Sớm làm đường vào khu cải táng Gò Hàn

01:10, 11/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc hoàn thành xong khu cải táng chậm hơn so với thời gian phải di dời mồ mả để giao mặt bằng cho dự án, dẫn đến việc cải táng mộ của người dân làm theo cách “tùy nghi di tản”, còn khu cải táng làm xong lại bỏ không. Đó là thực tế đang diễn ra tại thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh).

Chúng tôi thật sự vất vả khi phải đi theo đường mòn nhỏ hẹp nham nhở vết bánh xe chở keo từ khu dân cư xóm 4 để vào khu cải táng Gò Hàn. Quãng đường chừng 2 cây số nhưng mất khá nhiều thời gian mới đến nơi được. Trong khu đồi thấp với rừng cây rậm rạp là khoảng đất trống được san ủi còn màu đất đỏ. Một tấm bia lớn ghi tên khu cải táng Gò Hàn, nhưng chưa có một mộ nào được cải táng.

Khu cải táng Gò Hàn chỉ là khu đất trống không, trong khi người dân lại đưa mồ mả của người thân cải táng nơi khác.
Khu cải táng Gò Hàn chỉ là khu đất trống không, trong khi người dân lại đưa mồ mả của người thân cải táng nơi khác.


Quanh khu đất trống là mương thoát nước được xây bằng xi măng. Một số người dân ở xóm 4, thôn Thọ Trung có mồ mả người thân phải di dời để giao mặt bằng cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, cho biết: Việc không có mộ nào cải táng ở đây là do thời gian hoàn thành khu cải táng chậm hơn thời gian yêu cầu di dời mồ mả để giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Mặt khác, đường đi vào khu cải táng khó khăn nên họ tìm nơi thuận lợi khác để cải táng. Ông Nguyễn Văn Hoàng, người có mồ mả của người thân phải di dời chia sẻ: Sau khi có quy định thời gian phải di dời mồ mả để giao mặt bằng, chúng tôi phải tiến hành di dời vừa đúng thời gian, nhưng cũng phải phù hợp với yếu tố tâm linh. Do vậy, không thể chờ khu cải táng làm xong mới di dời được. Đó cũng là nguyên nhân khu cải táng trống không, còn người dân thì đưa hài cốt của người thân cải táng nơi khác.

Ông Nguyễn Thế - thôn trưởng thôn Thọ Trung, cho biết thêm: Trong 3 khu cải táng của xã thì khu Gò Hàn không được chủ đầu tư làm đường vào. “Thôn đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị lên UBND xã làm việc với đơn vị dự án thực hiện làm đường vào khu cải táng, nhưng được cho biết do thiếu kinh phí nên chưa thực hiện được. Vì thế dẫn đến việc khu cải táng thì bỏ trống, khiến người dân không hài lòng”, ông Nguyễn Thế, khẳng định.

Ông Nguyễn Bá Ngoạt – Chủ tịch UBND xã Tịnh Thọ, cũng bức xúc: Theo quy định, khi xây khu cải táng thì phải làm đường vào, nhưng chủ dự án mới làm đường ở 2 khu. Đây cũng là nguyên nhân dẫn dến người dân cải táng chưa đúng quy định. Khu cải táng Gò Hàn có diện tích 7.000 m2  nằm trong quy hoạch khu nghĩa trang nhân dân xã Tịnh Thọ. Thực tế, đường vào khu cải táng Gò Hàn khá xa so với 2 khu cải táng Gò Đỏ và Gò Giữa. Do vậy, để đầu tư làm đường lên khu cải táng này cần kinh phí khá lớn.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.