Chị Phay hai giỏi

09:08, 26/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chị Đinh Thị Phay, ở thôn Huăn Vậy, xã Sơn Thành (Sơn Hà) được bà con trong thôn quý mến và khâm phục, không chỉ bởi lòng nhân ái giúp đỡ người khác mà còn ở ý chí quyết tâm vượt khó thoát nghèo.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Phay kể: Ngày xưa gia đình mình thuộc diện khó khăn. Chị lấy chồng năm 18 tuổi, mặc dù vợ chồng  chị đã cố gắng làm việc cật lực, nhưng tài sản có được vẫn chỉ là hai bàn tay trắng, cái đói nghèo vẫn cứ đeo bám mãi. Nhìn 4 đứa con ngày tựu trường mà không có áo mới, mùa lạnh không đủ ấm, cuộc sống đầy khó khăn đã nuôi lớn dần trong chị về ý chí quyết tâm làm kinh tế để thoát nghèo.

 

Chị Đinh Thị Phay.
Chị Đinh Thị Phay.


Qua những lần tham gia sinh hoạt ở tổ phụ nữ, chị được nghe phổ biến về các chủ trương chính sách của Đảng về việc phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đặc biệt là phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động và sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc. Từ đó chị tham gia vào các buổi tập huấn về khuyến nông, khuyến ngư. Từ ngày ấy, vợ chồng chị đã ra sức khai hoang tăng diện tích trồng mì, trồng bắp, đậu và các loại rau khác. Đồng thời khai hoang đất trống, đồi núi trọc  trồng gần 2ha cây keo nguyên liệu và 0,5ha mì ở vùng Núi Năng (thôn Huăn Vậy) kết hợp với chăn nuôi.

Ngày tháng đi qua với biết bao giọt mồ hôi đổ xuống, chị áp dụng cách làm xen ghép, lấy ngắn nuôi dài, trồng keo xen mì, kết quả là đất và cây không phụ công người. Vụ mì năm 2010, chị bán trên 10 triệu đồng, đây là số tiền lớn nhất mà vợ chồng chị có được.

Đến những vụ mì sau, bình quân mỗi vụ chị thu vào từ 10-15 triệu đồng. Khi keo lớn chị không xen mì mà tập trung chăm sóc keo. Bên cạnh việc trồng trọt, chị còn nuôi 5 con bò, hàng chục con heo nái và heo thịt.  Chị Phay tâm sự: “Ngày trước mình làm rẫy vất vả lắm, cả năm chỉ thu được vài bao lúa, bao bắp. Nay nhờ các anh cán bộ khuyến nông ở huyện  hướng dẫn kỹ thuật canh tác về trồng mì, làm lúa nước và mình làm theo nên năng suất cây trồng luôn đạt cao. Hiện tại, đời sống gia đình chị Phay ổn định thuộc diện nhất vùng.

 Điều đáng nói ở chị Phay, không phải chỉ có tinh thần vượt khó làm giàu, mà chị còn quan tâm đến công tác xã hội. Là người làm công tác dân số của thôn, chị Phay luôn theo dõi, nắm bắt diễn biến dân số trong vùng, đến từng gia đình trong diện sinh đẻ vận động, tuyên truyền để không có trường hợp sinh con thứ 3. Đối với các cặp vợ chồng trẻ mới cưới, chị quan niệm họ như con mình, lấy trách nhiệm của một người làm mẹ khuyên họ không nên đẻ dày, phân tích những tác hại đối với sức khỏe phụ nữ khi sinh nhiều con. Thế là các cặp vợ chồng nghe theo. Chính nhờ vậy, mà ở thôn Huăn Vậy, nhiều năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3.

Giỏi làm kinh tế và giỏi làm công tác xã hội, chị Phay vinh dự được bầu chọn là đại biểu dự Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số huyện Sơn Hà lần thứ 2 năm 2014, tổ chức vào tháng 9 sắp đến.
       

Bài, ảnh: Đức Toàn

 


.