Bộ GTVT đầu tư xây dựng 186 cầu treo, cầu dân sinh

10:10, 28/10/2014
.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, tới tháng 6/2015 sẽ hoàn thành 186 cầu treo dân sinh trên cả nước cho người dân đi lại.


Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc xây dựng cầu treo, cầu dân sinh thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương. Tuy nhiên ngân sách địa phương không có để làm việc này nên Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động xây dựng phương án.
 
Khảo sát của Bộ Giao thông vận tải cho thấy, cả nước cần khoảng 7.500 cây cầu treo, cầu dân sinh với tổng kinh phí khoảng 1.000 tỉ đồng.
 

Không có cầu, người dân phải đu dây qua sông (Ảnh Trương Nguyễn)
Không có cầu, người dân phải đu dây qua sông (Ảnh Trương Nguyễn)


Bộ trưởng Thăng cho biết, phải thực hiện từng bước, theo lộ trình, chỗ nào cấp bách thì làm trước để nhân dân có cầu đi lại. Tính toán của Bộ Giao thông vận tải cho thấy có khoảng 186 cây cầu treo sẽ được ưu tiên đầu tư trước. Dự kiến sẽ hoàn thành từ nay tới tháng 6/2015 với nguồn kinh phí cần khoảng 1.000 tỉ đồng.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang yêu cầu các nhà thầu bỏ tiền ứng ra làm trước, đồng thời tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ cấp kinh phí. Đến nay, các đơn vị đang triển khai thi công 12 cầu, trong đó có 8 cầu hoàn thành trong tháng 10/2014. Trong năm nay, Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu sẽ hoàn thành 80 cây cầu.

Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian 9 tháng kể từ ngày các thủ tục triển khai được hoàn tất.

Quá trình triển khai đề án cầu treo dân sinh đã gặp không ít khó khăn như nguồn vốn đầu tư, khảo sát thiết kế cũng như thi công chủ yếu ở miền núi xa xôi. Hơn nữa, vị trí xây cầu có nhiều thay đổi theo đề nghị của các địa phương.

Bộ Giao thông vận tải cũng cho lập và công bố thiết kế mẫu cầu treo có khẩu độ từ 40-120 mét; khổ cầu 1,5 mét và 2 mét để áp dụng cho thiết kế và thi công đại trà. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật 83/186 cầu với giá trị khoảng 403 tỉ đồng.
 

Theo Quang Phong/Dân Trí

 


.