Để Tết Trung Thu được vui và trọn vẹn

09:09, 07/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Trong những ngày qua, trên khắp các tuyến đường từ thành phố đến nông thôn, không khí Tết Trung thu trở nên nhộn nhịp hơn nhờ có các đội múa lân. Song, bên cạnh niềm vui thì cũng có nhiều điều đáng bàn xung quanh tình trạng ngày càng nhiều các đội lân tự phát như hiện nay. 
 
 
Một cái Tết Trung thu nữa lại đến, từ đầu thôn đến cuối xóm, từ hẻm phố đến đầu đường đều sôi động hẳn lên sự rộn ràng của tiếng trống lân. Những năm gần đây, vào mỗi mùa Trung thu số lượng các đội múa lân ngày một tăng lên. Theo ước tính trên địa bàn tỉnh có khoảng hàng trăm đội múa lân lớn nhỏ và chủ yếu hình thành theo kiểu tự phát. 
 
Thông thường các cá nhân tập hợp lại lập thành nhóm múa lân để đi "hành nghề". Các em tự góp tiền mua đầu lân, trống... để múa. Tùy theo số tiền góp được mà các em có thể có đội lân lớn hay nhỏ, ít thì ba bốn trăm ngàn, nhiều hơn thì bạc triệu. Song do quá nhiều những đội lân hoạt động theo kiểu tự phát đã gây ra không ít phiền toái và nguy cơ tai nạn rình rập đến bất cứ lúc nào.
 
Những ngày này, vào khoảng 19 giờ dạo trên các tuyến lớn trên địa bàn TP. Quảng Ngãi như: Quang Trung, Nguyễn Nghiêm... người đi đường sẽ được chứng kiến tình trạng kẹt xe do nhiều đội múa lân cùng biểu diễn tại một địa điểm gây ra. Trong khi hàng chục đội múa lân ngang nhiên vi phạm trật tự an toàn giao thông thì hàng trăm người đi đường tranh thủ dừng lại xem đã gây cản trở giao thông nghiêm trọng. 
 
Không chỉ vậy, nhiều đội múa lân còn thuê hẳn một chiếc xe ô tô tải để chở đội Lân đi "hành nghề". Do số lượng người đông, trong khi xe nhỏ thế nên nhiều người đu bám trên xe. Mỗi khi xe đi qua đâu là tiếng reo hò "vang dội" đến đó. Điều này không những gây nên tình trạng bát nháo trên đường phố, ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông, gây mất mỹ quan đô thị mà còn dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông.
 
Tình trạng múa lân ảnh hưởng đến ATGT diễn ra khá phổ biến trong màu Trung thu
Tình trạng múa lân ảnh hưởng đến ATGT diễn ra khá phổ biến trong mùa Trung thu
 
Bà Trần Thanh Hường ở đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) bày tỏ: Nếu như thời gian trước chỉ có ít đoàn múa lân, thì những năm gần đây đã có tới cả chục đoàn rồi. Nhiều nhà nhìn thấy múa lân phải tránh xa như sợ… "dịch bệnh" vì có quá nhiều đoàn múa lân tới nhà, nếu đoàn nào cũng lìxì tiền thì e không đủ, chỉ tội nghiệp các cửa hàng đang có khách đành chịu trận phải móc hầu bao ra mới được yên thân.
 
Hiện nay, tình trạng các đội múa lân gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông không chỉ diễn ở địa bàn TP.Quảng Ngãi mà tại nhiều đoạn đường ở các tuyến đường huyện cũng diễn ra tình trạng tương tự. 
 
Đáng ngại nhất là hầu hết các đoàn múa lân đều tìm cách bày đủ trò tinh quái, nguy hiểm để xin tiền gia chủ cũng như thu hút sự chú ý của người đi đường như trình diễn những màn phun lửa, trèo lên những cột cao được làm sẵn để nhảy múa... rất nguy hiểm cho cả người biểu diễn và những người xem.
 
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra không ít những trường hợp tai nạn do liên quan đến múa lân gây ra như: Gãy tay, chân do leo lên cao múa hoặc xem lân... Mới đây nhất là vào tối ngày 5.9, em Lê Viết Danh, học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Công Trứ ( Mộ Đức) trong lúc chen lấn xem múa lân, Danh đã bị té ngã và đập đầu xuống đường và gây tụ máu màng não hiện đang điều trị tại Khoa phẫu thuật gây mê hồi sức Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
 
Hãy để hình ảnh trò chơi múa lân đẹp trong mắt trẻ thơ vào mỗi dịp Trung thu
Hãy để hình ảnh trò chơi múa lân đẹp trong mắt trẻ thơ vào mỗi dịp Trung thu.
 
Thực tế cho thấy, múa lân bây giờ không nét nguyên sơ là chuyện vui Trung thu của trẻ mà đang dần biến tướng trở thành một kiểu làm tiền...  Bên cạnh các đội múa lân biểu diễn đàng hoàng, có kỹ thuật, nghệ thuật, góp phần làm cho Tết Trung thu thêm rộn ràng và có ý nghĩa; vẫn còn có nhiều đội lân múa theo kiểu chụp giựt, bát nháo, không theo trật tự nào. Hầu hết  các đội lân này vừa đi vừa “gióng trống mở cờ”, hò hét vang đường, gây cản trở giao thông, tranh giành “đất diễn” khiến xảy ra không ít vụ cãi vả, xô xát lẫn nhau.
 
Thiết nghĩ, để các em có niềm vui trọn vẹn trong mùa Trung thu và thỏa mãn niềm đam mê múa lân, một loại hình văn hóa dân gian đặc sắc của dân tộc, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động của các đội lân. Việc biểu diễn phục vụ phải được tổ chức nghiêm túc, bảo đảm tính văn hóa. Có như vậy mới giữ được hình ảnh đẹp đẽ, trong sáng, hiền hòa như vốn có của Tết Trung thu, để ngày hội trăng rằm đẹp và có ý nghĩa hơn.
 
PV
 
 
 

.