Dân khổ vì dự án treo

10:11, 18/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Chỉ cách mấy chục mét là nhìn thấy Quảng trường tỉnh, lại ở ngay trung tâm thành phố, nhưng hơn 10 năm nay người dân ở khu vực này chẳng khác nào những nông dân thuần túy. Nhà cửa thì cũ kỹ, xuống cấp nhưng không được sửa chữa, xây mới; đường thì nhỏ hẹp, mỗi lần mưa là thành sông, nước thải thì không có chỗ thoát… vì vướng vào dự án đường 30/4. Không biết bao nhiêu đơn thư, kiến nghị gửi cấp trên, kể cả Quốc hội, HĐND tỉnh nhưng vẫn chưa được giải quyết ”, ông Nguyễn Văn Ba - Tổ trưởng tổ dân phố 11, phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi, cho biết.

TIN LIÊN QUAN


Sau trận mưa lớn, con đường dẫn vào khu dân cư thuộc tổ 11 nước ngập hơn nửa mét. Bà Đinh Thị Thiết kể: Cứ sau trận mưa lớn là ngập, người dân đi lại rất khó khăn, người đi xe máy thì bị tắt máy, đi bộ thì lội bì bõm; tội nhất là học sinh đi học nhiều đứa chưa tới trường mà quần áo đã ướt. Khổ nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường rất nặng. Rất mong chính quyền nhanh chóng vào cuộc để giải quyết tình trạng này. Để ngăn nước bẩn vào nhà, nhiều gia đình phải xây bờ tường kiên cố, thậm chí có gia đình phải xây thêm tường ở trong nhà. Điều này làm cho việc thoát nước càng khó khăn hơn, kéo dài nhiều ngày.

Đường trở thành sông sau trận mưa lớn.
Đường trở thành sông sau trận mưa lớn.


Theo ông Nguyễn Văn Ba - Tổ trưởng tổ dân phố thì người dân cũng không còn cách nào khác. Việc xây tường trong nhà làm sinh hoạt của họ khó khăn, nhưng vì vướng vào quy hoạch nên bất đắc dĩ phải làm vậy. Hay như hộ chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường cũng không cấm họ được, tổ  chỉ kiến nghị lên cấp trên thôi. Lúc nào họp dân và tiếp xúc cử tri, người dân cũng đều bức xúc về dự án đường 30/4 mà chẳng thấy tăm hơi gì. Lãnh đạo thành phố thì nói chưa có kinh phí nên chưa triển khai được. Dự án còn “treo” ngày nào, gần 40 hộ dân ở đây còn khổ sở ngày đó.

Nhà ông Trần Hà phải xây gạch để ngăn nước bẩn tràn vào trong nhà.
Nhà ông Trần Hà phải xây gạch để ngăn nước bẩn tràn vào trong nhà.


Được quy hoạch từ năm 2004, đến nay đã tròn 10 năm, nhưng đường 30/4 (đoạn phía bắc đường Lê Thánh Tôn) vẫn nằm trên giấy. Vì chưa triển khai nên các hạng mục kỹ thuật khác như hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng…cũng chưa đến được với gần 40 hộ dân ở đây. “Mang tiếng là dân thành phố cho oai, chứ cuộc sống của chúng tôi khó khăn trăm bề. Đất sản xuất thì bị thu hồi để làm các dự án, còn lại 1-2 sào đất để làm rau màu thì giờ lại bỏ không vì ngập úng, đi chuyển nhượng thì chính quyền nói vướng vào quy hoạch không cho làm; sửa nhà cũng không được, làm nhà lại càng không xong. Sống cảnh này còn khổ hơn nơi vùng quê nghèo trên núi rồi ”, ông Trần Cửng (70 tuổi), chia sẻ.

Mong muốn có con đường để tạo ra diện mạo mới, cuộc sống mới của người dân nơi đây đã trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Bởi có đường, người dân sẽ làm lại nhà cửa, ổn định cuộc sống; đồng thời cũng góp phần chỉnh trang đô thị TP.Quảng Ngãi để đến năm 2015, thành phố đạt đô thị loại II.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.