Gian nan chống xe quá tải (kỳ 1)

09:10, 23/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xe quá tải tung hoành bất chấp quy định của pháp luật. Lực lượng chức năng phải dùng đủ mọi biện pháp mới có thể “tóm” được xe quá tải. Cuộc chiến chống xe quá tải chẳng khác nào cuộc “thi gan” của tài xế xe quá tải với cơ quan chức năng…

TIN LIÊN QUAN

Kỳ 1:  Xe quá tải tung hoành

Hàng chục phương tiện bị bắt giữ buộc hạ tải và xử phạt rất nặng. Thế nhưng, bất chấp tất cả các nhà xe vẫn cố chở quá tải đến cả trăm, thậm chí vài trăm phần trăm so với tải trọng của xe.


Bất chấp quy định

Qua gần 6 tháng triển khai cân tải trọng xe ô tô tải trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, hàng nghìn chiếc xe được cân tải trọng. Trong đó có hàng trăm xe vượt tải trọng, có xe vượt tải 200%. “Xe chở quá tải liên tục vi phạm và bất chấp quy định của pháp luật, có xe chở quá tải lên đến 200% so với tải trọng thiết kế của xe. Thậm chí có trường hợp chống đối lực lượng chức năng, tông xe thẳng vào Cảnh sát giao thông, hoặc cho xe nằm ngang đường gây ách tắc giao thông, khiến anh em làm nhiệm vụ gặp rất nhiều khó khăn”, ông Huỳnh Ngà - Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết.

 Xe chở quá tải của Công ty Sơn Hải có trụ sở tại tỉnh Quảng Bình do tài xế Trần Xuân Chiến điều khiển vi phạm về tải trọng và chống đối lực lượng chức năng.
Xe chở quá tải của Công ty Sơn Hải có trụ sở tại tỉnh Quảng Bình do tài xế Trần Xuân Chiến điều khiển vi phạm về tải trọng và chống đối lực lượng chức năng.


Biết chở quá tải và không thể “lọt” được trạm khi mà lực lượng cân tải trọng xe lưu động làm việc 24/24 giờ nên nhiều lái xe “giở chiêu” núp trạm. Trong đó, các quán cơm, cây xăng, quán nước, thậm chí là các nhánh đường rẽ vào khu dân cư đã trở thành “điểm tập kết” của đội xe quá tải. Theo ông Huỳnh Ngà, việc các tài xế cho xe vào “núp” ở các cây xăng, quán cơm là có thật. Nhưng việc xử lý đối với các phương tiện này lại cực kỳ khó khăn. Nhiều xe núp trạm lợi dụng thời cơ là tháo chạy.

Theo Thượng tá Hồ Văn Thư- Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thời gian qua xe quá tải có dấu hiệu gia tăng và né trạm. Chúng tôi cương quyết xử lý những hành vi chở quá tải, né trạm cân. Sẽ cho lực lượng Công an trạm cân quay camera lại làm dữ liệu để sau này phát hiện xe đó chở quá tải qua trạm cân là xử lý hết khung. Đối với những đối tượng kéo thành từng đoàn vượt trạm chúng tôi sẽ có đội tuần tra dùng cân xách tay để bắt giữ và cân để xử lý.
 

Theo báo cáo của Sở GTVT, sau gần 6 tháng triển khai cân tải trọng, Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh đã kiểm tra hơn 2.100 xe qua trạm cân. Qua đó, lực lượng chức năng đã xử phạt 445 trường hợp xe chở quá tải, tước giấy phép lái xe có thời hạn 439 trường hợp, hạ tải 416 trường hợp.

“Giăng lưới” bắt xe quá tải

 Biết không thể thoát được việc sẽ bị xử phạt nên nhiều lái xe sẵn sàng vi phạm quy định của pháp luật để vượt trạm cân. Điều này không những bị xử phạt rất nặng mà còn gây nguy hiểm cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ cũng như người tham gia giao thông. Thế nhưng, từ tháng 4 đến nay có đến hàng chục vụ xe tải vượt trạm bị bắt giữ. Nhiều lái xe phát hiện lực lượng chức năng đang đuổi bắt xe vi phạm là nổ máy tháo chạy bạt mạng trên đường bất chấp có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào.

“Rạng sáng 21.9, các Thanh tra viên thuộc Sở GTVT và Cảnh sát giao thông trực trạm cân ở xã Phổ Châu (Đức Phổ), một phen hoảng hồn khi hai xe tải vi phạm về tải trọng đồng loạt tăng tốc lao thẳng về phía lực lượng làm nhiệm vụ bất chấp tín hiệu yêu cầu dừng xe của lực lượng chức năng”, trung úy Đỗ Thành Đạt - cán bộ Trạm Cảnh sát giao thông Đức Phổ, nhớ lại.

Để đảm bảo trong quản lý tải trọng và không để xe quá tải “lọt” trạm. Bên cạnh sử dụng biện pháp nghiệp vụ thì các thành viên trạm cân thường sử dụng nhiều cách để bắt gọn xe quá tải. “Để nắm tình hình, chúng tôi “rải” trinh sát do thám và biết được cánh tài xế sẽ thực hiện việc “xé rào”. Ngay tức khắc, chúng tôi chia làm hai tổ giả vờ rút lui để “giăng lưới”. Không nằm ngoài dự đoán, khi vừa phát hiện “quân đánh nghi binh” của chúng tôi đi thẳng về hướng đèo Bình Đê, hơn 20 xe tải tăng tốc lao ầm ầm trên đường chạy về phía bắc. Chỉ sau 20 phút, đoàn xe này đã “mắc cạn” khi bị lực lượng cảnh sát giao thông trạm Đức Phổ chặn bắt và cân tải trọng bằng cân xách tay. Nếu không tính toán thì đoàn xe này sẽ lọt trạm – ông Ngà nói.

Không chỉ “giăng lưới” bắt xe quá tải, mà để ngăn chặn, bắt giữ những đoàn xe quá tải “bày binh bố trận” vượt trạm, lực lượng trạm cân phải dùng đến “tài lẻ” là tạo ra hiện trường kẹt xe giả để “tóm gọn” đoàn xe. “Như vào khoảng 3 giờ sáng 16.9, sau khi nằm im ở các quán nước, cây xăng ven Quốc lộ 1 nhiều ngày, 50 tài xế xe tải đồng loạt nối đuôi vượt trạm cân. Nhận được tin từ “trinh sát” chúng tôi lùi sâu, lập chốt chặn, tạo tình huống tắc đường cục bộ để chặn bắt đoàn xe tải. Có 6 xe tải ở các tỉnh Bình Định, Gia Lai và ĐăkLăk vượt quá tải trọng từ 90 đến hơn 250% “mắc lưới”- ông Huỳnh Ngà - Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi kể.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

*Kỳ 2: Chống xe quá tải bằng cách nào?

 


.