Kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế

08:11, 26/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện hướng dẫn của Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTATXH (Bộ Công an), Công an tỉnh đã triển khai thí điểm biện pháp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

TIN LIÊN QUAN

Tham gia tổ tuần tra, kiểm soát, ngoài Phòng CSGT đường bộ và đường sắt Công an tỉnh còn có lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113, Cảnh sát hình sự và Công an TP.Quảng Ngãi. Trong khoảng 50m, đội hình  bố trí với từng cán bộ làm nhiệm vụ khác nhau, như ra hiệu các phương tiện giảm tốc độ, hướng dẫn đưa phương tiện vào vị trí kiểm tra nồng độ cồn, đảm bảo trật tự khu vực, lập biên bản xử lý... Lực lượng kiểm soát huy động phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn trong máu và khí thở đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

 

Tổ tuần tra kiểm soát theo mô hình quốc tế kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe máy tham gia giao thông.
Tổ tuần tra kiểm soát theo mô hình quốc tế kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe máy tham gia giao thông.


Với quy trình này, bước đầu ghi nhận đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và thi hành nhiệm vụ; không gây phiền hà cho người bị kiểm tra, xử lý, cũng như xử lý nghiêm, ngăn chặn hành vi chống đối của người vi phạm. Trung tá Trần Dần - Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát (Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh) cho biết: “Ưu điểm nổi bật của quy trình này là thủ tục kiểm tra đơn giản, thuận tiện, rút ngắn thời gian cho những trường hợp không vi phạm xuống còn 30 giây; thuận lợi cho cả người điều khiển phương tiện và người thực thi công vụ. Trong một thời gian ngắn có thể kiểm tra được rất nhiều người”.

Mới đây, sau hơn 1 giờ đồng hồ tổ công tác làm nhiệm vụ tại đoạn đường tránh TP.Quảng Ngãi đã kiểm tra trên 50 người về nồng độ cồn. Trong đó, có gần 20 trường hợp vi phạm. Anh Nguyễn Minh Tân, quê xã Phổ Khánh (Đức Phổ) đang học Đại học tại Đà Nẵng đã dùng rượu bia với bạn bè nhưng vẫn  điều khiển xe về quê, khi đến địa bàn TP.Quảng Ngãi thì bị lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn và vượt mức cho phép nên bị tạm giữ phương tiện. “Việc kiểm tra nồng độ cồn thủ tục rất nhanh, tôi không phải chờ lâu”, anh Nguyễn Minh Tân, cho biết.

Việc triển khai thí điểm biện pháp này bước đầu đem lại hiệu quả rõ rệt,  góp phần nâng cao nhận thức của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trong việc chấp hành quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Đồng thời tạo nhiều thuận lợi cho lực lượng giữ gìn trật tự đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, theo Trung tá Trần Dần, vấn đề khó khăn để áp dụng mô hình này là nhiều người vi phạm có thái độ ứng xử thiếu văn hóa, cá biệt có trường hợp cản trở không cho lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Thượng tá Trần Như Khâm-Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ và đường sắt Công an tỉnh cho biết: “Mục đích mô hình quốc tế này là tổng kiểm soát nên sẽ tạo ra ý thức thường xuyên đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Trên cơ sở áp dụng kinh nghiệm quốc tế, trước mắt sẽ áp dụng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, sau đó triển khai đến các huyện. Vì thế phải tổ chức điều tra cơ bản, nắm tình hình, khảo sát các tụ điểm các quán có nhiều lái xe sử dụng bia, rượu và lựa chọn vị trí trên tuyến giao thông thuận lợi cho việc triển khai, kiểm soát xử lý vi phạm”.
    

Bài, ảnh: THÀNH SỰ
 


.