Thi công Quốc lộ 1 không đúng chỉ đạo: Cuộc sống người dân bị đảo lộn

02:09, 03/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhà mặt tiền đường Quốc lộ nhưng người dân phải bắc cầu để vào nhà. Các hoạt động buôn bán, sinh hoạt bị đảo lộn, tai nạn luôn rình rập, nhà cửa bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng do việc thi công gây ra… Đó là tình cảnh của hàng nghìn người dân sống dọc theo tuyến Quốc lộ 1 hiện nay.

Vào nhà phải... bắc cầu

Đã nhiều tuần trôi qua, sống trong cảnh bước ra khỏi cửa là… vực sâu, ông Phạm Văn Thanh, thôn La Hà 2, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) bảo, từ ngày dọn về đây sinh sống, lần đầu tiên ông phải chứng kiến việc đi lại của bản thân ông và con cái trong nhà luôn tiềm ẩn rủi ro. “Người ta đào đường tạo ra cái mương sâu hơn 1m, nếu không may mà trượt chân thì thương tích như chơi” – ông Thanh nói.

 

Các nhà thầu thi công Quốc lộ 1.
Các nhà thầu thi công Quốc lộ 1.


Nhà cách đó không xa, ông Đoàn Mậu Ưng, vừa hoàn thành chiếc “cầu khỉ”  để giúp gia đình ông và hơn chục gia đình hàng xóm đi lại thuận lợi hơn sau một tuần “bí” đường. “Bí bách quá nên tui mới nghĩ cách làm cầu này. Mấy khi trước họ đào sâu chừng 50cm thì còn dắt xe cộ qua được, giờ đào đến cả mét không đi ngõ nào được nên phải làm cầu. Cái cầu này tôi bỏ ra gần 500 nghìn đồng mua cây cau, ván về làm. Nhưng do cái mương rộng quá nên chỉ dám dắt xe đạp với đi bộ chứ đi xe máy sợ gãy. Trông cho họ thi công nhanh chứ khổ quá!” – ông Ưng nói.

Tình cảnh của ông Ưng, ông Thanh cũng là tình cảnh của hàng nghìn người dân sống dọc tuyến Quốc lộ 1 hiện nay… “Các nhà thầu khi thi công cần phải đảm bảo nguyên tắc về an toàn trong xây dựng cũng như phải đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân. Không thể thi công đường mà “bỏ quên” cuộc sống người dân được”, ông Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức nói.

Cuộc sống đảo lộn

Không chỉ khốn khó trong việc đi lại, mà từ ngày dự án triển khai xây dựng, cuộc sống của hàng nghìn người dân sống dọc theo tuyến đường bị đảo lộn. Ngồi trước hiên nhà nhìn công nhân và xe máy đào, máy ủi đang thi công việc bóc lớp phong hóa để san lấp nền, ông Nguyễn Tụ, xã Phổ Thuận (Đức Phổ) ngao ngán: “Họ thi công đường, tiếng máy đào, máy xúc nổ ầm ầm, khói bụi bay tứ tung. Từ hồi giờ ở đây và cũng từng chứng kiến việc thi công, mở rộng Quốc lộ vào năm 2003, nhưng đây là lần đầu tôi phải chứng kiến việc thi công quá sức tưởng tượng như vậy. Việc đi lại hết sức khó khăn, ăn ở cũng phiền phức không kém”.

Ông Đoàn Mậu Ưng, thôn La Hà 2, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa)  phải bắc cầu đi vào nhà.
Ông Đoàn Mậu Ưng, thôn La Hà 2, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) phải bắc cầu đi vào nhà.


 Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT chỉ đạo việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Ngãi phải hoàn thành vào cuối năm 2015. Thế nhưng, trên tuyến đường dài hơn 50km vẫn có nhiều đoạn các nhà thầu chưa hề thi công mặt bằng để tiến tới lu lèn, thảm nhựa. Có đoạn thì các nhà thầu thi công rầm rộ cả hai bên đường. Theo quy định, việc thi công phải thực hiện từng bên, nhưng các nhà thầu “bỏ ngoài tai” chỉ đạo của Bộ GTVT.

Chính việc thi công này đã khiến cho cuộc sống người dân dọc hai bên tuyến đường trở nên khốn khó. Đứng trước nhà, nhưng ông Đỗ Cao Lâm, xã Đức Chánh (Mộ Đức) bảo, muốn vào nhà phải đi vòng thêm gần 100m nữa đến đoạn nhà thầu chưa thi công để đi vòng vào nhà. “Nhà tui bán tạp hóa mỗi ngày cả trăm lượt người đến giao dịch. Từ ngày người ta làm đường khách hàng đến mua hàng ít dần. Người ta bảo sẽ đào lớp đất cũ rồi thi công nhanh để chúng tôi ổn định cuộc sống. Thế nhưng, đã nhiều tuần rồi mà bước chân ra khỏi hè là chạm vực sâu. Người ta có muốn mua hàng thì cũng khó, vì không biết để xe ở đâu, vì bên nào đường cũng bị đào lên hết” - ông Lâm than phiền.

Còn chị Hiếu, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) thì bảo, từ ngày thi công đường quán cháo của chị trở nên vắng khách. Nguồn thu chính giảm do người dân và người đi đường ngại đến ăn bởi bụi bặm và đi lại bất tiện. “Nhà tui bị vướng giải tỏa dự án phải tháo dỡ gây khó khăn trong cuộc sống rồi, giờ lại buôn bán ế ẩm thế này. Làm nhanh lên cho dân nhờ chứ rì rà kiểu này dân chúng tôi khổ lắm!” - chị Hiếu bức xúc.

Theo ông Đặng Văn Minh- Giám đốc Sở GTVT, để cuộc sống của người dân không bị ảnh hưởng bởi việc thi công dự án Quốc lộ 1, Sở đã có văn bản chỉ đạo các nhà thầu phải khẩn trương thi công và giải quyết dứt điểm từng đoạn chứ không thi công dàn trải, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.