UBND huyện Nghĩa Hành: Chậm giải quyết đơn của ông Nguyễn Phó

08:08, 07/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ông Nguyễn Phó, ở thôn Phú Bình Trung, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành), bức xúc nói: Vụ việc của tôi đã gửi 10 lần đơn, Ban Nội chính Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã 11 lần có công văn yêu cầu UBND huyện Nghĩa Hành giải quyết, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa giải quyết xong.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên mảnh đất nông nghiệp thuộc thửa số 342, tờ bản đồ số 7, có tổng diện tích 1.069m2 của ông Phó nằm ngay sát trục đường liên huyện ở thị trấn Chợ Chùa là do cha mẹ ruột của ông để lại. Suốt 39 năm qua, gia đình ông Phó canh tác trên mảnh đất này và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế cho Nhà nước. Hơn nữa không có bất kỳ sự tranh chấp nào đối với mảnh đất trên, nhưng đã hơn 10 năm nay ông "gõ cửa" khắp các cơ quan chức năng của huyện và tỉnh nhưng vẫn chưa  được cấp giấy CNQSDĐ. Ông Phó cho biết, năm 2004, do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên ông đã làm đơn xin chuyển một phần trong số diện tích trên sang đất ở để xây quán bán tạp hóa, kiếm thêm thu nhập.

Mảnh đất mà ông Phó xin cấp sổ đỏ gần 10 năm vẫn chưa được UBND huyện Nghĩa Hành xem xét.
Mảnh đất mà ông Phó xin cấp sổ đỏ gần 10 năm vẫn chưa được UBND huyện Nghĩa Hành xem xét.


Qua xem xét, UBND huyện Nghĩa Hành đã ra Quyết định số 397/QĐ-CT, ngày 29.11.2004 về việc cho phép hộ ông Nguyễn Phó chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 150m2 trong tổng số diện tích 1.069m2 sang đất ở. Cũng vào khoảng thời điểm trên, ông Phó làm đơn gửi UBND thị trấn Chợ Chùa và UBND huyện Nghĩa Hành đề nghị cấp giấy CNQSDĐ cho toàn bộ số diện tích đất trên. Tuy nhiên, đến nay đã 10 năm trôi qua, với hàng chục đơn thư gửi đi, nhưng ông Phó vẫn chưa được cấp giấy CNQSDĐ.

Tháng 6.2011, UBND huyện Nghĩa Hành thu hồi 360m2 đất tại mảnh đất trên để mở đường tỉnh lộ và tính bồi thường, hỗ trợ 50% giá đất ở, cây cối, hoa màu, tường rào với tổng số tiền gần 158 triệu đồng. Song, ông Phó không thống nhất và yêu cầu bồi hoàn đất 5% liền kề để ông sản xuất vì đất nông nghiệp của gia đình ông đã bị thu hồi làm cụm công nghiệp trước đó và xin cấp giấy CNQSDĐ cho thửa đất 342. Trước đề nghị của ông Phó, từ tháng 8-11.2012, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã 3 lần mời ông lên nhận tiền bồi thường, hỗ trợ cho phần diện tích đất bị thu hồi làm tỉnh lộ; UBND thị trấn Chợ Chùa cũng 2 lần mời ông Phó lên làm việc và yêu cầu ông nhận tiền bồi thường và quyết định không đổi đất.


Ông Phó không đồng tình với cách giải quyết của chính quyền địa phương nên không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và phát đơn khiếu nại lên tỉnh.

Theo đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có 4 công văn và UBND tỉnh cũng có 7 công văn yêu cầu UBND huyện Nghĩa Hành giải quyết vụ việc. Tại cuộc họp tiếp công dân định kỳ ngày 15.5.2013 cũng có thông báo số 116/TB-UBND ngày 25.5.2013 về việc yêu cầu UBND huyện Nghĩa Hành khẩn trương giải quyết vụ việc và có báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30.6.2013. Tuy nhiên đến tháng 8.2013, UBND huyện Nghĩa Hành vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc nên ông Nguyễn Phó tiếp tục gửi đơn lên tỉnh. Tại buổi tiếp công dân ngày 15.8.2013, UBND tỉnh ra Thông báo số 213/TB-UBND, ngày 22.8.2013 về việc yêu cầu UBND huyện Nghĩa Hành giải quyết vụ khiếu nại của ông Nguyễn Phó. Đến năm 2014, Ban Nội chính Tỉnh ủy và UBND tỉnh tiếp tục có công văn chuyển đơn và yêu cầu UBND huyện Nghĩa Hành giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định của pháp luật.

Làm việc với chúng tôi về vấn đề nêu trên, ông Lê Quang Tịnh- Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành đã thừa nhận việc chậm giải quyết đơn của ông Phó theo chỉ đạo của tỉnh. "UBND huyện sẽ báo cáo vụ việc này lên Ban Thường vụ Huyện uỷ và đề xuất hướng giải quyết dứt điểm vụ việc này trong thời gian sớm nhất", ông Tịnh nói.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.