Bãi rác Nghĩa Kỳ: Chưa khắc phục được tình trạng ô nhiễm

09:08, 12/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân sống gần khu vực bãi chôn lấp rác thải tập trung tại khu vực xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) và xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) phải sống trong ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý triệt để.

TIN LIÊN QUAN


Không khí ô nhiễm

Sau cơn mưa giông đầu buổi chiều, chúng tôi có mặt tại bãi chôn lấp rác đóng trên địa bàn xã Nghĩa Kỳ và Hành Dũng. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc cả vùng. Dù bịt khẩu trang, nhưng tôi như ngợp thở trước không khí ô nhiễm nặng nề. Bà Võ Thị Liệu (51 tuổi), ở thôn An Định (Hành Dũng) chỉ tay về những đống rác rơi vãi khắp trên nền bờ taluy của hồ chứa rác, bức xúc nói: “Họ đổ rác lung tung, vương vãi khắp nơi. Mỗi khi mưa xuống, nước tràn chảy ra sông suối, cá cũng không sống được”. Là hộ dân sống cách bãi rác 300m, nên mỗi ngày gia đình bà Liệu phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc từ bãi rác thổi vào.

Người dân bức xúc vì bãi rác gây ô nhiễm môi trường.
Người dân bức xúc vì bãi rác gây ô nhiễm môi trường.


Gia đình ông Nguyễn Hữu Cầu (75 tuổi) cũng tỏ thái độ bất bình: Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa thấy giải quyết, trong khi tình trạng ô nhiễm ngày một nặng hơn. “Người già chúng tôi sao cũng được, chỉ xót cho thế hệ con cháu ở đây mà thôi!", ông Cầu lo ngại. Chị Nguyễn Thị Thu Phượng hàng xóm của ông Cầu, cho biết thêm: “Buổi sáng và ban đêm, mùi hôi thối bốc lên bay vào nhà nồng nặc. Hai đứa nhỏ nhà tôi luôn bị đau ốm, viêm hô hấp suốt”.

Trước thực trạng trên, anh Trần Ngọc Vinh- Phó Chủ tịch UBND xã Hành Dũng, nói: Mong muốn cơ quan chức năng khảo sát, kiểm tra sức khỏe người dân nhằm xác định đúng mức độ ô nhiễm để có hướng xử lý. Đồng thời, yêu cầu Công ty cổ phần Môi trường đô thị cần thực hiện việc đổ rác đúng quy định, nhằm hạn chế tình trạng rác thải tràn ra khu vực xung quanh. Về lâu dài, anh Trần Ngọc Vinh kiến nghị cần xây dựng khu xử lý rác thải theo đúng quy chuẩn. Trong quá trình xử lý phải thực hiện đầy đủ các khâu, các bước về khử mùi, diệt khuẩn...

Nguồn nước ngầm nhiễm bẩn

 Thời gian qua, nguồn nước ngầm khu vực này cũng bị nhiễm bẩn, do nước rỉ từ bãi rác tràn ra các ao hồ, sông suối, mặc dù bãi xử lý rác này mới được tỉnh đầu tư xây dựng mới từ năm 2011. Đây là khu thu gom, xử lý rác thải của TP.Quảng Ngãi và các địa phương lân cận, bằng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh, công suất 85 tấn/ngày, với 3 hố chôn lấp và 3 hồ xử lý nước rỉ và một số hạ tầng khác cùng với 2 giếng quan trắc.

Bà Trần Thị Hạ Vũ- Phó Chi cục Bảo vệ Môi trường cho biết: Hệ thống xử lý nước rỉ tại bãi rác chưa được đầu tư công nghệ xử lý triệt để, gây ô nhiễm môi trường xung quanh, tác động không nhỏ đến sức khỏe người dân. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến người dân bức xúc, khiếu nại nhiều năm qua.

 Báo cáo định kỳ mới đây về công tác bảo vệ môi trường của Công ty Cổ phần Đô thị Quảng Ngãi (đơn vị quản lý bãi rác), cho thấy: Kết quả phân tích nước ngầm trong khu vực bãi rác (giếng quan trắc số 1) có lượng vi khuẩn Coliform trong nước vượt so với tiêu chuẩn cho phép của Bộ TN&MT là 800 lần. Quan trắc giếng nước hộ dân Lê Thanh Hùng, ở thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ thì hàm lượng vi khuẩn Coliform vượt hơn 300 lần. Trong khi tiêu chuẩn nước uống và nước sạch đều quy định hàm lượng E. Coliform bằng 0. Riêng Coliform tổng số trong nước sạch được cho phép 50 vi khuẩn/100 ml. Đây là vấn đề đáng lo ngại, bởi về lâu dài nếu không được xử lý thì sức khỏe, tính mạng  của hàng nghìn người dân sẽ bị đe dọa.

Bài, ảnh: PV

 


.