Nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai: Cung quá ít so với cầu

05:10, 03/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được xây dựng kiên cố, vững chãi, lại có sức chứa từ 250-300 người, công trình nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai đã trở thành nơi trú ngụ an toàn cho người dân mỗi khi có thiên tai, bão lũ. Tuy nhiên, do nguồn vốn còn hạn chế, nên số lượng nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai vẫn còn quá ít so với nhu cầu thực tế.

TIN LIÊN QUAN

“Phao cứu sinh” mùa mưa bão

Là một trong những vùng “rốn lũ”, “ốc đảo” An Phú, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) thường xuyên bị cô lập, chia cắt với đất liền vào mùa mưa. Mỗi khi có lũ lớn, những ngôi nhà cấp 4 ngập tới nóc. Vậy nên, công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai được xây dựng lồng ghép với nhà văn hóa thôn An Phú, trở thành “chiếc phao cứu sinh” cho hàng trăm hộ dân nơi đây. Với quy mô 2 tầng được xây dựng trên nền đất cao ráo, công trình không chỉ là nơi trú ngụ cho người dân vào mùa lũ, mà còn phát huy được lợi ích kép khi được tận dụng làm điểm lẻ của Trường Tiểu học Tịnh An.

 

 Công trình nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai kết hợp với Trạm Y tế xã Nghĩa Hòa do Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung hỗ trợ xây dựng.
Công trình nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai kết hợp với Trạm Y tế xã Nghĩa Hòa do Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung hỗ trợ xây dựng.


Còn tại Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), một xã nằm ven sông Cầu Đá, sông Vực Hồng thì công trình nhà cộng đồng được xây dựng lồng ghép với Trạm Y tế xã. Với số vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng, dù mới đưa vào sử dụng ngày 25.10.2013, nhưng công trình đã ngay lập tức phát huy được vai trò khi trở thành nơi ở cho 350 người dân vùng trũng của Nghĩa Hòa vào đợt lũ lịch sử tháng 11.2013. “16 phòng khang trang, lại có sẵn giường nên sau khi dọn dẹp hết đồ đạc, chúng tôi đều lên đây trú tạm cho yên tâm”, anh Nguyễn Hoài Thương, thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa bộc bạch.

Cũng chính nơi đây, trong đợt lũ lịch sử năm 2013 đã xảy ra chuyện khá hy hữu, đó là một sản phụ ở xã Nghĩa An, trên đường cấp cứu lên Bệnh viện tỉnh vì sinh khó đã hạ sinh thành công một bé trai ngay tại nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai Nghĩa Hòa. “Khi kết hợp nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai với trạm y tế, người dân không những được ở nơi an toàn, mà còn được y bác sĩ điều trị bệnh ngay tại chỗ. Bởi vào mùa mưa bão, việc đau ốm, hay bị thương trong quá trình chằng, chống nhà cửa…rất thường xuyên xảy ra”, bà Phạm Thị Anh - Phó Trưởng trạm Y tế Nghĩa Hòa cho biết.
 

Từ 2009-2013, tỉnh Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp 48 cơn bão, 21 đợt áp thấp nhiệt đới, 21 trận lũ. Đã có 217 người chết, 728 người bị thương, 3.200 ngôi nhà bị sập, hơn 61 nghìn nhà bị hư hỏng. Vì vậy, việc đầu tư nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai để người dân có nơi trú ngụ an toàn là rất cần thiết.

Nhưng chỉ đếm trên đầu ngón tay

Từ 2009 đến nay, thông qua sự hỗ trợ của Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung, đã có 5 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai được xây dựng. Tổ chức JICA (Nhật Bản) cũng tài trợ thêm 2 công trình tại xã Đức Phú (Mộ Đức) và xã Bình Nguyên (Bình Sơn). Trong đó, có 2 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai kết hợp với trạm y tế, 3 công trình kết hợp với nhà văn hóa thôn và 2 công trình kết hợp trường học. Tuy nhiên, những công trình trên mới chỉ là những công trình “điểm”.

“Trong số 7 công trình đã xây dựng, công trình thấp nhất thì vốn đầu tư gần 800 triệu đồng, còn công trình cao nhất gần 6 tỷ đồng. Vì vậy, để xây dựng được một công trình, tỉnh phải kêu gọi vốn đầu tư từ rất nhiều nguồn khác nhau. Thế nên, dù đã thấy được hiệu quả mang lại của các công trình này qua nhiều đợt bão lũ, nhưng do vốn lớn, nên việc nhân rộng gặp nhiều khó khăn”, ông Bùi Đức Thái - Phó Giám đốc Trung tâm phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai Quảng Ngãi nhận định.

Cũng theo ông Thái, qua rà soát sơ bộ, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có đến 156 điểm cần được đầu tư xây dựng nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân trong mùa mưa bão. Tuy nhiên do nguồn kinh phí có hạn, nên rất khó để đáp ứng hết được yêu cầu, mặc dù tất cả 156 điểm này đều có nhu cầu cấp bách.


Bài, ảnh: Ý THU


.