình 10 + 1. Thông qua mô hình này, các chi hội phường Quảng Phú đã giúp 18 gia đình thay đổi cách nhận thức trong bảo vệ môi trường chung, giúp 14 gia đình thoát khỏi tình trạng bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc.

“Lần đầu tiên triển khai hiệu quả, năm 2014 Hội LHPN phường Quảng Phú đã duy trì và nhân ra diện rộng nhằm mục đích giúp các gia đình phụ nữ cùng nhau tiến bộ, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương” – Chủ tịch Hội phụ nữ phường Quảng Phú Nguyễn Thị Thanh cho biết.
  

 Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.