Mùa mưa… nơm nớp sợ điện giật

01:11, 12/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Dây điện “giăng tơ” trên cột điện bằng thân tre, chúng chùng sát mặt đất, lõi dây thì lộ ra ngoài… Đó là thực trạng đang xảy ra ở xóm 3, thôn Diêm Điền, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi). Mùa mưa đang bước vào cao điểm, người dân ở đây đang phấp phỏng lo sợ những mối nguy từ điện gây ra.
 
 
Điện “giăng bẫy”
 
Những ngày này, trên nhiều con đường đi vào thôn Diêm Điền, công nhân Công ty TNHH Xây lắp Công Nghiệp Quảng Ngãi đang gấp rút thay trụ, kéo điện cho người dân trước mùa mưa bão. Tuy nhiên, chỉ trừ xóm 3, nơi được xem là “vùng xa, vùng sâu” ở xã Tịnh Hòa.
 
Thấy các xóm khác được kéo điện, còn xóm mình phải trông ngóng mỗi ngày, ông Nguyễn Hy không khỏi búc xúc: “Tréo ngoe thật! Ở những nơi cao hơn thì được thi công các hạng mục đảm bảo an toàn điện. 26 hộ dân chúng tôi, mùa mưa bão đến, phải làm sao đây? Đi, tôi dẫn đi mà xem”.
 
Theo chân ông Hy dạo một vòng quanh xóm 3, “xác thực” lời ông nói. Ngoài đồng, dây điện thòng sát mặt ruộng. Chúng được chống tạm bợ bằng những cây tre mục nát, những trụ bê tông nghiêng ngã. Trâu, bò bị điện giật là chuyện xảy ra khá thường xuyên ở đây.
 
Dây điện
Dây điện thòng sát mặt ruộng.
 
Đi sâu vào khu dân cư, các đường dây điện chằng chịt, nằm vắt vẻo ngay trên bờ rào. Các mối nối được bảo vệ sơ sài bằng bao nylon rất nguy hiểm.
 
Là vùng trũng ở xã Tịnh Hòa nên nơi đây chỉ cần mưa một, hai ngày là nước ngập. Năm nào cũng vậy, khi nước dâng cao, cả thôn lại chèo thuyền tản cư vào núi trú ẩn. “Điện đài thế này, nước dâng lên, chèo đến đâu vướng đến đó, chẳng ai dám. Sắp tới, chúng tôi không có đường thoát rồi”, ông Nguyễn Ngọc Châu, 58 tuổi thở dài.
 
Thêm một bất cập nữa với xóm 3, theo qui định, khoảng cách từ đường dây điện 0,4KV kéo về nhà dân chỉ dài khoảng 50m. Trong khi đó, các đường dây này lại dài đến tận 600m. Điều này, đã gây ra sự hao hụt điện năng rất lớn. Nghĩa là, thay vì được dùng giá điện 650 đồng/1Kw như các xóm khác trong xã, nhiều năm nay, người dân lại phải chịu mức 5.000/Kw
 
“Nhà tôi có dùng bao nhiêu đâu, đến tháng phải đóng gần 500.000đồng. Các xóm khác, cùng lắm họ đóng có trăm nghìn chứ mấy”, ông Hy nói.
 
Mong sớm triển khai
 
Năm 2012, Tịnh Hòa là một trong những xã ở Sơn Tịnh (nay thuộc TP.Quảng Ngãi) được triển khai dự án thành phần nâng cấp và mở rộng lưới điện nông thôn tỉnh Quảng Ngãi từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB). 
 
Dự án do Công ty TNHH Xây lắp Công Nghiệp Quảng Ngãi chịu trách nhiệm thi công và sẽ hoàn thành chậm nhất là cuối năm 2014. Hiện nay, phần lớn các thôn, xóm trong xã cơ bản đảm bảo an toàn về mạng lưới điện, ngoại trừ xóm 3 (thôn Diêm Điền), xóm Xuân Mỹ và Xuân Hòa (thuộc thôn Xuân An).
 
Theo ông Nguyễn Khoa Lai - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hòa thì nguyên nhân chủ yếu là do vướng mặt bằng. Một số người dân không chấp nhận với giá đền bù theo qui định. Cụ thể như xóm 3 còn vướng hai hộ, đó là hộ gia đình ông Nguyễn Ơi và ông Nguyễn Quân. 
 
Một nguồn điện an toàn, giá cả hợp lý là niềm mong mỏi từ nhiều năm nay của người dân.
Một nguồn điện an toàn, giá cả hợp lý là niềm mong mỏi từ nhiều năm nay của người dân.
 
Ông Lai cho biết một nguyên nhân khác là do phía Công ty TNHH Xây lắp Công Nghiệp Quảng Ngãi. Trong quá trình thi công, số lượng trụ điện của đơn vị này không đáp ứng đủ cho dự án nên việc triển khai còn chậm.
 
Trở lại với người dân xóm 3, ông Ơi tỏ ra ngạc nhiên: “Không biết dự án sẽ đền bù cho tôi bao nhiêu nhưng từ trước đến giờ, họ chưa từng đến thỏa thuận, trao đổi với tôi(?). Hộ gia đình ông Nguyễn Quân cũng không có cản trở gì”.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Vũ - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây lắp Công Nghiệp Quảng Ngãi cũng xác nhận hai nguyên nhân không triển khai sớm như địa phương đưa ra. 
 
Ông Vũ cũng chia sẻ thêm, công ty dự định sẽ triển khai vào tháng 7 vừa qua. Thế nhưng, thời điểm đó lại vướng vụ lúa hè thu. Đến khi bà con thu hoạch xong thì mưa liên tục nên không thi công được. Theo kế hoạch, trong nửa tháng tới, thời tiết nắng ráo, công ty sẽ cử người đến làm việc lại với địa phương và tiến hành sớm.
 
Thời tiết đang bước vào những tháng cao điểm của mùa mưa bão. An toàn hành lang lưới điện là vấn đề cần được quan tâm. Nhiều hộ dân ở xóm Điền Thủy (thôn Diêm Điền) và xóm Xuân Mỹ, Xuân Hòa (thuộc thôn Xuân An) đang mong chờ sử dụng một nguồn điện an toàn, giá cả hợp lý.
 
Bài, ảnh: Th.Hậu

.