Cảnh giác với chiêu lừa bán hàng dạo

02:09, 09/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, nhiều vùng nông thôn trong tỉnh xuất hiện các đối tượng bán dạo các mặt hàng như bếp điện từ, xoong nồi, lợi dụng sự cả tin, thích mua hàng có khuyến mãi của người nông dân để bán với giá đắt đỏ.  

TIN LIÊN QUAN

Tiền không có thì thay vàng, nông sản

Bà Trần Thị Dậu (75 tuổi) ở đội 5, xóm Cù Và, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) tỏ vẻ giận dữ khi kể lại chuyện vợ chồng bà bị một người đàn ông xưng tên là Đức lừa bán bộ xoong nồi và một bếp điện từ với giá 4,5  triệu đồng. “Lúc đầu tôi nhất quyết không mua, nhưng sau khi nghe người đàn ông này quảng cáo hay quá thế là đổi ý. Tôi bảo không đủ tiền để mua thì người này bảo đưa đôi bông tai đang đeo cũng được. Sau khi đưa đôi bông tai cũng chưa đủ, tôi lấy nốt 5 phân vàng đưa luôn.

Bà Dậu vẫn chưa hết bàng hoàng khi bị lừa mua những món hàng giá đắt đỏ.
Bà Dậu vẫn chưa hết bàng hoàng khi bị lừa mua những món hàng giá đắt đỏ.


Người này liền bỏ vào túi quần rồi vội đi. Nghĩ lại thấy đau lòng quá”, bà Dậu xót xa. Cũng với chiêu bán hàng như vậy, vợ chồng ông Nguyễn Xuân Châu (77 tuổi) và bà Huỳnh Thị Chánh ( 75 tuổi) ở xóm Cù Và cũng bị mất 4,5 triệu đồng trong chớp mắt. Lần này là một đôi nam nữ vào bán hàng. “Chúng nói đủ thứ, nào là khuyến mãi, giảm giá, cho dùng thử miễn phí, tặng tháng 100 ngàn nên tôi mua”,  bà Chánh nhớ lại. Được biết, bà Chánh đưa cho chúng 3 triệu tiền mặt, còn lại bà đưa mấy phân vàng, nhưng tiền dư bọn chúng cũng lấy luôn.

Trường hợp nhà bà Ao Thị Mai (74 tuổi)  ở xóm Cù Và thì dở khóc dở cười. Cũng một đôi nam nữ chào bán bộ xoong nồi và bếp điện từ giá 4,5 triệu đồng, bà nói tiền đâu mà mua. Thấy nhà bà đang phơi tiêu ngoài sân, chúng nói đổi tiêu lấy đồ cũng được. Vậy là chúng lấy bao hốt gần 30kg tiêu rồi vội lên xe đi. Giá tiêu lúc đó là 150.000đồng/kg.

Đánh trúng tâm lý người nghèo

Khi chào hàng chúng thường kèm theo các chiêu khuyến mãi hấp dẫn. Cụ thể là, mua một bộ trúng 1 trong 6 sản phẩm có giá trị: Bộ bàn ghế sô pha, dàn karaoke, máy tính xách tay, ti vi màn hình phẳng, tủ lạnh Toshiba, máy giặt SANYO.  Bà Dậu, kể: Chúng nói nếu mua một bộ xoong nồi và bếp điện từ sẽ được khuyến mãi máy giặt SANYO 5,9 triệu đồng. Lúc đó nó gọi điện thoại hỏi công ty còn máy giặt không. Xong nó nói với vợ chồng tôi là 10 giờ ngày hôm sau nó chở máy giặt đến. Nó còn dặn đưa 120.000 đồng tiền công, nhưng rồi đến nay hơn tuần rồi mà chẳng thấy tăm hơi gì cả”. Còn với nhà bà Chánh, chúng đưa ra chiêu khuyến mãi khi mua bộ xoong nồi và bếp điện từ sẽ được giải thưởng là bộ bàn ghế giá 18,9 triệu đồng.

Hàng mua với giá cao nhưng sử dụng được mấy hôm thì xoong bị rỉ sắt, bếp điện từ thì không được nấu. Ông Nguyễn Ngọc Sâm - Phó Công an xã Tịnh Giang, cho biết: " Công an xã đã nhiều lần tổ chức họp tuyên truyền cho bà con biết về các thủ đoạn mua bán lừa gạt, nhưng vì sự thật thà, cả tin của người  dân nên bị chúng lừa là điều không tránh khỏi".
     

Bài, ảnh: Đ.S

 


.