Nỗi lo trên những cung đường ở miền núi

05:08, 25/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Miền núi Quảng Ngãi có địa hình tương đối phức tạp, do có nhiều sông suối, đồi dốc cao, địa chất yếu... Năm nào cũng vậy, bước vào mùa mưa lũ, người tham gia giao thông trên những cung đường ở vùng đồi núi cao, nhất là những cung đường mới mở luôn nơm nớp lo sợ đồi núi, đường sạt lở...

TIN LIÊN QUAN

Sơn Tây và Tây Trà là hai địa phương có địa hình hiểm trở, núi cao, vực sâu. Vào mùa mưa lũ thường xảy ra tình trạng lở núi, sạt đường gây ách tắc giao thông, nhất là những tuyến đường mới mở.  Thời điểm này, đang là mùa nắng, nhưng  đi dọc các tuyến đường mới mở, hoặc đang thi công như: Ngã ba Trà Bao - Trà Quân, Trà Bao - Trà Khê, Trà Phong – Trà Xinh (Tây Trà), Sơn Dung – khu TĐC Nước Lang, đường Đông Trường Sơn từ Sơn Dung – Sơn Long (Sơn Tây)... đều xuất hiện những vết xói mòn, sạt lở do những cơn mưa rừng tạo ra trên taluy dương cao hàng chục mét. Lưu thông trên những tuyến đường này, nhiều người không khỏi lo ngại cho sự an toàn tính mạng và phương tiện. Nguy hiểm hơn, ven những tuyến đường này, một số hộ dân đã làm nhà sinh sống ở khu vực có taluy dương khá cao.

 

Tuyến đường Sơn Dung đi Khu TĐC Nước Lang có nguy cơ sạt lở vào mùa mưa.
Tuyến đường Sơn Dung đi Khu TĐC Nước Lang có nguy cơ sạt lở vào mùa mưa.


 Năm nào vào mùa mưa lũ, các địa phương ở miền núi đều xảy ra sạt lở núi, tắc đường. Thậm chí, nhiều tuyến đường làm lâu năm nhưng cũng xảy ra sạt lở, ách tắc lưu thông khi có mưa lớn. Tháng 11.2013, tại thôn Gò Lã, xã Sơn Dung (Sơn Tây), mưa lớn nhiều ngày gây sạt lở ta luy đường, khiến vợ chồng anh Đinh Văn Lang và chị Đinh Thị Híp đang ở trong nhà bị vùi lấp dẫn đến tử vong.

Ở huyện Tây Trà cũng đã từng xảy ra sạt lở đường gây chết người khi đang lưu thông vào mùa mưa. Với đặc điểm địa hình núi cao, vực sâu, những tuyến đường mới làm địa chất chưa ổn định, nên khi có mưa lớn nhiều ngày sẽ xảy ra tình trạng sạt lở là không tránh khỏi. Chỉ tính riêng tuyến đường Trà Phong - Trà Xinh trong mùa mưa lũ năm 2013 đã xảy ra  sạt lở 7 điểm. Ông Hồ Thanh Thuyền – Chủ tịch UBND xã Trà Xinh cho biết, nếu tính cả các điểm sạt lở lớn nhỏ các tuyến đường về các thôn thì còn hơn 10 điểm sạt lở, chủ yếu là sạt mái taluy dương với hàng ngàn khối đất đá, khiến việc lưu thông khó khăn và nguy hiểm.

Ở các huyện miền núi vào mùa mưa lũ diễn biến rất phức tạp, địa hình chia cắt, nếu không chủ động phòng tránh, cảnh báo hoặc cử lực lượng túc trực ở những địa điểm nguy hiểm sẽ rất dễ xảy ra những tai nạn khó lường. Mùa mưa lũ đang đến gần, các địa phương ở miền núi đã kiện toàn Ban chỉ huy, triển khai công tác PCLB, chuẩn bị lương thực, thực phẩm, phương tiện tại chỗ ở các xã… cùng với việc di dời dân ở những vùng có nguy cơ sạt lở núi thì việc khảo sát và có phương án cảnh báo những đoạn đường nguy hiểm có nguy cơ sạt lở cao ở những tuyến đường mới làm cần được quan tâm thực hiện, không nên chủ quan.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.