Điện lực Quảng Ngãi: Chủ động ứng phó với thiên tai

04:09, 04/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sản lượng điện bị mất là gần 3 triệu kWh, thiệt hại về tài sản với tổng giá trị khoảng hơn 6 tỷ đồng - đó là những con số do thiên tai gây ra vào năm 2013 đối với hệ thống phân phối điện do Công ty Điện lực Quảng Ngãi quản lý.

TIN LIÊN QUAN

Biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt đang là mối đe dọa với hệ thống phân phối điện tại tỉnh ta. Trong đó bao gồm hơn 246 km chiều dài đường dây 35kV, hơn 2.162km đường dây 22kV, hơn 2.000 Trạm biến áp (TBA) phụ tải với tổng dung lượng 497.496kVA, 06 TBA với tổng dung lượng 30.650kVA... với bán kính cung cấp điện lớn, phụ tải không tập trung, địa hình miền núi và nông thôn phức tạp, đi lại khó khăn. Mùa mưa lũ có khả năng ngập lụt một số khu vực, xói mòn gây đổ trụ, đứt dây điện.

 

Công nhân ngành điện đang kiểm tra, sửa chữa đường dây điện.
Công nhân ngành điện đang kiểm tra, sửa chữa đường dây điện.


Giữa tháng 8.2014, Điện lực Lý Sơn đã tổ chức diễn tập với tình huống giả định đặt ra là mưa bão, gió giật từ cấp 9 - 10 làm hư hỏng, ảnh hưởng đến việc cấp điện. Đây là một trong những hoạt động nhằm tăng cường khả năng chủ động và kinh nghiệm xử lý sự cố đối với cán bộ, công nhân viên làm việc tại nơi phải gánh chịu nhiều đợt thiên tai khi chuẩn bị đón nhận lưới điện quốc gia.

Trong thời gian qua, các đơn vị thuộc Điện lực Quảng Ngãi đã tổ chức tổng kiểm tra hệ thống lưới điện trên toàn tỉnh để phát hiện những vị trí cột nghiêng, dây néo chùng, móng bị xói lở... Qua đó các đơn vị lập phương án sửa chữa thường xuyên để khắc phục như thay bu lông, khóa néo dây, thay thanh giằng, kè móng... Đối với các vị trí FCO (cầu chì cắt tự rơi) tại cột có vị trí thấp khi có lũ không thao tác được thì dịch chuyển đến vị trí khác thuận tiện hơn. Các TBA nằm ở vị trí trũng thấp cần được nâng cao tủ điện.

Hiện nay, tại Điện lực Quảng Ngãi đã thành lập Ban Chỉ huy PCLB - TKCN năm 2014 và các tiểu ban PCLB tại các Điện lực trực thuộc. Cùng với BCH, Đội xung kích PCLB - TKCN gồm 51 thành viên với lực lượng nòng cốt là các công nhân có sức khỏe tốt, biết bơi, năng lực nghề nghiệp tốt. Đội xung kích đóng vai trò khắc phục hậu quả sau lũ lụt tại đơn vị trực thuộc, đồng thời còn hỗ trợ cho các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực Miền Trung. Công tác PCLB được thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ, đó là chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Theo ông Lê Văn Danh - Trưởng phòng Kỹ thuật - An toàn, Điện lực Quảng Ngãi, công tác PCLB cần có sự phối hợp và hỗ trợ giữa các đơn vị điện lực và chính quyền địa phương trong việc xử lý các điểm xung yếu như tuyên truyền, giải thích, vận động người dân giải tỏa hành lang an toàn lưới điện, nhất là các cây ngoài hành lang nhưng có khả năng ngã đổ vào lưới điện.

Ngoài ra việc thi công các công trình giao thông ở các huyện miền núi cũng gây ảnh hưởng đến độ an toàn của các công trình điện.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương trong năm 2014 Việt Nam sẽ phải hứng chịu khoảng 13 - 14 cơn bão. “Do đó công tác PCLB trước những diễn biến ngày càng phức tạp của thiên tai là một trong những công tác quan trọng, là trách nhiệm chung của toàn thể CB, CNV ngành điện. Tất cả các đơn vị đều có người trực khi có lụt bão xảy ra, chủ động lực lượng sẵn sàng ứng phó với thiên tai”, ông Danh cho biết.

Bài, ảnh: Bảo Hòa

 


.