Chương trình MTQG nước sạch và vệ sinh môi trường ở Quảng Ngãi: Tiến độ thực hiện chậm

02:08, 07/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014, việc triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn ở Quảng Ngãi gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn Trung ương hỗ trợ cho tỉnh chỉ bằng 50% so với năm 2013.

TIN LIÊN QUAN


Từ đầu năm đến nay, Chương trình MTQG về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tiếp tục được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Có 5 công trình nước sạch chuyển tiếp từ các các năm trước tiếp tục được đầu tư và 10 công trình cấp nước tập trung (với quy mô mỗi công trình cấp nước cho từ 200 hộ đến 1.000 hộ) đã và sắp hoàn thành đưa vào sử dụng. Về vệ sinh môi trường, Chương trình đã hỗ trợ xây dựng 20 chuồng gia súc và 500 nhà vệ sinh cho hộ gia đình. Ngoài ra, có 3 đợt truyền thông về nước sạch và vệ sinh môi trường ở 3 xã Nghĩa Thọ (Tư Nghĩa), Bình Chánh, Bình Hải (Bình Sơn) nhằm nâng cao nhận thức của người dân về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

 

Một công trình nước sạch ở miền núi chưa phát huy hiệu quả.
Một công trình nước sạch ở miền núi chưa phát huy hiệu quả.


Tuy nhiên, nhìn chung việc triển khai thực hiện Chương trình này ở tỉnh ta trong thời gian qua còn chậm. Không ít dự án đầu tư chưa được triển khai trong những tháng đầu năm. Chính vì thế, dù số người được cung cấp nước sinh hoạt trong 6 tháng đầu năm 2014 đã tăng thêm gần 9.000 người, đạt  0,82% dân số sống ở khu vực nông thôn, nhưng mới chỉ đạt 32,8% mục tiêu kế hoạch năm 2014.

Hiện nay, nước sạch và vệ sinh cho trường học, chợ nông thôn, làng nghề truyền thống còn đạt tỷ lệ thấp. Môi trường nông thôn nhiều nơi, rác thải chưa được thu gom, xử lý. Đặc biệt là các làng nghề truyền thống và các khu tiểu thủ công nghiệp ở nhiều huyện chưa có giải pháp xử lý chất thải, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân.

Việc triển khai chương trình chưa đạt kế hoạch đề ra, một phần do nguồn vốn của Nhà nước đầu tư hạn chế. Năm 2014, nguồn vốn của Trung ương hỗ trợ cho tỉnh thực hiện chương trình này chỉ bằng 50% mức hỗ trợ so với năm 2013.

   Để đảm bảo kế hoạch cấp nước sinh hoạt khu vực nông thôn đạt tỷ lệ 82%, trong thời gian tới, các cấp, sở ngành hữu quan cần có những giải pháp thực hiện hiệu quả chương trình này.

Trong đó, cần tranh thủ nguồn vốn đầu tư của các tổ chức quốc tế tài trợ và phát huy nội lực của cộng đồng, phấn đấu thực hiện hoàn thành các công trình đầu tư để đưa vào sử dụng. Ưu tiên đầu tư các công trình cung cấp nước sinh hoạt cho những vùng đặc biệt khó khăn, nhất là vùng bãi ngang ven biển và hải đảo. Đảm bảo cho 95% cư dân nông thôn sống ở vùng bãi ngang, ven biển bị nhiễm mặn được cung cấp đủ nước sinh hoạt. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ nhân dân ở các xã điểm xây dựng nông thôn mới cải tạo, chuyển đổi chuồng trại chăn nuôi gia súc hợp vệ sinh.

Bài, ảnh: Nguyễn Khâm

 


.