Cá chết bất thường, chưa tìm ra nguyên nhân

02:08, 27/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, người dân sống quanh khu vực suối Tà Nhu, thuộc thôn Tà Mát, xã Sơn Hải (Sơn Hà) rất hoang mang, lo lắng trước tình trạng có nhiều cá tự nhiên chết bất thường tại đoạn suối gần khu vực mình sinh sống.

TIN LIÊN QUAN

Theo quan sát của chúng tôi vào chiều 25.8, đoạn suối Tà Nhu kéo dài khoảng hơn 2.000m, tính từ cửa xả thải của Nhà máy mì Sơn Hải đến nơi đổ ra sông Re  mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, nước có màu xanh rêu.

Theo phản ánh của người dân, những ngày trước khi chưa có hiện tượng cá chết, nguồn nước ở đây rất trong và không hề có mùi hôi thối như vậy. Ông Đinh Văn Hoạch ngụ thôn Tà Mát cho hay: “Ngày 23.8, nhiều bà con chứng kiến cảnh cá chết la liệt tại suối Tà Nhu. Lúc đầu, có nhiều người nhặt cá về ăn, nhưng đều không sử dụng được, vì cá sình bụng, có mùi hôi. Chúng tôi sống ở đây nhiều năm nay, nhưng chưa từng thấy hiện tượng cá chết nhiều như thế này. Bà con đang rất lo lắng, vì đây là đoạn suối chảy qua khu dân cư sinh sống, sợ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của bà con trong thôn”.

Cá chết bất thường tại suối Tà Nhu (ảnh chụp chiều ngày 25.8).
Cá chết bất thường tại suối Tà Nhu (ảnh chụp chiều ngày 25.8).


Ông Bùi Thiên Vương - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết: “Chiều 23.8, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân về hiện tượng nhiều loại cá tự nhiên bỗng dưng chết bất thường tại suối Tà Nhu, chúng tôi đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và ghi nhận những phản ánh của người dân là có thật. Nhiều loại cá tự nhiên như rô phi, cá lác, lươn... nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Hiện tượng cá chết bất thường như vậy, từ trước đến nay là chưa hề có. Chúng tôi đã báo cáo lên ngành chức năng của huyện. Đồng thời, để tránh trường hợp ngộ độc do ăn phải cá chết chưa rõ nguyên nhân, chúng tôi tổ chức tuyên truyền cho người dân không được nhặt cá chết ở suối Tà Nhu mang về  làm thức ăn”.

Chiều 25.8, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Chính - Phó Giám đốc Nhà máy mì Sơn Hải đặt tại thôn Tà Mát, xã Sơn Hải. Ông Chính cho biết: “Lãnh đạo nhà máy đã tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân về nguyên nhân cá chết có thể là do nguồn nước thải từ nhà máy. Hiện tại, nhà máy đang tích cực kiểm tra lại toàn bộ quy trình xả thải và các khu vực chứa nước thải, tìm ra nguyên nhân và chậm nhất là 3 ngày nữa, chúng tôi sẽ có câu trả lời cho chính quyền và nhân dân biết”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Hồng Hạnh - Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Hà cho biết: “Sáng 25.8, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã phối hợp với UBND xã Sơn Hải có buổi làm việc với Nhà máy mì Sơn Hải. Ghi nhận tại hiện trường thì hiện tượng cá chết hàng loạt như người dân phản ánh trước đó đã không còn xảy ra. Tuy nhiên, nguồn nước ở đây có màu xanh đậm bất thường. Chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo Nhà máy mì Sơn Hải nhanh chóng tiến hành kiểm tra, phân tích nguồn nước và báo cáo kết quả lên Phòng Tài nguyên – Môi trường và UBND xã Sơn Hải trước ngày 29.8 để có hướng xử lý”.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.