Chậm xử lý việc làm nhà trái phép

03:11, 17/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng nhà trái phép trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Trà Bồng nói riêng đang là một vấn đề nhức nhối. Có người xây nhà vì bức xúc về chỗ ở, thiếu hiểu biết về pháp luật, nhưng nhiều người dù hiểu rất rõ, thậm chí là cán bộ, người nhà cán bộ, nhưng vẫn vi phạm...

TIN LIÊN QUAN

80 tuổi vẫn xây nhà trái phép?

Theo hồ sơ kiểm tra, giải quyết về hành vi vi phạm pháp luật đất đai của xã Trà Bình (Trà Bồng) đối với trường hợp xây dựng nhà trái phép của bà Trương Thị Rý (mẹ ông Trương Quang Năng - Bí thư Đảng ủy xã Trà Bình) thì vào cuối năm 2011, bà Rý đã tự ý xây dựng nhà trái phép ở khu đất Vườn Đồn, thuộc thửa đất số 311, tờ bản đồ số 12, thôn Bình Đông, xã Trà Bình. Ngôi nhà xây dựng cấp 4, diện tích 40,4m2 thuộc loại đất trồng cây lâu năm khác. Tuy nhiên, theo người dân thôn Bình Đông thì ngôi nhà này do con bà Rý đứng ra xây dựng chứ không phải bà, bởi thời điểm này bà Rý đã trên dưới 80 tuổi.

Ngôi nhà của bà Rý xây dựng trái phép từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa xử lý xong.
Ngôi nhà của bà Rý xây dựng trái phép từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa xử lý xong.


Trước hành vi đó, ngày 14.11.2011, UBND xã Trà Bình tổ chức kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, đình chỉ việc xây dựng nhà của bà Rý, nhưng ngôi nhà sau đó vẫn tiếp tục được thi công hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Trước sự việc này, UBND xã Trà Bình đã báo huyện Trà Bồng xin ý kiến chỉ đạo xử lý, nhưng sự việc rơi vào quên lãng cho đến nay.

Để trì hoãn việc tháo dỡ nhà xây dựng trái phép, ngày 17.11.2011, bà Rý có đơn xin đất làm nhà ở gửi UBND xã Trà Bình. Kèm theo đơn xin đất làm nhà là Công văn số 462/CV-CCT, ngày 15.11.2011 của Chi cục Thuế Trà Bồng gửi UBND xã Trà Bình. Trong đó, Công văn số 462 nói rõ là Chi cục Thuế thống nhất thanh lý tài sản trên đất là ngôi nhà làm việc của Trạm Kiểm soát thuế huyện Trà Bồng tại xã Trà Bình cho bà Rý. Riêng về phần đất thì Chi cục Thuế giao cho xã Trà Bình quản lý...

Điều đáng nói là, qua nghiên cứu đơn xin đất của bà Rý và các giấy tờ liên quan, cũng như đối chiếu giữa đơn xin đất với hiện trạng việc xây dựng trái phép, UBND xã Trà Bình nhận thấy ngôi nhà xây không phù hợp về vị trí, thửa đất đã xin.

Lúng túng trong xử lý

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, không phải đến nay  việc bà Trương Thị Rý xây nhà trái phép mới “được” lãnh đạo xã biết. Trước sự phản ứng của nhân dân, lãnh đạo xã Trà Bình đã lập biên bản hiện trường về vi phạm hành chính đối với việc xây dựng nhà trái phép. Nhưng không hiểu lý do gì mà đến nay xã Trà Bình vẫn chưa đề xuất biện pháp xử lý?

Việc xử lý không nghiêm của xã Trà Bình đối với việc làm nhà trái phép trên đất lấn chiếm của bà Rý đã gây ra bức xúc trong dư luận. Đầu năm 2014, người dân địa phương tiếp tục tố cáo sự việc trên và đề nghị các cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.

Điều khiến người dân xã Trà Bình ngạc nhiên là sự việc diễn ra từ cuối năm 2011, nhưng đến nay, không chỉ chính quyền xã Trà Bình mà các ngành chức năng ở huyện Trà Bồng cũng chưa “nhiệt tình” trong việc kiểm tra, xử lý việc làm nhà và chiếm đất trái phép này. Điều đáng nói là, ngày 12.9.2014, UBND xã Trà Bình vẫn còn ban hành văn bản đề xuất Đảng ủy xã Trà Bình xin chủ trương xử lý tồn đọng của việc xây dựng nhà ở trái phép đối với bà Rý.

“Sự việc kéo dài đến nay là do trước đây địa phương làm không cương quyết trong việc đình chỉ, tháo dỡ ngôi nhà. Nếu làm cương quyết thì nay người dân không phải tháo dỡ cả ngôi nhà, gây lãng phí hàng chục triệu đồng. Từ nay đến cuối năm, xã sẽ cương quyết xử lý theo chỉ đạo của Huyện ủy”, Chủ tịch UBND xã Trà Bình Đỗ Tấn Bình, khẳng định.


Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.