Để đường dây 500kV luôn an toàn

04:11, 06/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- “Nếu xảy ra sự cố thì có nguy cơ nhiều nơi của tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam sẽ bị cắt điện hoàn toàn”. Đó là lời chia sẻ của những công nhân, kỹ sư Truyền tải điện Quảng Ngãi đang ngày đêm vất vả bảo vệ mạng lưới điện cao áp 500kV Bắc-Nam.
 
Ăn rừng, ngủ núi
 
Có dịp theo chân các kỹ sư, công nhân Truyền tải điện Quảng Ngãi leo bộ hơn 3km đường dốc núi dựng đứng để đến vị trí trụ 276 đường dây 500kV mạch 2 Pleiku – Dốc Sỏi tại xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, chúng tôi mới thấu hiểu nỗi gian truân của các anh. Tại đây, đã hơn 1 tháng ròng rã, các anh phải bám trụ để thi công khắc phục sự cố sạt lở ở phần móng trụ.
 
“Ngày nào cũng vậy, anh em phải leo lên đỉnh núi này để thi công khoan hạ cọc và bọc mái ta luy bảo vệ tuyến điện 500kV. Phải làm cho kịp chứ không mưa gió đến mà xảy ra sạt lở ở móng cột là toi luôn!”- anh Nguyễn Cao Cường – Nhân viên Đội truyền tải điện Sơn Hà, thuộc Truyền tải điện Quảng Ngãi bộc bạch trong tiếng thở đứt quãng sau khi leo một đoạn đường núi dài trơn trượt.

 

Móng trụ vị trí 276 nằm trên đỉnh núi ở xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà đang được thi công chống sạt lở
Móng trụ vị trí 276 nằm trên đỉnh núi ở xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà đang được thi công chống sạt lở.
 
Ở độ cao hơn 1.000m trên đỉnh núi, việc đi đứng đã khó, nhưng nay vì khối lượng công việc còn quá nhiều, nên các kỹ sư, công nhân phải lao động trong điều kiện càng khó khăn hơn gấp nhiều lần. Mọi vật liệu xây dựng, máy móc thi công đều được đưa lên đỉnh núi trong nỗi nhọc nhằn các của các kỹ sư, công nhân.
 
Mang trong mình trách nhiệm và áp lực vô cùng lớn khi có nhiệm vụ bảo vệ đường dây điện huyết mạch Bắc- Nam, nên các anh phải tỉ mẩn giám sát không để xảy ra bất cứ sai sót nào. Do vậy, mọi sinh hoạt, ăn ngủ của các anh đều diễn ra ở ngay công trường.
 
“Làm thợ đường dây thì bấy nhiêu chưa là gì hết. Đường dây 500kV là tuyến huyết mạch, nhưng nghẹt nỗi toàn đi qua những địa hình núi cao hiểm trở nên anh em phải thường xuyên “ăn rừng ngủ núi” để không cho bất cứ sự cố nào xảy ra”- Lời chia sẻ chân tình của anh Cường như đã khắc họa cho chúng tôi hiểu hơn về cái nghề vất vả, nhưng cũng đầy nguy hiểm để đảm bảo “ánh sáng văn minh” luôn xuất hiện ở mọi nhà.
 
Luôn chủ động khắc phục sự cố
 
Không riêng vị trí 276 ở Sơn Ba, mà 3 vị trí khác có nguy cơ sạt lở ở các huyện Sơn Hà, Ba Tơ cũng được tích cực thi công gia cố ở phần móng trụ. Chính vì vậy, những người thợ đường dây vẫn miệt mài với công việc của mình ở nơi rừng sâu.

 

Mái ta luy kiên cố được hoàn thành ở vị trí trụ 327 ở xã Sơn giang, huyện Sơn Hà
Mái ta luy kiên cố được hoàn thành ở vị trí trụ 327 ở xã Sơn Giang, huyện Sơn Hà
 
Trong mùa mưa năm 2014, ngoài 4 vị trí sạt lở của đường dây 500kV, Truyền tải điện Quảng Ngãi được giao nhiệm vụ bảo vệ, khắc phục gần 70 điểm sạt lở, xâm phạm hành lang an toàn lưới điện của đường dây 220kV.
 
“Ngoài việc khắc phục các điểm sạt lở, chúng tôi còn phải lo luôn công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện ở những nơi đường dây đi qua. Nếu không phối hợp với chính quyền địa phương thì công việc không thể nào hoàn thành được”- ông Nguyễn Bá Dũng- Đội trưởng Đội truyền tải điện Sơn Hà cho biết.
 
“Hằng năm, ngoài những thông báo của chính quyền địa phương về các sự cố bất ngờ có thể xảy ra, những công nhân, kỹ sư đường dây vẫn đi kiểm tra định kỳ. Nhưng cực nhất là phải băng rừng đi vào buổi tối vì chỉ vào ban đêm anh em mới dễ dàng phát hiện những điểm hở mạch, nguy hiểm”- ông Dũng tiếp lời.
 
Truyền tải điện Quảng Ngãi hiện có 5 đơn vị, gồm 2 Đội Truyền tải điện quản lý vận hành gần 91 km đường dây 500kV, 147 km đường dây 220kV. Trong đó, trung bình mỗi năm, tổng sản lượng truyền tải trên lưới 500kV là trên 6 tỷ kWh.
 
Các kỹ sư, công nhân truyền tải điện Quảng Ngãi luôn đảm bảo đường dây cao áp luôn thông suốt và vận hành an toàn
Các kỹ sư, công nhân truyền tải điện Quảng Ngãi đảm bảo đường dây cao áp luôn thông suốt và vận hành an toàn.
 
 
Nếu đường dây 500kV gặp sự cố, không chỉ riêng Quảng Ngãi, Quảng Nam bị cắt điện mà các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên cũng sẽ bị ảnh hưởng. Với nhiệm vụ trọng yếu, những công nhân, kỹ sư truyền tải điện Quảng Ngãi vẫn đang chủ động đối mặt với mọi sự cố để bảo vệ lưới điện cao áp luôn an toàn.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.