"Mùa tựu trường, mùa sửa hộ khẩu"

03:08, 17/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Một thực trạng từ nhiều năm nay diễn ra ở các địa phương miền núi là vào mùa tựu trường, phụ huynh lại tức tốc xin sửa hộ khẩu cho con cho trùng với học bạ. Vì những cái tên cha mẹ đặt cho các em bị “biến mất” và thay vào đó là những cái tên “na ná”. 
 
Tự ý "thay tên, đổi họ"
 
Nhìn vào những tấm giấy khen treo trên tường nhà chị Hồ Thị Thảo (37 tuổi), ở thôn Tây, xã Trà Thọ (Tây Trà) cảm thấy bực bội. Trên mỗi tấm giấy khen là một cái tên khác nhau của cháu Ny con chị.
 
Trong giấy khen, năm mẫu giáo, Hồ Thị A Ny được đổi là Hồ Thị Ny, năm lớp 1 là Hồ Thị Mi, năm lớp 2 là Hồ Thị My. Mỗi năm học có một cái tên khác nhau. Chị Thảo khẳng định, không chỉ trên giấy khen ngay cả học bạ cũng sai.
 
Chị
Chị Hồ Thị Thảo và những tấm giấy khen sai tên của con mình - cháu Hồ Thị A Ny.
 
Hàng xóm chị Thảo, anh Hồ Minh Phương (31 tuổi) cũng bức xúc không kém. Nhà anh Phương có 4 cháu, nhưng đã có đến hai cháu bị nhà trường bỗng dưng đổi tên.
 
Nếu không làm hồ sơ chuyển trường cho cháu Hồ Thị Y Nghiên (11 tuổi) thì anh Phương cũng không biết trong học bạ của con, tên Y Nghiên bị đổi thành Yến Nghiên. Ngay cả họ tên của vợ chồng anh trong học bạ của cháu cũng bị đổi mà không rõ lý do.
 
“Gần đây nhất, trong một lần tôi lên lên trường nhận tiền trợ cấp cho cháu, tôi lại thấy tên của cháu thứ hai là Hồ Thị  Y Ngân lại bị đổi thành Hồ Thị Yến Ngân” - chị Giang, vợ anh Phương cho hay.
 
Rời xã Trà Thọ, chúng tôi đến xã Trà Thanh (Tây Trà) đúng vào ngày phụ huynh đưa con lên trường nhận sách, vở để chuẩn bị bước vào năm học mới, chúng tôi tận mắt ghi nhận tình cảnh tương tự. 
 
Cả chục phụ huynh thiết tha nhờ UBND xã sửa tên con trong hộ khẩu cho trùng với học bạ. “Mùa tựu trường, mùa sửa hộ khẩu. Năm nào cũng có mấy chục phụ huynh phải sửa hộ khẩu cho con giống học bạ để vào năm học mới”- ông Hồ Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Trà Thanh lắc đầu nói.
 
Ông
Năm nào cũng có mấy chục phụ huynh phải sửa hộ khẩu cho con giống học bạ để vào năm học mới.
 
Thiếu trách nhiệm
 
Vừa bực bội, vừa lo con sẽ khó khăn khi vào cấp THCS, chị Thảo vội vàng cầm sổ hộ khẩu, giấy khai sinh và những tấm giấy khen chạy lên trường, đề nghị nhà trường cập nhật lại thông tin học bạ cho trùng khớp.
 
Lên trường, nhà trường không chịu chỉnh sửa vì hồ sơ đã chuyển lên Phòng Giáo dục và Sở GD-ĐT. Sau đó, giáo viên đã lấy bút sửa lại tên trong hộ khẩu là Hồ Thị My cho trùng với học bạ.
 
Giống như chị Thảo, chị Giang tức tốc chạy lên gặp trường, trường bảo xuống xã làm lại giấy khai sinh, hộ khẩu. “Xã không bao giờ sửa vì họ đã làm đúng quy trình. Căng quá, tôi lại chạy về trường, nhà trường bảo không sửa được tên bé trong học bạ. Còn tên cha mẹ, chỉ cần lấy bút sửa lại trong hộ khẩu là được(?)”, chị Giang nói.
 
Những
Những "bút tích" của giáo viên yêu cầu sửa lại trong hộ khẩu.
 
Làm cán bộ tư pháp xã Trà Thọ đã được 4 năm, trong chừng ấy thời gian, anh Hồ Xuân Thành không khỏi bức xúc trước việc nhà trường yêu cầu phụ huynh xuống gặp cán bộ tư pháp sửa lại giấy khai sinh chứ nhất quyết nhà trường không chịu nhận trách nhiệm về mình và sửa học bạ cho các cháu.
 
Trung bình mỗi năm, có hơn 10 trường hợp. Riêng từ đầu năm đến nay, có khoảng 20 trường hợp. Phổ biến nhất là với các em đang chuẩn bị chuyển cấp sang cấp 2. Các em thường bị sai tên và ngày tháng năm sinh.
 
Nguyên nhân của thực trạng trên là đầu năm học, giáo viên đến tận nhà để vận động các em ra lớp và thu thập thông tin học sinh. Thay vì đến tận nhà, thầy cô giáo chỉ hỏi thông tin qua hàng xóm, người quen của các em nên tên trong khai sinh một đàng, còn trong học bạ một nẻo.
 
“Vấn đề này, đã đưa nhiều lần trong các cuộc họp giữa chính quyền và nhà trường, đề nghị nhà trường khi tuyển sinh phải lấy thông tin trực tiếp từ giấy khai sinh, nhưng vẫn đâu lại vào đấy”, anh Thành cho biết.
 
Trao đổi với chúng tôi, thầy Huỳnh Thanh Danh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trà Thọ lý giải: Nguyên nhân không phải do giáo viên tiểu học mà do ở trường mầm non. Khi nhà trường tuyển sinh lấy thông tin từ trường mầm non nên không thể nói sai là do nhà trường. Thầy Danh còn tỏ ra ngạc nhiên khi học sinh của trường mỗi năm mang mỗi tên khác nhau.
 
Câu trả lời của thầy Danh khiến chính quyền địa phương không đồng tình. Ông Hồ Văn Truyền, Phó Chủ tịch UBND xã Trà Thọ khẳng định: “Chủ yếu là do phía nhà trường “tự độ”, giáo viên chưa làm tròn trách nhiệm. Vừa qua, xã đã chỉ đạo đối với tư pháp và công an là không sửa đổi gì cả, bên trường phải có trách nhiệm chỉnh sửa lại”.
 
Theo quy định của pháp luật, giấy khai sinh bản chính là giấy tờ hộ tịch gốc mà tất cả các giấy tờ khác phải tuân theo. Nếu có sự sai lệch giữa các loại giấy tờ với nhau, các em có thể không được dự thi đại học, không được nhập học. Các em sẽ không được giải quyết các chế độ, chính sách. Và một điều không kém phần quan trọng là không có bất cứ phụ huynh nào muốn tên con em mình bị thay đổi không như ý muốn. 
 
Thiết nghĩ các nhà trường phải có trách nhiệm với việc làm của mình, không thể đùn đẩy để rồi gây khó khăn, thiệt thòi cho học sinh.
 
 
Bài, ảnh: Th.Hậu
 

.