Lặng lẽ dâng hoa cho đời

09:09, 26/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù không có một đồng thù lao, nhưng vì nặng lòng với cộng đồng, với khu dân cư nên những thành viên trong Đội công tác tình nguyện xã hội (CTTNXH) vẫn say sưa với công việc. Họ lặng lẽ tìm hiểu, động viên, chia sẻ với những mảnh đời không may gặp bất hạnh; tham gia làm trong sạch địa bàn khu dân cư.

Dân cần, dân khó là có mặt ngay

Bình Sơn là huyện có địa bàn rộng, có QL 1 chạy qua 5 xã và có KKT Dung Quất nên tình hình trật tự xã hội có phần phức tạp hơn. Đây cũng là lý do để tháng 7.2013, Đội CTTNXH của 4 xã Bình Hiệp, Bình Trị, Bình Thạnh, Bình Hải ra đời. Với tinh thần thiện nguyện và vì lợi ích cộng đồng, các tình nguyện viên luôn xung kích đi đầu và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tránh xa ma túy, mại dâm và tố giác tội phạm...

Ông Nguyễn Tấn Trường - Đội trưởng Đội CTTNXH xã Bình Hiệp cho biết: Đội có 9 thành viên, đều đặn hằng tháng, đội kết hợp với thôn, xóm tổ chức những buổi tuyên truyền, vận động, phổ biến kiến thức pháp luật về tệ nạn mại dâm, ma túy cho người dân. Đội đã tạo được sự tin tưởng và tín nhiệm của người dân, là cơ sở vững chắc cho chính quyền xã trong việc nắm rõ tình hình xã hội trên địa bàn. Bà Trương Thị Tuyết Hà, ở thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp, cho biết: Trước đây, tệ nạn ma túy và hoạt động mại dâm trên địa bàn thôn diễn ra phức tạp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự. Nhưng từ ngày có Đội CTTNXH hoạt động, thông qua các buổi nói chuyện, tuyên truyền vận động thì tình hình này đã giảm đáng kể.

Huyện Sơn Tịnh cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh thành lập được 5 Đội CTTNXH ở các xã Tịnh Đông, Tịnh Sơn, Tịnh Trà, Tịnh Thọ, Tịnh Hà. Ngoài việc vận động đối tượng mua bán dâm, nghiện ma túy, vi phạm pháp luật... làm lại cuộc đời, Đội còn tham gia giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo neo đơn và tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn. Các thành viên đều được tập huấn các kỹ năng cơ bản về giao tiếp với công dân, sơ cấp cứu ban đầu, diễn tập di dời dân, tìm kiếm cứu nạn…

 

Những thành viên Đội CTTNXH xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cùng với bà Thương đi quyên góp tiền ở chợ Mới để giúp những hoàn cảnh khó khăn.
Những thành viên Đội CTTNXH xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cùng với bà Thương đi quyên góp tiền ở chợ Mới để giúp những hoàn cảnh khó khăn.


Hằng tháng, Đội CTTNXH Tịnh Hà, gồm 9 thành viên đi đến các quán cà phê, karaoke, những nơi tập trung đông dân cư như thôn Hà Trung, thị tứ chợ Mới (thôn Thọ Lộc Đông) để tuyên truyền, vận động mọi người chấp hành pháp luật, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS… Vừa qua, trên địa bàn toàn xã có 3 người vừa ra tù, hiểu được tâm lý tự ti, Đội đã kịp thời đến nhà động viên, thăm hỏi và định hướng công việc làm. Đến nay, những người này đã ổn định chỗ ở và công việc.

Với phương châm “Dân cần, dân khó là có Đội CTTNXH” nên trên mọi lĩnh vực, đội luôn có mặt khi dân cần. Ông Phạm Hùng - Đội trưởng Đội CTTNXH xã Tịnh Hà, cho biết: Số điện thoại di động của 9 thành viên trong đội đều được công khai và phổ biến đến từng thôn, xóm. Từ việc cứu hộ, cứu nạn khi có bão lũ cho đến nơi nào có tụ điểm cờ bạc, làm mất an ninh trật tự… đều được bà con gọi thông báo ngay”. Hơn một năm qua, Đội xin tài trợ, vận động hơn 100 triệu đồng giúp cho 2 hoàn cảnh mắc bệnh ung thư và tai biến, chấn thương sọ não; 60 chiếc xe lăn; cùng 70 đơn vị máu…

 Đội đã vận động, thành lập được nhóm tiểu thương chợ Mới (gồm các tiểu thương buôn bán ở chợ Tịnh Hà) với nhóm trưởng là bà Nguyễn Thị Kim Hương. Mỗi tuần, nhóm tiểu thương này đều quyên góp tiền để hỗ trợ, giúp đỡ cho một hoàn cảnh khó khăn, thông qua chương trình “Kết nối những tấm lòng” của Đài PT-TH Quảng Ngãi, hoặc các trường hợp do Đội CTTNXH giới thiệu. Trung bình mỗi hoàn cảnh được ủng hộ 2 triệu đồng. Dù đó là số tiền không lớn, nhưng với các chị em tiểu thương đó là đồng tiền lời quý giá mà họ buôn bán trong ngày. Hằng tuần, mỗi một chị em tiểu thương bỏ vào quỹ từ 50 đến 100 nghìn đồng, “góp gió thành bão”, hơn một năm qua các chị đã giúp đỡ khoảng 50 hoàn cảnh khó khăn với số tiền lên đến cả trăm triệu đồng.

Đã có động lực để làm

Tháng 7.2014, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết quy định mức thù lao hằng tháng đối với thành viên Đội CTTNXH tại xã, phường, thị trấn. Theo đó, mức thù lao: Đội trưởng là 0,5, đội phó: 0,4, đội viên: 0,3 lần mức lương cơ sở/người/tháng. Mỗi xã, thị trấn chỉ thành lập một đội tình nguyện với số lượng thành viên tối thiểu là 5 người và tối đa không quá 10 người. Đội tình nguyện hoạt động dưới sự quản lý trực tiếp của UBND xã, phường, thị trấn.

Ông Nguyễn Tấn Trường - Đội trưởng Đội CTTNXH xã Bình Hiệp, vui mừng nói: Hơn một năm qua dù không có khoản trợ cấp nào nhưng chúng tôi vẫn làm việc với tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng. Khi nghe được thông tin có thù lao, chúng tôi hết sức phấn khởi. Dù số tiền không nhiều nhưng phần nào đó cũng thể hiện sự quan tâm của Nhà nước. Sắp đến, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao kỹ năng, mở rộng phương thức, lĩnh vực hoạt động của đội.

Còn ông Nguyễn Thành Sự, thành viên Đội CTTNXH xã Tịnh Hà thì cho biết: Tôi tham gia Đội với tâm nguyện “muốn làm việc có ích”, thế nên không có tiền thù lao thì tôi cũng sẽ tiếp tục làm. Nhưng khi được biết HĐND tỉnh ra nghị quyết sẽ có thù lao  tôi cũng rất vui. Tôi sẽ dùng số tiền đó góp vào quỹ đội, để mua sắm các trang thiết bị, tài liệu cho những chiến dịch, phong trào mới của đội.

Với những việc làm cao cả, nhân văn đó thì việc nhân rộng, thành lập Đội CTTNXH ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết, góp phần ngăn chặn các tệ nạn xã hội, mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Bài, ảnh: H.THU – T.GIANG
 


.