Băng cướp trên Quốc lộ 24

02:09, 12/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nói đến gỗ huỳnh đàn (còn gọi là gỗ sưa), phải nói đến những vụ cướp, lừa đảo, trộm bởi giá trị “khủng” của nó. Tuyến Quốc lộ 24 là nơi vận chuyển gỗ từ Tây Nguyên và huyện Ba Tơ về miền xuôi. Cho đến bây giờ, giới buôn gỗ huỳnh đàn vẫn không quên băng cướp liều lĩnh hơn 7 năm về trước từng gây kinh hãi cho những ai vận chuyển loại gỗ này qua Quốc lộ 24.

TIN LIÊN QUAN

Thủ đoạn liều lĩnh

Cuối tháng 4.2007, thông tin từ một số người dân tại xã Đức Lân, huyện Mộ Đức cung cấp về việc ngày 17.4 có nhiều đối tượng đã tổ chức cướp hàng gỗ huỳnh đàn, sau đó liều lĩnh trực tiếp gặp chủ hàng bị cướp bắt chuộc hàng lại. Lãnh đạo Công an huyện Mộ Đức nhanh chóng báo cáo vụ việc lên Giám đốc Công an tỉnh, đồng thời tổ chức lực lượng xuống địa bàn xã Đức Lân xác minh, điều tra vụ việc.

 

Tang vật mà các đối tượng tống tiền của chủ hàng.
Tang vật mà các đối tượng tống tiền của chủ hàng.


Rà theo nguồn tin của nhân dân cung cấp, ngày 18.4, Công an Mộ Đức phối hợp với lực lượng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội  Công an tỉnh có mặt tại thị tứ Ba Vì (Ba Tơ) tìm chủ hàng bị cướp và tống tiền. Không may, chủ hàng Trần Thị Tạo (40 tuổi) ở Ba Vì sau khi bị bọn cướp trắng trợn cướp hàng và tống tiền, trên đường chạy xe máy trở về nhà đã bị tai nạn với xe môtô khác và chết ngay sau đó. Lực lượng CSĐT tiếp tục làm việc với chồng của chủ hàng Trần Thị Tạo và 2 người thuê chở hàng bị cướp.

Theo một người chở hàng thuê tên Đỗ Thành Lâm, ở xã Ba Vì khai, trong băng cướp trên Lâm biết mặt một đối tượng tên Toản, là đối tượng không nghề nghiệp, thường xuyên xuất hiện tại khu vực ngã tư Thạch Trụ, xã Đức Lân. Công tác truy bắt đối tượng Toản được lực lượng Công an nhanh chóng triển khai ngay sau đó. Đối diện với Cơ quan điều tra, Toản “ngơ ngác” tỏ ra không biết gì cả, nhưng sau nhiều tiếng đồng hồ kiên quyết đấu tranh của các điều tra viên, một băng cướp dần lộ diện. Lần lượt các đối tượng trong băng cướp đều bị bắt khẩn cấp.

Băng cướp gồm: Trần Tuấn Khanh còn gọi Khanh 8 ngón, (1979), Lê Văn Chung (1983) đều ngụ xã Phổ Phong (Đức Phổ), Nguyễn Ngọc Hải, còn gọi Hải cẩu (1982), Đặng Ngân (1974) đều ngụ xã Đức Lân và Trần Hữu Toản (1982) ở xã Phổ Thuận (Đức Phổ). Đây là băng nhóm tập hợp những tay “anh chị” cộm cán tại khu vực giáp ranh giữa huyện Mộ Đức và Đức Phổ. Tại Cơ quan điều tra Công an huyện Mộ Đức, vì có chuẩn bị lời khai trước khi bị bắt, những đối tượng trong băng cướp chỉ khai nhận nhỏ giọt, gây khó khăn cho lực lượng phá án. Đến ngày 19.4.2007, trước những nhân chứng, vật chứng và lập luận sắc bén của điều tra viên, hành trình băng cướp gây tội bước đầu được sáng tỏ.

Cướp xong… bắt chuộc lại!

 2 giờ ngày 16.4.2007 các đối tượng Khanh, Chung, Toản, Ngân và cùng 2 đối tượng khác đi 3 xe môtô lên đèo Chát, thuộc km15, Quốc lộ 24 tổ chức sử dụng nhiều mã tấu chặn xe ôtô có biển kiểm soát 82K… Phát hiện có nhiều đối tượng chặn xe cướp hàng, xe ôtô 82K… không dừng lại mà tăng tốc vọt nhanh. Cảnh cướp hàng rượt đuổi, lạng lách  trên Quốc lộ 24B giữa 3 chiếc xe môtô và xe ôtô kéo dài trên đoạn đường hơn 20km. Đến đoạn Quốc lộ 1, thuộc xã Phổ Văn (Đức Phổ), sau khi vượt lên dùng đá ném vỡ kính xe ôtô 82K… thì bị “trả miếng” xe ôtô ép 3 xe môtô ngã xuống lề đường. Hậu quả 2 tên cướp bị thương.

Tiếp tục tối hôm đó ngày 16.4 bọn chúng lên kế hoạch cướp hàng cấm gỗ huỳnh đàn của một số dân buôn hàng gỗ trái phép từ Tây Nguyên, Ba Tơ xuống Quốc lộ 1. Bọn chúng đợi đến 5 giờ ngày 17.4 thì phát hiện một số xe môtô chở gỗ huỳnh đàn chạy xuống, băng cướp đuổi xe theo dùng mã tấu uy hiếp chặn cướp 3 bao gỗ. Tiếp đó bọn chúng cũng cướp 3 bao hàng gỗ huỳnh đàn trên một xe môtô khác.

Tất cả 6 bao gỗ bị cướp đều là hàng của bà Trần Thị Tạo ở xã Ba Vì. Biết được hàng bị cướp, vợ chồng chủ hàng Trần Thị Tạo nhanh chóng xuống Đức Lân tìm băng cướp xin lại hàng. Hai người chở hàng thuê bị cướp và vợ chồng bà Tạo lần lượt đến trao đổi xin lại hàng đều bị băng cướp hùng hổ dùng mã tấu rượt đuổi chém. Bọn chúng ra giá chuộc hàng “10 triệu đồng cho 6 bao hàng”. Trước tình cảnh trên, bà Tạo đành phải cắn răng chấp nhận. Đến 17 giờ, bọn chúng chở 6 bao hàng đến điểm hẹn tại nhà Nguyễn Thị Thu Hạnh ở thôn Thạch Trụ Tây, xã Đức Lân giao nhận hàng và tiền với bà Tạo. Có được 10 triệu, bọn chúng chia đều cho nhau và số ít còn lại chia cho 2 tên đồng bọn bị thương sau vụ cướp ôtô không thành.  

Bài, ảnh: Thành Sự

 


.