Nỗi lo từ những "cái bẫy" trên đường

08:09, 25/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các trục đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và các địa phương có hệ thống cống thoát nước, việc lắp đặt, bảo quản, bảo trì khá sơ sài dẫn đến nhiều cống thoát nước bị hỏng, miệng cống bị vỡ tạo ra những “cái bẫy” với người tham gia giao thông.

TIN LIÊN QUAN

Vụ việc hai cháu bé ở tỉnh Bình Dương trong lúc vui đùa trên đường thì bất ngờ bị cuốn trôi xuống miệng cống thoát nước dẫn đến tử vong đã gióng “hồi chuông” cảnh tỉnh đối với các ngành chức năng và gây tâm lý bất an đối với người tham gia giao thông cùng các bậc cha mẹ có con nhỏ trên địa bàn tỉnh ta. Bởi, tình trạng những miệng cống “há mồm” tạo ra những “cái bẫy” ở các trục đường hiện khá nhiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

 

Miệng cống thoát nước trên tuyến Quốc lộ 24B qua phường Trương Quang Trọng “há mồm”.
Miệng cống thoát nước trên tuyến Quốc lộ 24B qua phường Trương Quang Trọng “há mồm”.


Đi dọc các tuyến đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, không ít miệng cống thoát nước được các đơn vị thi công lắp, đậy rất sơ sài. Nhiều điểm miệng cống nằm chênh vênh và nổi lên trên vỉa hè. “Những miệng cống thoát nước bị hỏng rất đáng lo ngại. Như trên tuyến đường Quang Trung tôi đang ở có nhiều cống thoát nước nắp đậy rất sơ sài, có miệng cống bị bể bong tróc lớp bê tông lộ ra những thanh sắt đã gỉ. Lỡ mà có mưa lớn nước không rút kịp thì đây có phải là cái bẫy không? Nếu không sớm khắc  phục là có trẻ chết oan như chơi” – anh Nguyễn Quang Nghĩa, sống gần ngã tư Hùng Vương-Quang Trung bức xúc.

Không chỉ nắp đậy cho có mà dọc theo tuyến đường Quốc lộ 24B đoạn qua phường Trương Quang Trọng, tình trạng những nắp cống “há mồm” khá nhiều. Nhiều đoạn nắp cống bị vỡ nằm chỏng chơ, có đoạn chỉ là rãnh bê tông vì nắp cống đã “không cánh mà bay”. “Mùa mưa năm trước hai cháu nhỏ ở gần Trường Trung cấp nghề Quảng Ngãi trong lúc tắm mưa đã bị sụp xuống miệng cống bị vỡ. May mà người đi đường phát hiện cứu kịp thời. Đoạn đường từ khách sạn Mỹ Trà đến chân cầu Trà Khúc 2 nhiều năm nay tình trạng miệng nắp cống “há mồm” nhiều lắm. Chúng tôi kiến nghị thì người ta sửa, thời gian sau thì cái khác lại hư, lại tạo ra những cái bẫy, người dân chúng tôi lo lắm” – anh Lê Thảo, phường Trương Quang Trọng nói.

Dọc theo tuyến Quốc lộ 1 cũ qua phường Trương Quang Trọng, tình trạng các cống thoát nước “có cũng như không” là hình ảnh không khó để nhận thấy. Rất nhiều nắp cống mương thoát nước “há mồm” nằm chỏng chơ tạo ra những “cái bẫy” chực chờ người đi đường. Đặc biệt là các em nhỏ có thể “sập bẫy” bất kỳ lúc nào.

Theo ông Trần Đình Trường - Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi thì, tình trạng một số miệng cống thoát nước trên địa bàn thành phố xuống cấp là có thật, điều này xuất phát từ một số hạn chế, bất cập như hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố hiện hữu trước đây là tài sản thuộc thành phố quản lý, nhưng tỉnh lại giao Sở Xây dựng là cơ quan đại diện ký kết hợp đồng với Công ty CP Môi trường Quảng Ngãi thực hiện khối lượng duy tu, bảo dưỡng. Đối với hệ thống thoát nước nằm trên địa bàn phường Trương Quang Trọng mới được thành phố tiếp nhận quản lý nên mới dừng lại ở bước kiểm tra, đánh giá, chưa thực hiện sửa chữa khắc phục.

“Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, thời gian tới chúng tôi sẽ tham mưu UBND thành phố tổ chức rà soát, kiểm tra, có kiến nghị đối với các cơ quan quản lý, thực hiện duy tu bảo dưỡng. Đồng thời giao nhiệm vụ cho các cơ quan thuộc thành phố có hướng khắc phục những hư hỏng trong thời gian sớm nhất”– ông Trường nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.