Nỗi lo của người dân xóm Vạn

10:08, 20/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Ba tháng nay, kể từ khi cơ sở chế biến nhựa của ông Lê Viết Hạ ở thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) hoạt động, cuộc sống của người dân địa phương dường như đảo lộn. Môi trường nước và không khí đang bị đe dọa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.
Buổi trưa oi nồng, ngồi ở ngay trong ngôi nhà cấp 4 kín gió của mình, nhưng bà Trần Thị Thủy vừa đeo khẩu trang vừa than thở: “Cứ hít cái mùi này hoài chắc cả xóm bị “ung thư mũi” quá. Ai mà chịu cho thấu hả trời!”. Cái “mùi” mà bà Thủy vừa nhắc chính là mùi khét lan ra từ ống khói của xưởng chế biến nhựa cách chừng 10 căn nhà về hướng đông.
 
Bà Thủy tiếp lời: “Cứ một tuần là bà con ở đây phải vừa ngủ vừa bịt mũi, đeo khẩu trang 2-3 lần. Xưởng của ông Hạ có khi hoạt động đốt nilông, nhựa cả đêm vậy đó”. Ông Lê Viết Hạ được cấp giấy phép hoạt động thu mua phế liệu là bao ni lông và nhựa các loại để ép bằng nhiệt từ cách đây 3 tháng. Cũng từng ấy thời gian, bà con xóm Vạn phải chịu cảnh sống chung với mùi hôi khét nồng nặc.

 

Xưởng chế biến nhựa của ông Lê Viết Hạ đang gây ra nhiều bức xúc cho người dân xóm Vạn
Xưởng chế biến nhựa của ông Lê Viết Hạ đang gây ra nhiều bức xúc cho người dân xóm Vạn.
 
Không riêng cuộc sống gia đình bà Thủy bị xáo trộn, mà khoảng 45 hộ xung quanh khu vực xưởng chế biến của ông Hạ cũng bị ảnh hưởng. “Em cứ tưởng tượng thử coi. Mình đốt 1 cái bao ni lông thôi nó đã hôi khét thấy ớn, mà giờ ngày nào cũng cả đống nhựa như vậy thì chịu thế nào nổi. Cứ tới giờ xưởng hoạt động là y rằng nhà nào nhà nấy đóng cửa “di cư” chỗ khác”- Anh Nguyễn Văn Tây ngụ xóm Vạn bộc bạch.
 
Người lớn khi ngửi thấy mùi khét nồng nặc còn có thể đi lánh nạn. Riêng con nít và người già, người đau ốm thì đành sống chung với cái mùi khó chịu đó cả ngày. Anh Trần Thanh Tùng vừa mới bị gãy chân 2 tuần nay bức xúc kể: Hồi trước, khi xưởng đốt nhựa thì tôi bồng con nhỏ, dẫn vợ đi về nội lánh nạn. Nhưng giờ thì bó tay thôi, tôi phải ở nhà 1 mình, để vợ con đi. Ngửi mùi đó vào là tôi lại thấy nhức đầu, khó thở. Cứ kiểu này hoài chắc chết sớm thôi.
 
Nỗi khổ trong sinh hoạt của người dân xóm Vạn vẫn chưa hề nguôi khi đã nhiều lần góp ý cho chủ xưởng là ông Hạ, nhưng đến nay, mọi chuyện vẫn đâu vào đó. Ông Trần Văn Hùng- Trưởng thôn Thọ Lộc Tây cho hay: Tôi không ở khu này. Nhưng có lần lên đây vào đúng lúc xưởng của ông Hạ đốt nhựa thì đúng là mùi rất nặng. Tôi cũng đã 2-3 lần lên xã phản ánh, nhờ giải quyết giùm bà con rồi. Nghe đâu mấy bữa nay xưởng ông Hạ cũng đang lắp thêm ống khói cao hơn để khí thải không bay vào khu dân cư nữa.
 
Nhưng theo ý kiến của bà con trong xóm Vạn, dù có lắp ống khói cao cỡ nào, thì khí thải từ lò ép nhựa tràn ra ngoài môi trường vẫn sẽ rất ô nhiễm. Không dừng ở đó, nguồn nước thải xả từ xưởng chế biến nhựa cũng được xử lý rất sơ sài. Theo quy định, nước thải ra phải qua xử lý và hầm chứa nước thải phải có nắp đậy kỹ càng. Tuy nhiên, quan sát thực tế, nguồn nước thải xả ra từ xưởng chế biến nhựa chưa qua xử lý và hố nước lộ thiên bốc mùi nồng nặc.
 
“Hôm nay xưởng không đốt nhựa thì chúng tôi cũng đâu có được yên. Mùi hôi từ nước thải ở ngay phía sau xưởng lại bốc lên nồng nặc. Có hôm nước thải còn chảy tràn ra sông. Cứ vậy thì nguồn nước không bị ô nhiễm mới lạ”- Chị Lê Thị Thính bức xúc.

 

Hầm chưa nước thải sơ sài, không đúng quy định
Hầm chứa nước thải sơ sài, không đúng quy định
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Đình – Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà cho biết: Sau khi nghe phản ánh của người dân, chúng tôi đã đi kiểm tra thực tế. Qua đó, UBND xã đề nghị ông Hạ phải phun thuốc khử trùng trong bãi phế liệu trước khi ép nhựa. Đồng thời, nhắc nhở việc xây bể chứa nước thải đúng quy định.
 
Ông Đình cũng nói thêm cái khó của UBND xã Tịnh Hà là không có chức năng chuyên môn trong kết luận liệu cơ sở chế biến nhựa của ông Lê Viết Hạ có vi phạm các chỉ tiêu về môi trường hay không. “Nếu người dân tiếp tục phản ánh, thì chúng tôi sẽ phải nhờ đến ngành chức năng đến kiểm tra các chỉ số chính xác rồi mới có hướng xử lý cụ thể”- ông Đình chia sẻ.
 
Việc cơ sở sản xuất hoạt động trong khu dân cư, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân chung quanh là không tránh khỏi. Nếu không có giải pháp cụ thể thì nỗi lo cùng bức xúc của người dân xóm Vạn sẽ ngày càng lớn dần. Nhưng điều đáng lo hơn là sức khỏe và chất lượng cuộc sống của của người dân đang bị đe dọa.
 
PV

 


.