Sơn Tây: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết

08:10, 09/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Uỷ ban MTTQVN huyện Sơn Tây đã  tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Nhờ đó, đời sống của người dân từng bước được cải thiện.

TIN LIÊN QUAN

Chăm lo phát triển kinh tế

Là một trong những địa phương làm tốt công tác mặt trận cơ sở, ông Đinh Văn Nô-Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN xã Sơn Dung cho biết: “Ban công tác mặt trận các thôn và khu dân cư trong xã luôn bám sát cơ sở, gần dân để tập trung tuyên truyền, vận động bà con trong các thôn, làng phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa. Năm năm qua, bà con trong xã đã tham gia đóng góp hơn 4.600 ngày công để làm mới và tu sửa 25km đường giao thông liên xóm; khai hoang 4,5ha ruộng lúa nước. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 40% (giảm 16% so với năm 2010) ”.

 

Đồng bào Ca Dong giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc thông qua lễ hội cồng chiêng.
Đồng bào Ca Dong giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc thông qua lễ hội cồng chiêng.


Cùng với sự nỗ lực của địa phương, trong thời gian qua, thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ của Trung ương như Chương trình 134, 135, 30a… đã mở ra cơ hội để huyện vùng cao Sơn Tây xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống nhân dân. Phong trào đoàn kết giúp nhau về vốn, cây, con giống dưới hình thức tín dụng tiết kiệm, tương trợ lẫn nhau được hình thành và phát huy hiệu quả. Người dân đã khai thác được tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Sơn Tây giảm còn 56%.

Xây dựng nếp sống văn hóa

Cùng với phát triển kinh tế, đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số Ca Dong cũng được nâng lên đáng kể. Bà con nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Toàn huyện có hơn 2.000 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa,  32/135 khu dân cư được công nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa; 9.520 gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Từ cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, MTTQ các cấp trong huyện đã vận động và tiếp nhận từ nhiều nguồn hỗ trợ hơn 2,1 tỷ đồng, nhờ đó đã triển khai làm mới 63 ngôi nhà đại đoàn kết; cấp 166 con bò giống cho các hộ nghèo để phát triển kinh tế; kịp thời hỗ trợ người nghèo trong các dịp lễ, tết và trong lúc gặp thiên tai, hoạn nạn.

Bên cạnh việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong phát triển KT-XH, những năm qua, MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp cùng các tổ chức thành viên và ban, ngành liên quan nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Qua các buổi tiếp xúc cử tri, những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được giải quyết thỏa đáng, kịp thời, qua đó nâng cao uy tín của các cấp chính quyền, của Quốc hội, HĐND, đồng thời khẳng định vai trò làm cầu nối giữa dân với Đảng, chính quyền của MTTQ.

Với những kết quả đã đạt được, MTTQ các cấp huyện Sơn Tây đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ở địa phương. Ông Đinh Xuân Trái- Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sơn Tây cho biết: “Trong nhiệm kỳ 2014-2019, MTTQ huyện tiếp tục hướng về cơ sở, nhằm huy động sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc; tiếp tục quan tâm xây dựng tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, tạo động lực mạnh mẽ trong triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn huyện”.            

                                             
   Bài, ảnh: T.PHONG

 


.