Buôn gánh, bán bưng thành... "tỷ phú"

08:11, 30/11/2014
.

(Baoquangngai.vn) - Từ một thiếu phụ trẻ, lặn lội với gánh cá dạo để nuôi con, đến nay chị Nguyễn Thị Đường đã làm chủ cơ sở thu gom hải sản nức tiếng ở Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ và huyện Hoài Nhơn tỉnh Bình Định. 
Từ gánh cá dạo… đi lên
 
“Giờ, khi đã 54 tuổi, nhiều đêm nằm mơ đến tôi cũng không nghĩ mình có được cơ ngơi như ngày hôm nay…”, chị Đường bắt đầu kể về những nấc thang trên con đường kinh doanh của mình.
 
Như bao người phụ nữ lớn lên từ vùng biển Sa Huỳnh, đôi quang gánh đầy ắp cá tôm đã nặng trĩu trên đôi vai chị Đường từ năm 14 tuổi. 
 
Đến khi có chồng, một nách bốn con. Chồng đi biển biền biệt, cả năm về được vài lần, chị lại tiếp tục cùng đôi quang gánh mưu sinh, nuôi con. Tuyến đường đi đi, về về dài cả trăm cây số đến các chợ trong huyện bao năm mòn nhẵn bước chân chị. 
 
Đi lên bằng gánh cá dạo, chị Đường mong muốn sẽ có nhiều người làm được như chị từng làm.
 Nữ "tỷ phú" đi lên từ ghánh cá dạo, kiếm tiền nuôi con.
 
Khi đã có một vài mối bỏ cá nhất định, chị thuê xe thồ đi giao cá. Cứ thế, đều đặn mỗi ngày, 2h sáng chị đã có mặt ở bến các Sa Huỳnh, thu mua cá của các tàu, thuyền vừa cập bến. Khi mọi người chưa bắt đầu một ngày mới, chị đã giao xong cá ở các chợ Đức Phổ, Mộ Đức.
 
Mối làm ăn ngày một nhiều, chiếc xe thồ không đáp ứng được nhu cầu buôn bán ngày một nhiều. Từ 5 triệu đồng vay của Hội phụ nữ xã và những đồng vốn ít ỏi gom góp từ người thân, chị đầu tư một chiếc xe đông lạnh bỏ mối đến các tỉnh  như Bình Định, Quảng Nam, Huế… 
 
Nhờ tích cực tìm hiểu thị trường, liên hệ các chủ tàu thuyền đánh bắt cá để mua được mua hàng tươi, đảm bảo hàng chế biến đạt chất lượng nên đáp ứng được yêu cầu của nhiều khách hàng.
 
Số lượng khách hàng đến đặt hàng ngày càng tăng, giúp cơ sở kinh doanh ở Phổ Thạnh (Đức Phổ) ngày càng phát đạt và có lãi. Năm 2010, chị thành lập thêm cơ sở mới ở Tam Quan (Hoài Nhơn, Bình Định), diện tích cả nghìn mét vuông.
 
Hiện nay, tổng vốn đầu tư của hai cơ sở lên đến 16 tỷ đồng, mỗi năm thu về hàng tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho 60 lao động địa phương (chủ yếu là nữ), với mức lương trung bình từ 4- 5 triệu đồng/ tháng.
 
Nhìn cơ ngơi của chị hôm nay, không ít công nhân từng đặt câu hỏi với chị: "Làm giàu có khó không?". Chị mỉm cười, nhẹ nhàng trả lời: “Làm giàu, ai bảo không khó, thậm chí còn rất khó”.
 
Và, cái khó mà chị đang lo là mặt bằng sản xuất kinh doanh tại Phổ Thạnh (Đức Phổ) quá chật hẹp, việc thu mua cũng như dự trữ hải sản rất bất tiện. Một khoảng đất rộng cỡ nghìn mét vuông tại Cụm công nghiệp làng cá Sa Kỳ là niềm mong mỏi từ nhiều năm nay. Bởi, cái ước mơ, hoài bão được làm giàu cho quê hương chưa bao giờ nguôi trong chị.
 
"Sống là cho đi…"
 
"Có được như ngày hôm nay, một tay tôi không thể làm nên tất cả. Mà đó còn là gia đình, xã hội, những người từng cho các con tôi chén cơm nóng hổi, cái áo ấm cũ mặc qua mùa đông", chị Đường ngậm ngùi chia sẻ. 
 
Vì thế, tạo được công ăn việc làm cho phụ nữ ở cơ sở để họ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn luôn là niềm vui và hạnh phúc mỗi ngày của chị. Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời, chị muốn trong số họ sẽ có nhiều người làm được điều mà chị từng làm.
 
Tích cực hưởng ứng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chị Đường cam kết thực hành tiết kiệm, vón vén chi tiêu trong gia đình, trong sản xuất kinh doanh để giúp cho những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Từ năm 2012 đến nay, đều đặn 300 suất quà như gạo, muối, bột ngọt đều được chị trao tận tay đến phụ nữ nghèo ở huyện Đức Phổ và Ba Tơ, với tổng giá trị 30 triệu đồng. Chị còn đóng góp thêm khoảng 10 triệu đồng mỗi năm cho quỹ người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học,… tại địa phương.
 
Chị Lê Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đức Phổ cho hay: “Với những nỗ lực của mình trong sản xuất kinh doanh và các hoạt động từ thiện, nhiều năm liền chị Nguyễn Thị Đường nhận được bằng khen, kỉ niệm chương của Trung ương và địa phương vì sự tiến bộ của phụ nữ. Năm 2014, chị vinh dự là một trong 45 gương mặt phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi của tỉnh. Tấm gương của chị thật đáng để mọi người học tập và làm theo“.
 
Bài, ảnh: Th.Hậu
 

.