Tấm lòng "vàng" ở thung lũng Yên Ngựa

10:10, 06/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở thôn Yên Ngựa, xã Long Sơn (Minh Long), ai cần tiền mua trâu bò để phát triển kinh tế, hoặc đang xây nhà dang dở mà thiếu tiền… cũng đều tìm đến anh Đinh Trọng Thành-một người vừa giỏi làm kinh tế, vừa có tấm lòng “vàng”. Không cần giấy tờ cam kết, cũng chẳng lấy lãi, những đồng tiền của sự sẻ chia đã được anh Thành trao đi không ngần ngại.

“Ngân hàng sống” của láng giềng

Nằm dựa mình dưới chân núi Hố Lăng là rẫy keo rộng hơn 15ha của anh Đinh Trọng Thành. Rẫy keo này, cộng với đàn trâu gần 20 con, năm nào cũng mang lại cho anh Thành hàng trăm triệu đồng. Sở hữu gia sản và thu nhập ổn định như trên ở mảnh đất còn nhiều khó khăn như Yên Ngựa nên nhiều người xếp anh Thành vào hàng “triệu phú” của làng. Thế nhưng với bà con nơi đây, sự “giàu có” của anh Thành còn thể hiện ở sự rộng rãi, tấm lòng nhân ái, luôn sẵn lòng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện về những trường hợp cần vốn làm ăn, tăng gia sản xuất được anh Thành sẵn sàng hỗ trợ cây giống, vật nuôi, cho mượn tiền cất nhà, xây chuồng trại mà không hề suy tính thiệt hơn không còn là chuyện hiếm. “Nhà nghèo, đi mượn tiền cũng ngại lắm vì người ta nghĩ mình không trả nổi. Ai ngờ, vừa nghe mình cần tiền mua heo về nuôi, Thành đồng ý ngay. Thậm chí mấy tháng sau mình qua trả, Thành còn bảo mình cầm tiền về, khi nào thật dư dả hãy sang trả”, bà Đinh Thị Hiền ở thôn Yên Ngựa, cảm kích nói.  

 

Anh Đinh Trọng Thành bên đàn trâu đem lại thu nhập hơn 70 triệu đồng/năm cho gia đình mình.
Anh Đinh Trọng Thành bên đàn trâu đem lại thu nhập hơn 70 triệu đồng/năm cho gia đình mình.


Đặt tình làng, nghĩa xóm lên trên hết nên anh Thành rất ít khi so đo, tính toán, hễ giúp được ai là anh giúp ngay. Không giấy tờ cam kết, cũng chẳng giới hạn thời gian hay tính lãi. Việc mượn và trả chỉ ràng buộc bằng lời nói và dựa vào sự tin tưởng lẫn nhau. Làng xóm quý mến anh cũng bởi cái tính thương người ấy. Anh Đinh Văn Cây thiếu tiền xây nhà, anh trao tay ngay 5 chỉ vàng. Anh Đinh Văn Hãy không đủ tiền ma chay cho người thân, cũng chính anh Thành mang tiền sang tận nhà để cho mượn…

“Có sức người, sỏi đá cũng thành cơm”

Trải lòng cùng chúng tôi nguyên nhân khiến bản thân luôn tận tình giúp đỡ mọi người, anh Đinh Trọng Thành giãi bày: “Tôi chỉ mới khá lên khoảng 5 năm nay chứ trước đây tôi khổ lắm. Nhiều lúc đi làm, không biết đến ăn cơm là gì. Thế nên hễ thấy ai nghèo, ai khổ, cần tiền làm ăn, là tôi cố giúp”.

Ngược dòng thời gian trở về thời điểm cách đây 5 năm. Lúc đó, anh Thành chưa hề có gì trong tay. Thứ duy nhất mà anh có lúc ấy, chỉ là sức vóc của người đàn ông tuổi 32 và mảnh đất hoang hóa. “Ngày ấy đất đai đâu có được bằng phẳng như bây giờ, chỗ thì hố bom, nơi thì đá gập ghềnh lởm chởm, phải dùng cuốc vố để san lấp từng chút một. Làm thì cũng chỉ có hai vợ chồng, hết khai hoang, vỡ đất rồi lại trồng cây, bón phân. Cứ lần lượt lần lượt, chỉ với chiếc cuốc vố và đôi bàn tay hai vợ chồng mà hơn 15ha keo được phủ xanh đấy”- anh Thành bồi hồi nhớ lại.

Không phụ lòng người, keo trồng trên núi lớn rất nhanh, chỉ vài năm sau ngày xuống giống, anh đã thu được lứa đầu tiên. Vì trồng gối đầu nên thu liên tục, trung bình được khoảng 50 triệu đồng/năm. Có vốn, anh tiếp tục đầu tư đàn trâu 20 con, mỗi năm bán 2-3 con, thu khoảng 70 triệu đồng/năm. Nói về dự tính trong tương lai, anh cho biết đang ấp ủ kế hoạch đào ao thả cá, nuôi dê và trồng thêm mấy sào cỏ.

Với sự chịu thương, chịu khó cùng ý chí bền bỉ, tin chắc rằng những kế hoạch trong lương lai của anh Đinh Trọng Thành sẽ sớm thành công, góp phần vun đắp thêm cho “ngân hàng sống” của bà con thôn Yên Ngựa.

Bài, ảnh: THU HIỀN

 


.