Cần làm rõ động cơ, mục đích của những tin đồn về rắn lục đuôi đỏ

02:11, 28/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ sự vào cuộc kịp thời của các ngành chức năng, người dân trong tỉnh không còn quá hoang mang vì sự xuất hiện của rắn lục đuôi đỏ. Tuy nhiên, nhiều người lại băn khoăn không hiểu mục đích của những tin đồn về rắn lục đuôi đỏ là gì...

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh, Sở NN&PTNT vừa có văn bản gửi các huyện, thành phố về việc xử lý rắn lục đuôi đỏ xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo cơ quan liên quan như y tế, kiểm lâm, công an, quân đội tổ chức kiểm tra, xác minh những khu dân cư có rắn xuất hiện để có biện pháp xử lý kịp thời, nhằm bảo vệ người dân cũng như đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; UBND các xã, phường, thị trấn, hội đoàn thể… huy động lực lượng ra quân phát quang bụi rậm, rào dậu quanh vườn nhà cũng như thông báo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng những khu vực có rắn lục đuôi đỏ xuất hiện để cảnh báo người dân đề phòng; tuyên truyền, khuyến cáo người dân nên mang ủng, bao tay khi lao động sản xuất nông lâm nghiệp để phòng ngừa rắn cắn...

“Tam sao thất bản”

Đó là khẳng định của người dân sau một thời gian hoang mang vì sự xuất hiện của rắn lục đuôi đỏ. Bởi theo ông Huỳnh Văn Ly, xã Hành Đức (Nghĩa Hành): “Đồng ý là rắn lục đuôi đỏ có xuất hiện, nhưng tôi nghĩ nó không nhiều như đồn thổi đâu. Như tôi đây, vẫn làm vườn, dọn ruộng bình thường mà có thấy con rắn nào đâu dù người ta bảo ở đây nhung nhúc ổ rắn!”. Cũng theo ông Ly thì dù bản thân không bị xáo trộn bởi tin đồn rắn lục đuôi đỏ, nhưng “cẩn thận vẫn hơn”. Đó là mỗi khi ra đồng hay lên rẫy, ông đều mang ủng, găng tay và đeo khẩu trang để “phòng tránh các loại rắn, rết, côn trùng”.

Người dân phát quang bụi rậm để đề phòng rắn cắn
Người dân phát quang bụi rậm để đề phòng rắn cắn


Tuy nhiên, không phải ai cũng tỉnh táo và hiểu chuyện như ông Ly. Chẳng thế mà dù chưa bao giờ thấy “ổ rắn”, cũng không tận mắt thấy người lạ xách bao rắn lén thả ra đồng, nhưng nhiều người vẫn hoang mang lo sợ.  Mãi đến khi các cơ quan chức năng khẳng định: Thông tin người lạ thả rắn lục đuôi đỏ là tin đồn thiếu cơ sở.

Còn việc rắn xuất hiện nhiều bất thường có thể do nó bị mất chỗ ở, thiếu thức ăn hoặc điều kiện sống, thời tiết thay đổi; hay việc mất cân bằng sinh thái cũng khiến rắn lục đuôi đỏ tăng nhanh bởi loại rắn này có đặc tính đẻ con, trong khi thiên địch của nó như chim bìm bịp, rắn hổ chúa lại đang bị tận diệt... “Đúng là tôi chỉ nghe người ta nói chứ chưa gặp “ổ” rắn lục đuôi đỏ. Giờ nghĩ lại mới thấy mình thiếu tỉnh táo, bà Trần Thị Hạnh, ngụ xã Đức Hòa (Mộ Đức) chia sẻ.  

 “Cần làm rõ động cơ, mục đích của các đối tượng tung tin đồn”

Đó là mong mỏi của người dân. Bởi thời điểm rắn lục đuôi đỏ xuất hiện, cũng là lúc hàng loạt thông tin thất thiệt được lan truyền. Nào là rắn lục đuôi đỏ tự bò vào nhà để cắn người; Quảng Ngãi đã có người chết vì bị loại rắn này cắn; rắn xuất hiện nhiều là do người lạ mang đi thả…

 Hoang đường hơn, người ta còn đồn thổi là ở thành phố Quảng Ngãi, công an còn bắt được…2 xe tải rắn lục đuôi đỏ! Tuy nhiên, “khi chúng tôi đọc báo, xem ti vi thì thấy ở mình làm gì có mấy chuyện đó; mà cũng đâu có chuyện rắn này nghe hơi người là tìm tới cắn như tin đồn đâu”, ông Nguyễn Văn Sết ở xã Đức Hòa (Mộ Đức) cho hay.

Còn thông tin “nơi này nhung nhúc ổ rắn, chỗ kia bắt được xe tải rắn” thì Phó Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Nguyễn Đại khẳng định: “Từ trước đến nay, chúng tôi chưa bao giờ phát hiện bất kỳ vụ mua bán, vận chuyển cũng như cơ sở nuôi nhốt loài rắn lục đuôi đỏ. Do đó, tất cả những thông tin trên là hoàn toàn không chính xác”.

Sau nhiều ngày hoang mang, giờ người dân mới sực nhớ là củ nén – loại thực phẩm được xem là có khả năng xua đuổi rắn bỗng dưng tăng giá chóng mặt. “Lúc trước, giá nén chỉ 10.000 – 15.000 đồng/lạng, giờ vọt lên tới 40.000 – 50.000 đồng/lạng mà lúc nào cũng nghe hết hàng, phải đợi nhập. Tôi thấy chuyện này hơi lạ. Đề nghị ngành chức năng sớm điều tra, làm rõ mối liên quan giữa giá nén và tin đồn rắn lục đuôi đỏ”, ông Ly bày tỏ.

Đề nghị của ông Ly nhận được sự đồng tình của nhiều người dân. Bởi hiện giờ, dù không còn hoang mang với rắn lục đuôi đỏ nhưng bà con muốn biết rõ động cơ, mục đích của những tin đồn trên là gì? Vì không chỉ có giá nén, mà những tin đồn như thế này còn khiến nông dân “ngại” ra đồng, việc dọn cỏ chuẩn bị vụ mới vì thế được phó mặc cho thuốc diệt cỏ để “vừa diệt cỏ, vừa giết luôn rắn”. Đây mới là mối nguy hại tiềm ẩn.   
  

Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.