Người dân bức xúc vì ô nhiễm

01:11, 06/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai năm qua, người dân tổ 14, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) rất bức xúc trước việc cơ sở Diệp Hoàng An hoạt động trong lĩnh vực xi mạ, tráng kẽm tĩnh điện gây ô nhiễm môi trường.Cơ sở sản xuất Diệp Hoàng An còn có tên là Doanh nghiệp tư nhân Thương mại và Dịch vụ Kim Cẩm, đăng ký kinh doanh nghề mạ kẽm và sơn tĩnh điện. Theo phản ánh của người dân, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trên diễn ra cả ngày lẫn đêm, lại gây ra bụi, mùi hắc và tiếng ồn rất khó chịu.

TIN LIÊN QUAN

Khốn khổ với bụi, mùi hắc

Ông Nguyễn Xuân Thanh có nhà ở sát vách Doanh nghiệp tư nhân Thương mại và Dịch vụ Kim Cẩm (DN) bức xúc, nói: “DN thường xuyên hoạt động vào lúc nửa đêm, gần sáng khiến bà con chúng tôi không thể nào ngủ yên được vì ồn ào; nhất là bụi và mùi hắc đến ngộp thở”.  

Dù sai phạm kéo dài nhưng DN tư nhân Thương mại và Dịch vụ Kim Cẩm vẫn tiếp tục hoạt động, khiến người dân bức xúc.
Dù sai phạm kéo dài nhưng DN tư nhân Thương mại và Dịch vụ Kim Cẩm vẫn tiếp tục hoạt động, khiến người dân bức xúc.


Còn nhà bà Nguyễn Thị Thành ở ngay phía sau DN nên phải hứng chịu bụi, mùi, tiếng ồn và nước thải mỗi khi cơ sở này hoạt động. Bên cạnh đó bà Thành còn lo ngại là nguồn nước sinh hoạt liệu có bị ảnh hưởng? Bởi, gia đình bà Thành sử dụng nước từ giếng khoan.  

Trao đổi về vấn đề này, bà Trần Thị Thanh Cẩm - Phó Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong cũng khẳng định: “Phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm do hoạt động của DN trên gây ra là đúng. Thế nên từ năm 2012, phường đã kiểm tra nhắc nhở và yêu cầu chủ cơ sở Diệp Hoàng An (cũ) phải khắc phục, bổ sung hồ sơ môi trường. Tuy nhiên từ đó đến nay, dù là cơ sở cũ hay DN mới thì họ cũng chưa thực hiện những phần việc trên!”.

“DN phải di dời ra khỏi khu dân cư”

Đó là kiến nghị của người dân tổ 14 cũng như chính quyền phường Lê Hồng Phong. Tuy nhiên, điều khiến người dân tổ 14 bức xúc là vì sao vụ việc này đã được họ kiến nghị lên các cấp từ năm 2012, nhưng DN vẫn không bị ngành chức năng xử lý. Mới đây, khi họ gửi đơn kêu cứu khẩn cấp lên UBND tỉnh thì, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ giao Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi phải “khẩn trương tổ chức kiểm tra thực tế theo nội dung phản ánh, xử lý theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm (nếu có) và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 25.10” nhưng mãi đến ngày 28.10, công việc kiểm tra mới được tiến hành. Và DN vẫn được tiếp tục hoạt động đến ngày 10.11.2014 thì mới tạm dừng để… khắc phục!

Với cách giải quyết này, ông Nguyễn Xuân Thanh cũng như người dân tổ 14 chưa thực sự hài lòng và yên tâm. Người dân thắc mắc: Vì sao không đình chỉ ngay hoạt động của DN mà phải đợi đến sau ngày 10.11 khi họ đã vi phạm từ năm 2012? Nếu là tạo điều kiện để DN xử lý hàng đã ký kết thì liệu trong vòng 12 ngày, họ có giải quyết xong hay đây lại là cách DN “hoãn binh”, rồi sau đó viện lý do “xử lý hàng” để trì hoãn như đã diễn ra.


Bài, ảnh: MH
 


.