Ẩn họa tại "khúc cua tử thần"

01:10, 04/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đường có độ dốc cao, “bẻ” cua gấp dẫn đến tai nạn thường xuyên xảy ra. Đó là khúc cua trên Quốc lộ 24C, đoạn qua xã Bình Chương, huyện Bình Sơn.

TIN LIÊN QUAN


Từ khi tuyến đường Sông Trường-Bình Long được nâng cấp thành Quốc lộ 24C, đồng thời được đầu tư mở rộng đã trở thành tuyến đường huyết mạch giao thương với các huyện vùng cao tỉnh ta và huyện Bắc Trà My (Quảng Nam). Thế nhưng, từ khi con đường mới hình thành tại con dốc cua qua địa bàn thôn Nam Thuận, xã Bình Chương, đã trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều tài xế xe tải.

 Từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, ông Hồ Văn Trinh, sống gần “khúc cua tử thần” này bảo, từ khi đoạn đường mới hình thành người dân địa phương tham gia giao thông cảm thấy rất vui mừng bởi đường rộng, đi lại thuận tiện. “Thế nhưng, tất cả nằm ngoài suy nghĩ của chúng tôi, bởi vài năm trở lại đây tình trạng xe tải, xe ô tô du lịch liên tục “ngã ngựa” tại dốc cua này. Xe thì hư hỏng, tài xế, phụ xe trọng thương” – ông Trinh thở dài.

Hiện trường vụ tai nạn ngày 8.7.2014 dẫn đến tài xế xe tải BKS 76K-4576 bị thương nặng, chiếc xe bẹp dúm phần đầu.
Hiện trường vụ tai nạn ngày 8.7.2014 dẫn đến tài xế xe tải BKS 76K-4576 bị thương nặng, chiếc xe bẹp dúm phần đầu.


Mới đây, vào ngày 8.7.2014, chiếc xe tải 76K-4576 cùng tài xế đã lao thẳng xuống vực. Hệ quả là phần đầu chiếc xe bị hư hỏng hoàn toàn. Tài xế xe tải bị  chấn thương nặng. Trong đó, chân trái bị đứt lìa hoàn toàn. “Khi đến hiện trường tôi cùng nhiều người khác cố tìm cách đưa tài xế ra khỏi đầu xe và đưa đi bệnh viện cấp cứu. Riêng cái chân mất hơn 10 phút chúng tôi mới tìm thấy. Khi mang đến bệnh viện thì phần chân đứt rời đã bị hoại tử và không thể nối lại được”, anh Lộc, một người tham gia cứu nạn nhớ lại.

 Ông Lý Quang Thành - Chủ tịch UBND xã Bình Chương, cho rằng đoạn đường này cua gấp là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT xảy ra. “Tài xế không quen đường chạy qua khu vực này rất dễ bị lật xuống vực, bởi ngoài cua gấp thì đường có độ dốc cao, một khi tài xế chủ quan chạy tốc độ cao và không làm chủ được tốc độ, thì tai nạn là điều khó tránh khỏi. Ngành giao thông cần phải có biện pháp hạn chế TNGT tại khu vực này, chứ cứ lâu lâu là xảy ra lật xe khiến người dân bất an và ngay cả việc kiềm chế TNGT của địa phương cũng bị “vạ lây” – ông Thành nói.

Theo ông Mai Văn Hà - Trưởng Phòng kết cấu hạ tầng (Sở GTVT), trong năm 2014, sở đã thành lập đoàn kiểm tra và không xác định đó là “điểm đen”. Vì theo Thông tư 26, “điểm đen” là tại vị trí xác định được tính từng xảy ra 3 vụ TNGT có người chết hoặc có 4 đến 5 vụ không có người chết nhưng bị thương và có biên bản xác nhận của công an địa phương.

 “Đoạn đường trên có cong nhưng tầm nhìn không hạn chế, cọc tiêu, biển báo đường cong, tốc độ đều đảm bảo. Riêng thiết kế nền đường và cung đường là đúng tốc độ quy định. Cái khó là do tài xế chủ quan chạy ẩu. Và một điều nữa là hầu hết các vụ tai nạn xảy ra các doanh nghiệp đều “tự xử” nên ngành cũng không nắm rõ số vụ TNGT nên chưa thể đưa đoạn đường trên vào “điểm đen” TNGT được. Để đảm bảo an toàn trước tiên lái xe cần phải điều khiển phương tiện đúng quy định. Còn chạy ẩu thì tai nạn xảy ra là khó tránh khỏi” – ông Hà nhận định.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.