Cảnh giác với trò lừa đảo chạy việc

09:10, 09/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Tòa án nhân dân TP. Quảng Ngãi vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị can Võ Thanh Lý. Đây là vụ án lừa đảo lấy tiền chạy việc lớn nhất và số nạn nhân cũng nhiều nhất từ trước tới nay.

TIN LIÊN QUAN


Muốn xin ở đâu cũng được!

Chỉ hơn 1 năm từ tháng 8.2012 đến tháng 11.2013, Võ Thanh Lý (sinh năm 1986), ở thôn Lâm Lộc Nam, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) đã lợi dụng danh nghĩa là Giám đốc Công ty TNHH Công ty TNHH Thương mại và cung ứng Dịch vụ Tân Hữu Nhân để lừa lấy tiền nhiều nạn người có nhu cầu tìm việc làm với mục đích chạy biên chế vào các cơ quan nhà nước.

Mặc dù, Công ty của Lý đăng ký cung ứng mặt hàng khăn lạnh, cà phê chồn, đèn cầy… nhưng Lý sử dụng con dấu và miệng lưỡi dẻo quẹo giới thiệu mình quen biết lãnh đạo nhiều cơ quan nhà nước, có thể xin việc bất cứ nơi nào.

Lý tung hô nạn nhân học giỏi, với bằng cấp này có thể xin vào cơ quan nọ, cơ quan kia, muốn xin việc vào nơi nào Lý cũng đáp ứng được chỉ cần đưa tiền cho Lý.

Tiền lừa được của nạn nhân, Lý đốt vào cờ bạc, số đề, cá độ bóng đá rồi trốn chui trốn lủi để họ không thể tìm ra và chờ thời cơ kiếm “con mồi” khác, khiến không ít gia đình khốn đốn.

Vì tin theo lời đường mật của Lý là có thể xin việc cho mình tại 1 trường THPT trên địa bàn huyện Tư Nghĩa với giá 85 triệu đồng nên chị Trương Thị Thanh Sương ở thôn Tân An, xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) đã chạy vay chạy mượn đưa tiền đặt cọc 30 triệu đồng để Lý xin việc cho mình.  

Suốt 1 năm trời, gia đình chị chờ đợi mà vẫn bặt tin, đến trụ sở Công ty tìm Lý thì đóng cửa… mãi cho đến khi chị bàng hoàng nghe các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin Lý bị bắt vì nhận tiền chạy việc bất hợp pháp.

Lý lừa bất kỳ ai nếu có cơ hội, thậm chí là người thân của mình. Là cháu của Lý, anh Võ Văn Vương ở xã Tịnh Hà đã không một chút nghi ngờ. Anh đã nhờ Lý xin cho mình vào Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và vợ dạy tại trường THCS Nguyễn Chánh.

Vợ chồng anh Vương đã đưa cho Lý số tiền 40 triệu đồng đặt cọc, Lý cũng viết cho anh một tờ giấy biên nhận với lời hứa chắc như đinh đóng cột. Cứ đợi hoài mà chẳng có kết quả gì, nhiều lần gặp mặt, Lý còn hăm dọa anh Vương.

Với thủ đoạn như trên, Lý đã “ẵm” tiền của nhiều người mà chẳng xin được một công việc gì như đã hứa… Nhiều người ráo riết truy tìm, Lý đã trả lại cho nạn nhân chút ít để lấy lòng tin. Cứ thế, Lý lừa hết người này đến người khác cho đến khi cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt quả tang Lý đang nhận tiền xin việc cho một sinh viên dạy tại Trường THPT Trà Bồng.

Bài học từ sự cả tin

Ngày 3.10.2014, Tòa án nhân dân TP. Quảng Ngãi đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị can Võ Thanh Lý theo Điều 139 Bộ  Luật Hình sự.

 

Võ Thanh Lý trước tòa.
Võ Thanh Lý trước tòa.



Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Quảng Ngãi, từ tháng 8.2012 đến tháng 11.2013, Võ Thanh Lý đã thực hiện 21 lần chiếm đoạt tài sản” với tổng số tiền 496 triệu đồng bằng ký kết các hợp đồng môi giới cung ứng lao động, xin chuyển công tác không đúng quy định của pháp luật. Trên thực tế, Võ Thanh Lý không có khả năng xin việc làm.

Trước tòa, Lý đã thành thật khai nhận hành vi lừa đảo của mình. Lý khai biết rõ mình không có khả năng xin việc, nhưng vì kiếm tiền quá dễ nên Lý đã lún sâu vào tội lỗi. Với can tội như trên, Võ Thanh Lý đã bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 9 năm và buộc bị cáo phải hoàn trả lại số tiền cho người bị hại.

"Tôi thực sự ân hận về tội lỗi mà mình gây ra, tôi gửi lời xin lỗi tới tất cả những nạn nhân”- bị cáo Lý nói lời sau cùng trước tòa.

Đây là bản án thích đáng cho Võ Thanh Lý, là bài học cho những người kiếm tiền bất chính trên mồ hôi, nước mắt của người khác. Phiên toà kết thúc với những tiếng thở dài và ánh mắt giận giữ của những người bị Lý lừa đảo. Bởi ai cũng biết khả năng hoàn trả lại số tiền cho các nạn nhân là không thể, vì số tiền Lý lừa đã “nướng” hết vào cờ bạc, số đề, cá độ..., vợ chồng Lý đã ly hôn và hiện tại Lý chẳng có tài sản gì.


Bài, ảnh: Chấn Phong

 


.