Điểm tựa của người nghèo

08:11, 30/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Hội chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN

“Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội CTĐ phát động với mục tiêu giúp đỡ những mảnh đời nghèo khó, phát huy giá trị truyền thống mang đậm tính nhân văn, nhân đạo của dân tộc. Thông qua cuộc vận động này, Hội CTĐ tỉnh đã kêu gọi và huy động các nguồn lực trong toàn xã hội quan tâm giúp đỡ các đối tượng đặc biệt khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống, vươn lên hoà nhập cộng đồng.

 

Ông Đặng Văn Mỹ - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho người nghèo xã Bình Châu (Bình Sơn).                                                                                                 Ảnh: VŨ YẾN
Ông Đặng Văn Mỹ - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho người nghèo xã Bình Châu (Bình Sơn). Ảnh: VŨ YẾN


Hai năm nay, anh Thái Luyến (42 tuổi) ở thôn Hòa Bắc, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) hằng tháng đều nhận được 10kg gạo và 100.000 đồng do các tình nguyện viên Hội CTĐ tỉnh mang đến trao tặng. Cầm bao gạo trên tay, anh Luyến xúc động nói: “Nhà 6 miệng ăn mà giờ chỉ có vợ tôi là lao động chính nên rất khó khăn. May mà tháng nào cũng được Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ. Gia đình tôi biết ơn nhiều lắm”. Anh Luyến trước là lao động chính trong gia đình, anh làm nghề thợ hồ, là thợ giỏi nên công việc làm không hết. Nhưng số phận không may mắn, năm 2008, trong một lần đang thi công nhà, giàn giáo bị ngã, anh Luyến bị gãy cột sống, liệt nửa người.

 Kể từ ngày anh Luyến bị tai nạn, mọi công việc gia đình một tay vợ anh cáng đáng. Chị làm dăm sào ruộng, rảnh rỗi lại đi mua ve chai kiếm thêm tiền lo thuốc thang cho chồng và nuôi 4 đứa con ăn học. Chị làm việc quần quật nhưng vẫn cứ thiếu trước hụt sau, cuộc sống gia đình vô cùng khốn khó. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Luyến cùng 19 gia đình khác ở xã Nghĩa Thắng, Hội CTĐ tỉnh đã vận động các tổ chức,  cá nhân và nhận được sự hỗ trợ của gia đình ông Minh Sơn là Việt kiều đang sinh sống tại Australia. Hằng tháng, mỗi gia đình được nhận 10kg và 100.000 đồng.

Ông Đặng Văn Mỹ - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: "Từ cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, có rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được giúp đỡ. Đây là việc làm phát huy truyền thống lá lành đùm lá rách của dân tộc".

Chung sức chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Mặc dù chỉ mới được Trung ương Hội CTĐ phát động vào đầu tháng 11 này, nhưng Chiến dịch khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng năm 2014 đã được Hội CTĐ tỉnh triển khai mạnh mẽ và đạt được những kết quả nhất định. Chỉ từ ngày 3-19.11, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với  các đơn vị tài trợ tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 3.500 bệnh nhân nghèo ở TP.Quảng Ngãi, Bình Sơn, Đức Phổ,  Ba Tơ.

Hội CTĐ tỉnh tổ chức khám chữa bệnh cho người nghèo TP.Quảng Ngãi.
Hội CTĐ tỉnh tổ chức khám chữa bệnh cho người nghèo TP.Quảng Ngãi.


Đến khám bệnh tại buổi khám cấp thuốc miễn phí ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), bà Nguyễn Thị Mai (67 tuổi) không giấu được niềm vui, bảo: “Mấy hôm nay tôi đau lưng nhưng không dám đi bệnh viện vì nhà quá khó khăn. May có đoàn khám bệnh này, tôi đến khám rồi còn được cho thuốc uống, cho dầu ăn nữa, tôi vui lắm”. Không chỉ có đợt khám chữa bệnh này, trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe cho người nghèo được Hội CTĐ tỉnh quan tâm và tổ chức rất nhiều chương trình, buổi khám, cấp phát thuốc cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng năm 2014, hội CTĐ các huyện, thành phố đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 30.452 người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 1,3 tỷ đồng…

Còn rất nhiều phong trào, cuộc vận động, mô hình do Hội CTĐ triển khai nhằm chăm lo cho người nghèo như: Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam", chương trình "Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới", phong trào hiến máu tình nguyện, lễ hội Xuân hồng năm 2014... Ngoài ra, Hội còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng…

Với những việc làm đầy ý nghĩa, ấm áp tình người, các cấp hội CTĐ ở tỉnh ta đã trở thành điểm tựa cho những mảnh đời nghèo khó, bất hạnh. Hội CTĐ đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc đẩy mạnh xã hội hoá hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo có hiệu quả các đối tượng xã hội đặc thù, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.   

    
    Bài, ảnh: Vũ Yến

 


.