Tấm lòng của người xa xứ

08:08, 06/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người dân xã Tịnh Hòa, TP.Quảng Ngãi hôm nay được đi trên những con đường bê tông nối liền thôn xóm, con cháu được học trong ngôi trường mới khang trang… không thể nào quên tấm lòng của những người con quê hương xa xứ.

Trước đây, gần 300 hộ dân thôn Trung Sơn sinh sống ở khu vực khá hẻo lánh của xã Tịnh Hòa. Nhà cửa của người dân nằm sát với đồng ruộng, đường đi chỉ là đắp đất sơ sài, mùa mưa hầu như không ai có thể sử dụng phương tiện lưu thông, kể cả xe thô sơ. Nhưng bây giờ, con đường khổ ải đó chỉ còn trong ký ức người dân. Con đường ấy giờ đã được bê tông hóa chắc chắn, cao ráo, rộng rãi hơn rất nhiều. “Giờ chẳng còn lo nước ngập, sình lầy gì nữa!”, ông Bùi Văn Công, một người dân trong thôn phấn khởi nói.

 

Trường Mầm non thôn Xuân An được anh Quá đóng góp tiền xây dựng.
Trường Mầm non thôn Xuân An được anh Quá đóng góp tiền xây dựng.


Để có được đoạn đường bê tông dài 1km là nhờ ông Lê Ngọc Trà. Ông Trà hiện sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh. Sau một lần về thăm quê, đồng cảm với khó khăn của người dân quê hương, ông đã hỗ trợ 800 triệu đồng để bê tông tuyến đường. Nhờ đó, thôn Trung Sơn như được thay một “tấm áo mới”. Nhà cửa của người dân cũng được xây dựng khang trang hơn. Không chỉ hỗ trợ tiền làm đường, ông Trà còn hỗ trợ xây dựng cho thôn một nhà văn hóa rộng rãi.

Ông Nguyễn Văn Hân – Trưởng thôn Trung Sơn chỉ vào căn nhà to rộng nằm giữa thôn cho biết: “Trước đây bà con trong thôn không có điểm sinh hoạt, mỗi khi có công việc gì mọi người lại tập trung tại trường mầm non để họp. Sau khi hỗ trợ tiền làm đường, ông Trà còn cho thêm 200 triệu đồng để xây nhà văn hóa thôn. Đời sống bà con giờ cũng thay đổi đáng kể”.

Ở các thôn khác trong xã Tịnh Hoà cũng có rất nhiều công trình mang dấu ấn của những người con xa xứ. Đó là Trường Mầm non thôn Xuân An. Ngôi trường này là niềm mơ ước của các thôn lân cận. Khuôn viên trường rộng 500m2 với hai phòng học rộng rãi, đầy đủ hệ thống vệ sinh, đảm bảo cho việc học của 70 trẻ. Sân trường được trồng nhiều cây xanh mát mẻ. Đây là công trình được anh Nguyễn Hữu Quá hỗ trợ đầu tư xây dựng với kinh phí 800 triệu đồng.

Ông Nguyễn Minh Cảnh – Bí thư Chi bộ thôn Xuân An đưa chúng tôi tham quan ngôi trường, kể: “Ngày trước, đời sống người dân còn khổ nên trường lớp cũng xập xệ lắm. Cháu Quá sống ở thời điểm đó nên luôn mơ ước có một ngôi trường khang trang để học. Rồi Quá đi học và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, khi đã có sự nghiệp ổn định cháu trở về xin được xây dựng ngôi trường này để con em trong thôn có được nơi học tập như ý”. Vậy là, điểm trường học tại nhà văn hóa thôn thiếu thốn đủ thứ, hai năm nay không còn được sử dụng. Các em nhỏ trong thôn có được nơi học tập đầu đời “đẹp như ở phố”.  

Những đóng góp của ông Trà, anh Quá đã khơi dậy tấm lòng nhiều người dân Tịnh Hòa xa xứ. Nhiều người dù cuộc sống chưa mấy khấm khá nhưng vẫn chung sức đóng góp tiền của để xây dựng công trình trong thôn, xã. Người góp 100 triệu đồng, người góp 300 triệu đồng. Từng đoạn đường bê tông mới dần hình thành thay thế những con đường đất từ số tiền đóng góp của những người con xa quê đã dần thay đổi bộ mặt của làng quê Tịnh Hòa. Như ở thôn Phú Mỹ, gần như 100% đường liên xóm đã được bê tông hóa từ nguồn đầu tư của những người dân trong xã và con em quê hương đang làm ăn sinh sống ở phương xa.

Ông Phạm Bách – Chủ tịch xã Tịnh Hòa tự hào cho biết: Từ năm 2010 đến nay, Tịnh Hòa đã tiếp nhận gần 4 tỷ đồng của những người con  quê hương làm ăn, công tác ở phương xa gửi về xây dựng quê hương. Từ nay đến năm 2015, hy vọng từ nguồn vốn này Tịnh Hòa sẽ hoàn thành tiêu chí đường giao thông nông thôn trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: XUÂN HIẾU
 


.