Gian nan đường về Trà Nham

10:09, 08/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đường lởm chởm đá, ổ gà, ổ voi, mùa nắng bụi bay mù mịt mỗi khi có xe cộ qua lại, mùa mưa đường lầy lội bùn đất. Có đoạn tạo thành những “cái ao” bì bõm nước. Đó là tình trạng của tuyến đường Eo Chim - Trà Nham (Tây Trà) hiện nay.

TIN LIÊN QUAN

Đường Eo Chim - Trà Nham- dốc Bình Minh là tuyến duy nhất nối trung tâm huyện Tây Trà đến xã Trà Nham và kết nối với huyện Trà Bồng. Thế nhưng, thời gian qua tuyến đường độc đạo này xuống cấp nặng, khiến cho đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Những ngày đầu tháng 8, sau những cơn mưa rừng, con đường dài hơn 9,5km từ đỉnh Eo Chim, xã Trà Lãnh đi dốc Bình Minh, xã Trà Nham, tình trạng sạt lở, bùn đất khắp nơi khiến việc đi lại hết sức khó khăn. Đi dọc tuyến đường là hình ảnh những cháu nhỏ học sinh người Cor ra lớp đầu năm học mới trở về lấm lem do bị bùn vấy bẩn. Lâu lâu bắt gặp cảnh người dân dắt xe máy vì bị hỏng. Vừa hì hục dắt chiếc xe vào một tiệm sửa xe máy ven đường, anh Hồ Văn Thùng, thôn Trà Huynh, thở hổn hển cho biết, đang chạy xe thì bất ngờ bánh xe trước trượt xuống hố bùn va phải đá, xe tắt máy và đề mãi không nổ phải dắt bộ đi sửa.

 

Việc đi lại trên đường Eo Chim - Trà Nham gặp rất nhiều khó khăn.
Việc đi lại trên đường Eo Chim - Trà Nham gặp rất nhiều khó khăn.


Không chỉ gây hư hỏng phương tiện đi lại mà thời gian qua do đường xuống cấp nặng, nhiều đoạn đã tạo ra những “cái bẫy” đối với người đi đường. Một số trường hợp do chủ quan đã bị té ngã gây  thương tích. Ông Hồ Văn Nhân - Chủ tịch UBND xã Trà Nham cho biết, đường Eo Chim - Trà Nham mới thông tuyến sơ bộ nên thường xảy ra sạt lở, lầy lội. Cầu cống chưa được kiên cố, nên đường bị xói lở thành rãnh rất ngụy hiểm. Mỗi khi vào mùa mưa lũ, người dân nơi đây chỉ đi bộ. Các phương tiện giao thông khác không thể lưu thông được bởi đường xuống cấp quá nặng.

 “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay các ngành chức năng vẫn chưa có ý kiến gì. Xã nghèo chỉ mong có con đường nhựa để việc đi lại, lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn. Các mặt hàng nông sản ở đây bán ra bao giờ cũng bị thương lái ép giá thấp hơn các nơi khác vì lý do tiêu tốn chi phí vận chuyển. Xã mong các cấp ngành cần sớm đầu tư tuyến đường để chỉ tiêu phát triển kinh tế của xã đạt được” – ông Nhân nói.

Chủ tịch UBND huyện Tây Trà Hoàng Anh Ngọc cho biết, tuyến Eo Chim - Trà Nham - dốc Bình Minh có tổng chiều dài hơn 9,5km. Đây là  “cửa ngõ” của gần 1.000 người dân nơi đây. Do đường xuống cấp nặng nên ngày 31.3.2009, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 539/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư với tổng mức đầu tư gần 24 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ. “Thế nhưng do ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn và phải thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng khác nên vẫn chưa bố trí vốn để thực hiện dự án. Trước nhu cầu cấp thiết để phát triển kinh tế địa phương cũng như tạo điều kiện để đời sống người dân tốt hơn, huyện mong tỉnh sớm phân bổ vốn để đầu tư dự án trong thời gian sớm nhất” – ông Ngọc nói.

Cũng theo ông Ngọc, đường Eo Chim - Trà Nham - dốc Bình Minh, được thiết kế là đường cấp VI miền núi, bề rộng nền đường 6m, bề rộng mặt đường láng nhựa 3,5m. Ngoài ra cần bổ sung thêm hạng mục mặt đường bằng kết cấu bê tông xi măng tại những đoạn nền đường thường bị lún, lầy lội để đảm bảo ổn định với tổng mức đầu tư hơn 56,4 tỷ đồng.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.