Cảnh giác thủ đoạn cướp giật

09:09, 29/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với thủ đoạn một mình trên xe máy, đối tượng bám sát người đi đường cướp giật tài sản. Những tên cướp “độc hành” như thế  đã gây hàng loạt vụ cướp táo tợn, nạn nhân bất ngờ, trở tay không kịp.

TIN LIÊN QUAN

Đối tượng Trần Phi Hùng (30 tuổi), ở thôn 5, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) vừa bị bắt quả tang khi đang một mình cướp giật tài sản người đi đường. Hùng  điều khiển xe máy trên đoạn Quốc lộ 1, thuộc thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa), phát hiện chị Trần Thị Phương Lan, ở xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) điều khiển xe máy một mình, liền áp sát giật sợi dây chuyền vàng trên cổ rồi bỏ chạy. Nhiều người dân địa phương đã truy đuổi và bắt giữ Hùng cùng tang vật.

 

Đối tượng Đoàn Hồng một mình đã gây ra nhiều vụ cướp giật.
Đối tượng Đoàn Hồng một mình đã gây ra nhiều vụ cướp giật.

Cách đây không lâu đối tượng Đoàn Hồng (22 tuổi), ở xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) bị bắt khi gây ra gần 50 vụ cướp giật trên đường. Đối tượng Đoàn Hồng có sở trường một mình vừa lái xe máy vừa gây ra nhiều vụ cướp giật tài sản. Có đêm, một mình đối tượng thực hiện 3 vụ cướp giật tài sản của phụ nữ. Có vụ làm cho nạn nhân ngã xuống đường gãy chân. Qua những vụ cướp giật cho thấy, đa số nạn nhân ban đầu thấy đối tượng bám phía sau nghĩ là người đi đường, không thể một mình vừa điều khiển xe vừa thực hiện hành vi cướp giật. Chính vì thế nạn nhân không nghi ngờ khi đối tượng áp sát và bất ngờ giật tài sản.

 Mới đây, đầu tháng 7.2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Quảng Ngãi đã bắt đối tượng Huỳnh Thanh Bình (34 tuổi), ở xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) về hành vi cướp giật tài sản. Với thủ đoạn một mình đứng trước siêu thị hoặc chợ tạm ở TP.Quảng Ngãi quan sát phụ nữ đi chợ về thấy mang theo tài sản là ra tay cướp giật. Cụ thể, Bình đã giật túi xách của chị Nguyễn Thị Yến, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) lấy 1 triệu đồng và 2 điện thoại di động. Trước đó, tại khu vực siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi, lợi dụng sơ hở của người đi đường, đối tượng Bình cũng đã giật chiếc điện thoại của chị Bùi Thị Thúy Kiều ở xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa).

Theo các trinh sát Công an dày dạn kinh nghiệm, đối với loại tội phạm cướp giật thì ý thức cảnh giác luôn hết sức quan trọng. Đặc thù của tội phạm cướp giật là mang tính cơ hội. Chỉ khi người dân có sơ hở, tội phạm mới có thể gây án.

Trước những thủ đoạn cướp “độc hành” trên đề nghị người dân nâng cao cảnh giác khi ra đường. Trước tiên không nên mang nữ trang có giá trị trên người, đây sẽ là mục tiêu tội phạm gây án. Chú ý đối tượng có biểu hiện lạ kè sát khi tham gia giao thông thì tìm cách đối phó, né tránh an toàn. Đồng thời người bị hại cố gắng sớm lấy lại bình tĩnh, hô hoán người đi đường giúp đỡ. Tìm cách nhớ được đặc điểm kẻ gây án và phương tiện gây án để ngay sau đó trình báo cơ quan chức năng, nhanh chóng tố giác tội phạm.

Mọi người không treo túi ở móc hay tay lái xe máy, không đeo trên vai, quàng qua người. Những vị trí này không hề an toàn, mà còn khiến người bị hại gặp nguy hiểm nếu bị cướp giật.
    
Bài, ảnh: Thành Sự
 

.