Chợ Đầu mối nông sản TP Quảng Ngãi: Vì sao vẫn chưa xây dựng?

09:11, 05/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, năm 2013, chợ đầu mối nông sản TP.Quảng Ngãi (phường Nghĩa Chánh) sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, thế nhưng đến nay, địa điểm xây chợ chỉ là khu đất trống, người dân tận dụng để trồng hoa Tết.

Dự án Chợ đầu mối nông sản được UBND TP.Quảng Ngãi phê duyệt đầu tư xây dựng từ tháng 3.2012. Dự án có diện tích 38.666m2, gồm các hạng mục: Nhà lồng nông sản (5.040m2), nhà lồng thực phẩm (1.980m2), kho lạnh, khu sơ chế thực phẩm, nhà quản lý, nhà xe, nhà đội phục vụ, bãi rác, nhà vệ sinh và các hạng mục phụ trợ khác. Tổng kinh phí đầu tư dự án trên 43 tỷ đồng, từ 2 nguồn là ngân sách thành phố (cho phần lập dự án) và kêu gọi các nhà đầu tư. Thời gian thực hiện dự án phải hoàn thành vào năm 2013, đưa vào sử dụng. Tuy vậy đến thời điểm này, khu chợ chỉ có sân nền, đường giao thông nội bộ, bãi đậu xe. Phần lớn diện tích còn lại được người dân trong vùng tận dụng trồng hoa Tết.  

Khu vực xây chợ hiện tại là vườn trồng hoa của người dân phường Nghĩa Chánh.
Khu vực xây chợ hiện tại là vườn trồng hoa của người dân phường Nghĩa Chánh.


Nói về việc chậm triển khai dự án theo phê duyệt ban đầu, ông Tạ Thành Hưng - Phó Giám đốc BQL các dự án ĐT&XD TP.Quảng Ngãi cho biết: Trước đây, dự án này do Trung tâm phát triển Quỹ đất thành phố quản lý thực hiện. Từ tháng 7.2014, UBND thành phố giao lại cho BQL các dự án Đầu tư và Xây dựng (gọi tắt là BQL các dự án) thành phố thực hiện. Nguyên nhân dự án không thể thực hiện theo kế hoạch ban đầu là do kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp gặp khó, nên họ không tham gia đầu tư.

Do không kêu gọi được các nhà đầu tư nên tháng 8.2014, UBND TP.Quảng Ngãi có chủ trương thực hiện dự án bằng ngân sách. Phương án này cũng đã được UBND thành phố phê duyệt vào tháng 10 vừa qua. Theo đó, sẽ thực hiện xây dựng chợ giai đoạn 1 với kinh phí khoảng 14 tỷ đồng. Các hạng mục được xây dựng gồm: Nhà lồng nông sản (3.300m2), nhà BQL chợ kết hợp với nhà ở đội phục vụ (168m2), nhà bảo vệ, nhà vệ sinh công cộng, bãi rác...

Ông Tạ Thành Hưng cho biết thêm, hiện nay, hồ sơ thiết kế các hạng mục thực hiện giai đoạn 1 đã gửi đến các cơ quan chức năng chờ thẩm định. Dự kiến đến tháng 12.2014 sẽ tiến hành khởi công giai đoạn 1 và đến giữa năm 2015 sẽ hoàn thành. Sau khi đưa vào sử dụng, căn cứ vào nhu cầu thực tế việc đăng ký kinh doanh của tiểu thương sẽ có kế hoạch triển khai giai đoạn 2. "Việc thực hiện giai đoạn 1 này không ảnh hưởng đến thiết kế chung của chợ trước đó, mà chỉ triển khai dần từng hạng mục do nguồn vốn có hạn", ông Tạ Thành Hưng khẳng định.

Theo khảo sát của BQL các dự án ĐT&XD, thì hiện có khoảng hơn 100 hộ chuyên kinh doanh nông sản sỉ trên địa bàn thành phố đang buôn bán ở chợ Gò Quán, khu vực đường Ngô Quyền (chợ trung tâm cũ). Việc kinh doanh sỉ các loại nông sản đều được bố trí tạm. Do đó, việc buôn bán gây mất cảnh quan đô thị, ảnh hưởng giao thông, môi trường... Bên cạnh đó, nền sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản hàng hóa của các huyện trong tỉnh và vùng lân cận đã bước sang sản xuất chuyên canh, tập trung, có nhiều trang trại nuôi trồng lớn; đòi hỏi phải có những cơ sở bán buôn đảm bảo cung cấp hàng hoá, nhất là hàng hóa nông sản cho mạng lưới bán lẻ. Mặt khác, việc xây dựng chợ đầu mối này nhằm hoàn thiện một bước cơ sở hạ tầng để thành phố Quảng Ngãi đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2015.

Bài, ảnh X.THIÊN
 


.