Nghĩa tình Trà Nga

08:09, 08/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Men theo các nẻo đường dẫn vào Trường THPT Tây Trà nằm ở trung tâm xã Trà Phong là những ngôi nhà tạm do học sinh ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện dựng nên để trọ học. Không đành lòng nhìn các em phải dựng nhà tạm giữa “đồng không mông quạnh”, gần 20 gia đình thôn Trà Nga, xã Trà Phong đã tình nguyện nhường đất để các em có nơi ăn, chốn ở.
                
Sắp bước sang tháng 9, trời Tây Trà thỉnh thoảng chuyển mùa bằng những cơn mưa giông. Trong căn nhà tạm được dựng ké trên phần đất của ông Hồ Văn Thanh (thôn Trà Nga), em Hồ Văn Thịnh, quê ở xã Trà Lãnh đang tranh thủ sửa sang lại nhà tạm. Đây là năm thứ 2, Thịnh và ba bạn nữa phải ở trong ngôi nhà tạm làm bằng lồ ô để kiên trì bám lớp. Còn đối với ông Hồ Văn Thanh, thì năm nay đã là năm thứ 7, ông nhường hẳn 1/3 mảnh vườn của mình để dựng 2 căn nhà tạm cho các em học sinh.

 

Ông Hồ Văn Thanh thường xuyên ra nhà tạm động viên các em chăm chỉ học hành.
Ông Hồ Văn Thanh thường xuyên ra nhà tạm động viên các em chăm chỉ học hành.


Dù xa lạ, nhưng thương các em học sinh phải sớm chịu cảnh xa nhà, sống tự lập với giường tranh tre, nhà cũng tranh tre… mùa nắng thì nóng như đổ lửa, còn mùa mưa, lạnh đến tê người, nên ông Thanh không chỉ nhường đất, mà còn san sẻ yêu thương. Khi thì dăm ba củ mì, nải chuối, lúc lại mang cho chén nước mắm, con cá chuồn… Những bữa cơm đạm bạc vốn chỉ có cơm và củ của học trò nghèo nhờ thế mà được cải thiện. Hôm nào trời oi, không có chút gió…ông nhượng lại phòng khách có điện, có quạt… hẳn hoi, cho các em vào ngủ. Trên tivi, có chương trình nào bổ ích dành cho tuổi học trò, ông đều ra nhà tạm để gọi các em vào xem. 7 học trò trọ học cộng thêm 3 người con là đủ 10, thế nên không khí gia đình ông Thanh lúc nào cũng rộn ràng, ấm áp.

Ở Trà Nga, ngoài ông Hồ Văn Thanh, có khoảng 20 gia đình khác cũng nhường đất cho học sinh làm nơi trú ngụ. Vậy là thay vì phải dựng nhà tạm tại những đồng ruộng, triền dốc cách xa trường học, đi lại khó khăn…các em được tạo điều kiện ở nơi thuận lợi hơn, thoáng mát hơn. Ông Hồ Văn Theo, nhường miếng đất cao ráo, thoáng đãng ngay dưới gốc cây vú sữa để các em không phải chịu cảnh nắng nóng vào mùa hè. Ông Hồ Văn Trà, nhà không có vườn rộng nhưng ông vẫn hăng hái nhận lời nhắn gửi của các phụ huynh và phụ giúp họ dựng thêm một gian nhà tạm nằm “dựa lưng” vào sát vách nhà mình...

Chẳng dư dả, sung túc… có hơn quá nửa số hộ nhường đất thuộc diện hộ nghèo… Như anh Hồ Văn Duy, nay ốm mai đau, sống chủ yếu dựa vào mấy sào lúa rẫy phải đến 6 tháng mới thu một lần, lại phải nuôi 3 người con. Nhưng khi biết các em học sinh đang cần đất xây nhà tạm, anh liền bàn với vợ, nhổ bỏ vườn khoai lang để có chỗ cho các em xây nhà tạm ăn ở, sinh hoạt. Không so tính thiệt hơn, những gia đình người Cor giàu nghĩa tình này đồng hành cùng học sinh Trường THPT Tây Trà kể từ lúc trường thành lập cho đến bây giờ. “Cháu mình ở ngay đây, mà thấy nó ham học, mình còn vui. Huống hồ các cháu ở tít Trà Thọ, Trà Lãnh… nên hễ các cháu cần, là mình giúp thôi”, cụ Hồ Văn Dân tâm tình.

Cũng chính nhờ những ân tình đó, mà khát vọng học chữ của các em ở những vùng xa xôi như thôn Sơn, Trà Khê, thôn Nước Biếc, xã Trà Thọ… được chắp cánh. Trưởng thành từ những ngôi nhà lồ ô dựng tạm ở Trà Nga, chị Hồ Thị Út, giờ đã là giáo viên, chị Hồ Thị Nga thì làm nhân viên văn phòng, anh Hồ Văn Tuân, Hồ Văn Hùng… trở thành công an viên... Sau khi có công việc ổn định, những người học trò năm nào vẫn đều đặn trở lại Trà Nga để thăm hỏi và cảm ơn những gia đình đã cưu mang mình ngày trước.


Bài, ảnh:  Ý THU
 


.