Xe gom to, bãi rác nhỏ, rác về đâu?

01:09, 16/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 9 này xe thu gom rác thải trị giá 1,1 tỷ đồng sẽ “về” với người dân huyện Minh Long sau bao năm chờ đợi. Năng suất thu gom của xe mới gấp 4 lần xe cũ, nhưng bãi chôn lấp rác lại chẳng khác xưa là mấy, khiến người dân Minh Long dường như chỉ mới ở lưng chừng niềm vui.

Tăng công suất thu gom

Kể từ lúc biết được thông tin huyện Minh Long sẽ chính thức sử dụng  xe thu gom rác thải mới vào tháng 9 này, bà Hoàng Thị Lý, ở thôn 1, xã Long Hiệp (Minh Long) ngày nào cũng mong chờ. Bởi lẽ xe thu gom rác hiện tại vì được “biến tấu” từ xe tải cũ kỹ lại không che chắn theo đúng quy định nên chuyện rác thải rơi vãi xuống mặt đường, gây mất vệ sinh đã không còn là chuyện lạ. “Xe gom rác, nhưng lại gây ô nhiễm khi gom lên xe, rác lại rớt trở lại xuống đường vì xe quá cũ kỹ. Rồi có tuần, rác thải sinh hoạt của cả thôn ứ đọng khi xe chở rác bị hỏng”, bà Hoàng Thị Lý bộc bạch.

Huyện Minh Long mới chỉ bước đầu hiện đại được quy trình thu gom rác thải.
Huyện Minh Long mới chỉ bước đầu hiện đại được quy trình thu gom rác thải.


Đường ngày một khang trang, thùng rác công cộng có mặt trên hầu hết các tuyến giao thông chính nhưng lại thiếu xe thu gom rác thải đúng chuẩn,  nên việc giữ gìn vệ sinh môi trường xanh- sạch- đẹp trong các khu dân cư trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng rất lớn. Chính vì vậy,  mặc dù nguồn ngân sách huyện còn eo hẹp, nhưng UBND huyện Minh Long vẫn mạnh dạn trích 1,1 tỷ đồng để hoàn thành thủ tục đấu giá mua xe thu gom rác mới.

Nếu như xe thu gom trước đây dù cố “gồng” mình, nhưng cũng chỉ gom được 3 tấn rác một ngày, thì xe mới này gom được 12 tấn. Với mỗi ngày 2 chuyến thu gom xuyên suốt 4 xã: Thanh An, Long Hiệp, Long Mai, Long Sơn và vừa thu gom, vừa có bộ phận ép rác thành khối, xe thu gom rác mới về cơ bản sẽ giải quyết được tình trạng rác ứ đọng đã tồn tại ở Minh Long nhiều năm nay.

Nhưng chưa “nới” được nơi chôn lấp

Trang bị, nâng cấp được phương tiện vận chuyển, thu gom rác thải, những tưởng niềm vui của người dân huyện Minh Long sẽ được trọn vẹn. Nhưng rồi, chính việc tăng công suất thu gom đã phát sinh khúc mắc về việc xử lý rác thải, khi mà bãi chôn lấp rác của huyện chỉ rộng vỏn vẹn 0,5 ha.  

Với diện tích này, bãi chôn lấp rác được đặt tại thôn Mai Lãnh Hữu, xã Long Mai luôn rơi vào tình cảnh quá tải dù xe thu gom rác cũ chỉ gom được khoảng 6 tấn rác/tuần. Vì vậy, nên giờ đây, khi công suất thu gom nâng lên 24 tấn/tuần, vấn đề ùn ứ, quá tải chắc chắn sẽ diễn ra. Việc hiện đại hóa được quy trình thu gom, nhưng lại loay hoay khi không đủ kinh phí để mở rộng khu chôn lấp rác thải khiến hiệu quả thu gom, xử lý khó đạt được hiệu quả như người dân kỳ vọng.

Ông Nguyễn Tấn Diệu - Trưởng Phòng Tài nguyên- môi trường huyện Minh Long trăn trở: “Hiện tại, huyện đang tiến hành mở rộng khu chôn lấp thêm 2.000m2. Nhưng bấy nhiêu vẫn chưa thấm vào đâu so với lượng rác thải thu gom được trên địa bàn toàn huyện. Vả lại, chỉ 2.000m2 mà đã tốn đến 1,7 tỷ đồng (theo thiết kế), nên huyện không đủ khả năng về vốn để mở rộng thêm nữa” .               
                   

Bài, ảnh: Ý THU


 


.