Mỏi mòn chờ... sổ đỏ

07:10, 24/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) - là “bùa hộ mệnh” của dân nghèo. Thế nhưng, hàng chục năm qua, nhiều hộ dân Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn) vẫn chưa được sở hữu cái sổ này để ổn định cuộc sống.               

TIN LIÊN QUAN

Mở đầu câu chuyện với PV, ông Nguyễn Bé cho biết: “Từ hồi cha sinh mẹ đẻ đến giờ đã trên 50 tuổi, gia đình vẫn định cư ngay bên bờ biển này, mà vẫn không được cấp sổ đỏ. Bao nhiêu lần muốn vay mượn mà không có gì thế chấp, nên đành an phận!”. Ông Bé mang trong mình nghiệp biển. Vì nghèo khổ, ông chỉ sắm nổi chiếc thúng để ra lộng. Đời đi thúng chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Hơn 35 năm hành nghề biển, ông Bé đã không biết bao lần thay thúng. “Thấy những ngư dân phía Gành Cả và cảng Sa Kỳ có tàu lớn ngang dọc tận vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, tui cũng từng ao ước sắm tàu to, nhưng chẳng biết làm cách nào. Sổ đỏ - tài sản cuối cùng vẫn chưa có...” – ông Bé bộc bạch.
 

 

Cùng tọa lạc trên một vùng đất nhưng nhà có sổ đỏ, nhà lại không.
Cùng tọa lạc trên một vùng đất nhưng nhà có sổ đỏ, nhà lại không.

Chị Phạm Thị Vân, người cùng thôn, cũng phân trần: “Nhà trên 100m2, xây dựng khá kiên cố. Nếu thế chấp cũng được số tiền lớn để mua lưới đóng cổ phần vào tàu bạn ra khơi. Nhưng lấy gì thế chấp đây...”. Sau khi thoát khỏi cảnh triều cường (nhờ bờ kè kiên cố), vợ chồng chị cố gắng làm ăn, xây dựng được ngôi nhà, nhưng vẫn nợ ít nhiều. Trong khi vùng lộng bây giờ không có cá, chồng chị- anh Lê Văn Sáu muốn vùng vẫy nơi biển khơi, nhưng không có vốn, đành đi bạn.

Theo những người dân làng chài Định Tân, kể từ ngày bờ kè xây dựng kiên cố hoàn thành, chỗ ở ổn định đến nay đã 4 năm, nhưng năm nào cũng vậy, cứ độ tháng 7, tháng 8 là thấy cán bộ xuống thôn kéo dây đo, người ghi chép để làm sổ đỏ. Lúc đầu bà con còn tin tưởng sẽ có sổ đỏ trong nay mai nên ráng cố gắng chờ. Một năm, hai năm, bao lần như vậy, bà con thất vọng rồi lên xã thăm dò, kiến nghị trong các đợt tiếp xúc cử tri các cấp HĐND, nhưng đến nay vẫn rơi vào im lặng. Bà con không biết còn phải chờ đến bao giờ?

Trao đổi với Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu Nguyễn Thanh Hùng về việc chưa cấp sổ đỏ cho dân Định Tân, ông Hùng cho biết: “Trước đây, bà con ở trong vùng thường xuyên sạt lở, xã đã lập danh sách vào diện di dời đến khu tái định cư. Tuy nhiên, kể từ ngày bờ kè xây dựng kiên cố thì dân không vào khu tái định cư nữa nên chưa thể cấp sổ đỏ cho dân”. Chúng tôi muốn biết danh sách thuộc diện di dời thì có lúc ông Hùng bảo 80 hộ, lúc 150 hộ đã di dời. Nhưng vấn đề sổ đỏ thì hộ có, hộ không.

Ông Trần Xã – Khu trưởng khu tái định cư dân vùng sạt lở Định Tân bức xúc:  “Nhiều hộ dân vào trong này (khu tái định cư) vẫn chưa có sổ đỏ. Kể từ ngày bờ kè xây dựng kiên cố hoàn thành, nhiều hộ dân làm nghề biển, vẫn muốn định cư lâu dài bên bờ kè để thuận lợi ra khơi và sẵn sàng trả đất (TĐC) lại cho xã, nhưng đến nay đã 4 năm, mà xã chưa giải quyết dứt điểm. Dẫn đến, nhiều hộ dân có đất hai nơi nhưng không có nơi nào có sổ đỏ”.

Cùng một làng biển, nhưng đến nay có hộ đã có sổ đỏ, hộ không có, nên nhiều hộ dân Định Tân đã không khỏi thắc mắc. Họ đang chờ ngành chức năng ở Bình Sơn sớm có câu trả lời!  
    
Bài, ảnh: MAI HẠ
 

.