Quy hoạch mạng lưới taxi: Cần có tầm nhìn chiến lược

10:08, 05/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua trên địa bàn tỉnh nhiều doanh nghiệp đã đầu tư đưa vào hoạt động nhiều hãng taxi. Tuy nhiên, hiện nay việc hoạt động cũng như kiểm soát chưa thật sự chặt chẽ dẫn đến tình trạng tranh giành khách giữa các hãng taxi với nhau gây ra cảnh lộn xộn, mất an ninh trật tự…

Hoạt động còn lộn xộn

Trên địa bàn Quảng Ngãi hiện có ba hãng taxi gồm: Mai Linh, Quảng Ngãi Tourris và Sun taxi với số lượng lên đến gần 300 xe từ 4 đến 7 chỗ ngồi. Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động cũng như đậu đỗ của loại hình phương tiện này chưa thật sự chặt chẽ, dẫn đến tình trạng lộn xộn, cạnh tranh không lành mạnh.

 

Hoạt động của hệ thống taxi trên địa bàn tỉnh cần sớm được quy hoạch một cách bài bản. Trong ảnh: Xe taxi đậu trên vỉa hè đường Lê Lợi.
Hoạt động của hệ thống taxi trên địa bàn tỉnh cần sớm được quy hoạch một cách bài bản. Trong ảnh: Xe taxi đậu trên vỉa hè đường Lê Lợi.


Nhiều người dân ở TP. Quảng Ngãi thường đi tập thể dục vào sáng sớm trên tuyến đường Hùng Vương, tỏ ra rất bức xúc khi mà các lái xe taxi tập trung về sân Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, thường chạy với tốc độ cao rất dễ gây tai nạn. “Tờ mờ sáng chúng tôi đi bộ trên đường. Mặc dù người dân đi tập thể dục rất đông, nhưng các tài xế taxi phóng vù vù trên đường. Nguy hiểm lắm!” - ông Lê Minh Quảng, phường Chánh Lộ bức xúc.

Không chỉ chạy tốc độ cao mà nhiều tài xế taxi còn tranh giành khách tạo ra cảnh lộn xộn, mất an ninh trật tự ở các điểm công cộng như bến xe, nhà ga. Mới đây nhất là vào sáng 3.7.2014, khoảng 40 chiếc taxi của ba hãng cùng nhau “ùa” vào ga Quảng Ngãi và đậu quanh khu vực trước ga trên đường Nguyễn Chánh khiến cho hoạt động giao thông gặp trở ngại, buộc lực lượng bảo vệ của ga phải can thiệp. Trước tình trạng tranh giành khách và lời qua tiếng lại giữa các tài xế có nguy cơ xảy ra ẩu đả, bảo vệ nhà ga buộc phải nhờ đến lực lượng Cảnh sát cơ động công an tỉnh đến giải quyết. Sau hơn mười phút có mặt của lực lượng công an “điểm nóng” mới được giải quyết.

Cần thiết phải quy hoạch

Trước thực trạng hoạt động lộn xộn và chưa đi vào nền nếp của các hãng taxi, mới đây Sở GTVT đã đề xuất quy hoạch lại hệ thống taxi. Theo ông Đặng Văn Minh - Giám đốc Sở GTVT, việc quy hoạch và phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh là vô cùng cần thiết, nhằm hoạch định kế hoạch phát triển dịch vụ vận tải khách công cộng nói chung và vận tải khách bằng xe taxi nói riêng phù hợp với quy định, lộ trình của quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2014 - 2020 và định hướng đến năm 2030.

Theo ông Minh, quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi bảo đảm kết nối liên hoàn với tất cả các loại hình dịch vụ vận tải khác, khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển mạnh mẽ ngành du lịch, dịch vụ, đi đôi với phát triển đô thị. Quy hoạch phát triển vận tải khách bằng taxi cũng từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

“Việc quy hoạch sẽ tạo ra hành lang nhằm đảm bảo ổn định trong hoạt động và tạo sự công bằng giữa các hãng với nhau cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong tỉnh và khách vãng lai, với độ tin cậy cao, chất lượng phục vụ ở mức tốt nhất trong khu vực để có thể thay thế xe mô tô, xe gắn máy và phần lớn các phương tiện vận tải cá nhân khác” – ông Minh nói.

Bên cạnh việc quy hoạch lại hệ thống, thì việc kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng bến đỗ nhằm đảm bảo hoạt động đậu, đỗ đúng quy định cũng hết sức cần thiết. Theo đó, từ nay đến 2020 cần thiết xây dựng 4 bãi đỗ xe, kết hợp xưởng sửa chữa, bảo dưỡng theo tiêu chuẩn trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, huyện Đức Phổ, KKT Dung Quất và Khu du lịch Mỹ Khê với diện tích khoảng 4.000m2, đáp ứng cho khoảng 550 xe đỗ cùng một thời điểm.

Theo ông Đặng Văn Minh, giai đoạn từ 2021 – 2030, tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng 3 bãi đỗ xe diện tích khoảng 3.000m2, để đáp ứng nhu cầu đỗ cho khoảng 300 xe cùng một thời điểm. Với hiện trạng đang có trên địa bàn TP. Quảng Ngãi và các đô thị phụ cận, UBND tỉnh quy định khoảng 30 điểm đỗ xe taxi trên các tuyến đường có mặt cắt ngang rộng từ 9 m trở lên, bảo đảm các điều kiện về trật tự, an toàn, thông thoáng, không che cản tầm nhìn, không gây ùn tắc giao thông.

Đối với TP. Quảng Ngãi, hiện có 13 điểm đỗ xe taxi, đáp ứng cho khoảng 130 xe taxi đỗ cùng một thời điểm. Trong giai đoạn từ 2014 - 2020 bổ sung khoảng 17 điểm đỗ xe taxi, với tổng diện tích khoảng 1.020m2.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.