Không quá hoang mang về tin đồn "rắn lục đuôi đỏ..."

02:11, 19/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 10 ngày qua, nhiều người dân trong tỉnh hoang mang và bất an trước những tin đồn thất thiệt về nguyên nhân xuất hiện của rắn lục đuôi đỏ, cũng như việc nó cắn... chết người!

Đến trưa ngày 18.11, Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi (ĐKQN) đang điều trị cho 12 nạn nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Riêng Khoa Hồi sức tích cực chống độc chưa tiếp nhận bất kỳ trường hợp nào bị biến chứng do loại rắn này cắn; càng không có nạn nhân tử vong. Bởi hầu hết các nạn nhân đều được xử lý và tiêm huyết thanh kháng nọc kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng. Sau hơn một  tuần điều trị là họ có thể xuất viện.   

“Rắn lục đuôi đỏ đã từng xuất hiện ở Quảng Ngãi”

Đó là khẳng định của cả nông dân lẫn ngành nông nghiệp tỉnh. Chiều ngày 17.11, chúng tôi có mặt tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện ĐKQN gặp những nạn nhân vốn là nông dân bị rắn lục đuôi đỏ cắn đang điều trị tại đây. Ông Nguyễn Văn Sơn (60 tuổi), ngụ thôn Phước Hòa, xã Bình Trị (Bình Sơn) – người bị rắn lục đuôi đỏ cắn kể: “Khoảng 3 giờ chiều ngày 7.11, tôi đang nhổ vạt cỏ cạnh trụ điện trước nhà thì thấy đau ở tay. Nhìn kỹ tôi phát hiện con rắn to bằng ngón tay út, thân có màu xanh chuối non, đuôi màu đỏ nên hô hoán mọi người đập chết; rồi họ đưa tôi vào Bệnh viện tỉnh điều trị. “Chắc do tôi nhổ cỏ đụng nó nên mới bị cắn. Chứ làm nông, tôi đâu lạ gì loại rắn này. Thấy nó mà không đụng vào thì nó đâu có cắn”, ông Sơn lý giải.

Ông Nguyễn Văn Sơn khẳng định “rắn lục đuôi đỏ không cắn người nếu nó không bị đánh động”.
Ông Nguyễn Văn Sơn khẳng định “rắn lục đuôi đỏ không cắn người nếu nó không bị đánh động”.


Khi tôi hỏi “có phải rắn lục đuôi đỏ cắn là…chết liền” thì ông Sơn bảo “nói nhảm”. Bởi, “bản thân tôi bị rắn này cắn có chết đâu. Chẳng qua chỗ vết cắn sẽ bị đau, sưng đỏ. Nhưng mà bị rắn độc cắn phải đến bệnh viện liền, chứ để lâu thì… nguy hiểm thiệt”, ông Sơn cho hay. Cũng theo ông Sơn, thôn Phước Hòa đã có 3 người bị rắn lục đuôi đỏ cắn khi đang làm vườn, nhổ cỏ… “Nghĩa là mình cũng vô tình “đụng” đến nó chứ không có chuyện rắn tự bò vào nhà cắn như đồn đoán”, ông Sơn khẳng định.

Còn chuyện vì sao cùng bị rắn lục đuôi đỏ cắn nhưng tình trạng sức khỏe mỗi nạn nhân khác nhau, lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện ĐKQN cho rằng: Điều này tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ, liều lượng độc; cơ địa, mà nhất là thời gian cấp cứu xử lý. Do đó không riêng gì rắn lục đuôi đỏ, mà khi bị rắn cắn (nghi ngờ rắn độc), người dân tuyệt đối không được xử lý bằng các biện pháp dân gian mà phải lập tức đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất, mà tốt nhất là Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được tiêm huyết thanh kháng nọc càng sớm càng tốt. Vì để càng lâu, mức độ nguy hiểm càng cao.
 

Rắn lục đuôi đỏ là rắn độc, thuộc họ rắn lục có bộ vảy, tên khoa học là Trimeresurus albolabris và có mặt ở hầu hết dải đất Việt Nam. Con đực có chiều dài thân 600mm, chiều dài đuôi 130mm. Con cái có chiều dài thân 810mm, chiều dài đuôi 130mm. Thân của chúng tròn, vảy gồ lên. Đầu và thân rắn có màu xanh lá cây; cằm, cổ họng và bụng màu xanh lục nhạt hay trắng vàng nhạt. Loài này thường thích sống ở vùng đồi núi có độ cao dưới 400m, trong rừng ẩm, đầm lầy hay khu đất nông nghiệp. Để phòng bị rắn cắn, người dân cần phát quang bụi rậm quanh nhà, mang ủng và bao tay khi làm vườn hay làm ruộng…

“Người dân không nên hoang mang”

Đó là khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Có điều do có quá nhiều lời đồn thổi rằng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện với mật độ lớn trong thời gian gần đây là do một nhóm người lạ mang đi rải; rồi thì ở Quảng Ngãi có rất nhiều người bị rắn cắn chết… đã khiến bà con bất an, cuộc sống vì thế cũng đảo lộn. Thậm chí nhiều hộ còn không dám ra vườn hái rau hay ra đồng dọn cỏ vì sợ rắn lục đuôi đỏ cắn... Trước tình hình này, Giám đốc Sở NN&PTNT Dương Văn Tô khẳng định: “Đây không phải lần đầu tiên, Quảng Ngãi có rắn lục đuôi đỏ. Còn vì sao nó lại xuất hiện với số lượng nhiều như hiện nay thì ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng sớm điều tra, xác minh làm rõ”.

Cũng theo nhận định của lãnh đạo ngành nông nghiệp thì nguyên nhân loại  rắn này đột ngột gia tăng có thể vì điều kiện sống thay đổi, mất nơi trú ẩn, thời tiết bất thường hay do những đối tượng buôn bán để sổng… “Nhưng dù là nguyên nhân gì thì người dân cũng nên bình tĩnh, không quá hoang mang, bị kẻ xấu lợi dụng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất, nhất là khi vụ đông xuân 2014 – 2015 sắp bắt đầu”, ông Tô nhấn mạnh.

Thiết nghĩ, đây không phải lần đầu người dân trong tỉnh chao đảo vì những tin thổi phồng thiếu căn cứ. Thế nên người dân rất mong các ngành chức năng sớm vào cuộc để  làm rõ và có hướng xử lý để tránh ảnh hưởng không tốt đến tình hình an ninh trật tự của địa phương cũng như hoạt động sản xuất của bà con.

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.